Ninh Bình: Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp phải gắn với BVMT

Tuyết Chinh| 01/02/2023 21:48

(TN&MT) - Dưới sự giám sát chặt chẽ trong công tác bảo vệ môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ trong các khu công nghiệp (KCN) sẽ góp phần không nhỏ trong việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp và tạo ra môi trường sản xuất sanh, sạch, bền vững tại các KCN ở Ninh Bình.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 5 KCN đang hoạt động đều được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết của toàn khu. Tất cả 121 dự án đầu tư trong KCN đã thực hiện các thủ tục pháp lý về môi trường theo quy định.

Ông Bùi Huy Quang, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình cho biết, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường tại các KCN đã được nâng lên, chất thải phát sinh tại các doanh nghiệp trong KCN được thu gom xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả thải, các sự vụ gây ô nhiễm môi trường đã giảm từ số lượng cho đến mức độ.

image00120221211214046.jpg
Ninh Bình luôn có quỹ đất sạch với cơ sở hạ tầng đồng bộ để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp trong lĩnh vực công nghiệp.

Chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh trong các doanh nghiệp được thu gom lưu trữ và thuê đơn vị chức năng vận chuyển xử lý. Nước thải, khí thải phát sinh được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi xả thải, không có hiện tượng doanh nghiệp tự xả chất thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình, trong năm qua, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động cải tạo, chỉnh trang cơ sở hạ tầng trong các KCN và phát động các phong trào bảo vệ môi trường. Điển hình như hoạt động hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh và các hoạt động hướng tới mô hình “khu công nghiệp sáng, xanh, sạch, đẹp” tại KCN Khánh Phú, 7 doanh nghiệp trong KCN đã tham gia triển khai thực hiện chỉnh trang cải tạo vỉa hè, trồng cây xanh tạo cảnh quan cho KCN Khánh Phú.

Các doanh nghiệp trong KCN Khánh Phú tích cực hưởng ứng và duy trì hoạt động vệ sinh môi trường; cắt cỏ, quét dọn, thu gom rác thải tại vỉa hè, các tuyến đường nội bộ khu công nghiệp xung quanh nhà máy của các doanh nghiệp trong KCN vào ngày thứ 6 tuần cuối hàng tháng.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý bảo vệ môi trường trong các khu, cụm công nghiệp, Ban Quản lý các KCN sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đôn đốc, nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn.

Đồng thời, tăng cường công tác giám sát môi trường tại các dự án trong khu công nghiệp để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Ban Quản lý phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình tiếp tục đôn đốc, kiên quyết yêu cầu các đơn vị có lưu lượng xả khí thải lớn triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải liên tục tự động theo đúng thời gian quy định. Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các đơn vị trong KCN. Kiên quyết đề nghị xử lý đối với các đơn vị vi phạm về công tác bảo vệ môi trường.

Ninh Bình ưu tiên thu hút những ngành công nghiệp sạch, ít ô nhiễm, đảm bảo cơ cấu ngành nghề phù hợp với khả năng và thực tế giải quyết ô nhiễm của các khu công nghiệp, ông Quang cho biết thêm. 

Trong giai đoạn 2021 – 2023, UBND tỉnh Ninh Bình đã có Quyết định phê duyệt dự án “Cải tạo, nâng cấp kênh điều hòa KCN Khánh Phú, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao đời sống dân sinh thôn Phú Hào, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh” với tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng. Dự án được triển khai nhằm đảm bảo yêu cầu thoát nước mưa, nước thải sau xử lý từ KCN Khánh Phú và chống ngập úng cho thông Phú Hào, xã Khánh Phú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp phải gắn với BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO