Ninh Bình: Xây dựng kịch bản cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân

Tuyết Chinh| 30/07/2021 17:24

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Công thương tỉnh Ninh Bình đã xây dựng kịch bản cụ thể để đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trên địa bàn tỉnh ở các tình huống, cấp độ diễn biến khác nhau của dịch bệnh.

26 doanh nghiệp nhập đủ hàng về kho dự trữ

Tình hình dịch bệnh Covid-19 thời gian gần đây diễn biến phức tạp, tạo tâm lý lo lắng cho người dân cả nước nói chung và người dân Ninh Bình nói riêng. Đặc biệt ngày 29/7, sau khi có thông tin về một ca nghi ngờ mắc Covid-19 tại chợ Rồng (thành phố Ninh Bình) nhiều gia đình đã đổ xô đi mua sắm, tích trữ thực phẩm. Tuy nhiên, qua khảo sát đánh giá của Sở Công thương tỉnh Ninh Bình, nguồn cung hàng hóa đối với các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn khá dồi dào, đảm bảo cung ứng đủ cho người dân.

Ông Ngô Minh Kim, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Ninh Bình cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương đã xây dựng kịch bản cụ thể để đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trên địa bàn tỉnh ở các tình huống, cấp độ diễn biến khác nhau của dịch bệnh. Theo đó, Sở thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thành phố nắm bắt tình hình cung cầu hàng hóa, phát hiện và áp dụng giải pháp điều tiết nguồn hàng kịp thời. Phối hợp thực hiện phương án hỗ trợ doanh nghiệp dự trữ hàng hóa, kết nối, tìm kiếm, khai thác nguồn hàng phục vụ nhân dân.

Ảnh minh hoạ

Hiện 26 cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được giao dự trữ đã nhập đầy đủ hàng hóa về kho theo yêu cầu. Đặc biệt với hơn 100 chợ dân sinh, 1 trung tâm thương mại, 9 siêu thị và gần 100 cửa hàng tiện ích, cửa hàng nông sản sạch hoạt động trên địa bàn tỉnh, chắc chắn việc phân phối hàng hóa sẽ được đảm bảo.

Trong tình huống dịch bệnh Covid-19 lây lan mạnh, toàn tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội, có nhiều khu vực bị cách ly. Một số hàng hóa có khả năng khan hiếm, không đủ cung cấp trong nhân dân, Sở sẽ khuyến khích các điểm bán lẻ tăng thời gian mở cửa, áp dụng định mức mua hàng cho mỗi lần mua sắm. Có thể tổ chức các phiên chợ dã chiến, các điểm bán hàng lưu động đối với các mặt hàng thiết yếu để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như công tác phòng chống dịch.

Trường hợp cấp bách sẽ huy động xe của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn để vận chuyển; lực lượng quân đội, công an để phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm. Tình huống không có đủ hàng điều tiết trong hệ thống, Sở có thể kiến nghị Bộ Công thương hỗ trợ khai thác nguồn hàng để đưa về Ninh Bình phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Cung ứng đủ hàng, ổn định giá

Theo ông Kim, về lương thực và các sản phẩm rau củ quả, thịt, thủy sản, năng lực sản xuất hoàn toàn có thể đảm bảo cho nhu cầu tiêu dùng trong địa bàn tỉnh, thậm chí còn dư thừa để xuất đi các tỉnh khác. Còn đối với các mặt hàng chế biến thì hầu hết được cung ứng từ các tỉnh khác, do đó chịu sự ảnh hưởng nhất định. Những yêu cầu về kiểm dịch khiến việc vận chuyển mất nhiều thời gian hơn bình thường, chi phí vận chuyển, phí nhân công, lái xe, hàng hóa hư hỏng, hao hụt làm tăng giá một số mặt hàng nhưng về cơ bản không có sự đột biến lớn.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Ninh Bình khẳng định, lượng hàng hóa trên địa bàn dồi dào, đầy đủ và chuỗi cung ứng sẽ luôn được đảm bảo để cung ứng trực tiếp đến người dân. Do vậy, chúng ta hãy yên tâm, bình tĩnh, không nên tập trung đông người để mua sắm hàng hóa tích trữ gây đột biến cho thị trường.

Sở Công Thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có các hành vi tích trữ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm ra thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Xây dựng kịch bản cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO