Ninh Bình tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dịp Tết

Khải Minh| 30/12/2021 12:13

(TN&MT) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành công văn số 918/UBND-VP6 ngày 29/12/2021 về việc triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay tại các tỉnh, thành phố trong nước đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng nhanh. Nhiều quốc gia giáp ranh với Việt Nam như Campuchia, Thái Lan đã phát hiện biến chủng Omicron, do đó nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập vào Việt Nam là rất cao. Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều ổ dịch có yếu tố dịch tễ liên quan đến người từ các tỉnh, thành phố khác, số ca nhiễm tại cộng đồng tăng nhanh, dịch bệnh đã xâm nhập vào trường học, khu công nghiệp, nhà máy, các điểm tập trung đông người...

Ninh Bình tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: TH

Dự đoán trong những ngày cuối năm, đặc biệt là dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao. Để tiếp tục thực hiện các biện pháp thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19 trong thời gian tới, đặc biệt thời gian cuối năm, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND tỉnh Ninh Bình thống nhất tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Với quan điểm đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, vừa thực hiện chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội; quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm linh hoạt, an toàn, sáng tạo, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở. Sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó linh hoạt, kịp thời, chủ động kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống. Không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Thực hiện hiệu quả nguyên tắc "5K + vắc-xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân"; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Tuyên giáo các cấp để người dân hiểu rõ, chủ động, bình tĩnh, tự giác cùng phòng, chống dịch.

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các cán bộ công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân: Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Nhâm Dần năm 2022 hạn chế di chuyển khi không cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình. Tuyên truyền, vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập, làm việc ngoài tỉnh hạn chế đi/về tỉnh nếu không thực sự cần thiết.

Trường hợp do nhu cầu phải đến/về địa phương, yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và làm xét nghiệm, có kết quả âm tính SARS-CoV-2 trước khi trở về gia đình (RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên). Tăng cường quản lý, giám sát các trường hợp nhập cảnh về các địa phương, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia đã ghi nhận biến chủng mới Omicron.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa bàn, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao như: khu công nghiệp, cụm công nghiệp, bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe...; đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện 5K; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; tiếp tục dừng tổ chức các lễ hội; không tổ chức các sự kiện, liên hoan, tiệc cuối năm tập trung đông người (trừ các hội nghị theo yêu cầu nhiệm vụ, được phép của cơ quan có thẩm quyền).

Theo báo cáo của ngành Y tế tỉnh Ninh Bình, tính đến hết ngày 29/12, trên địa bàn ghi nhận 19 ổ dịch đang hoạt động tại 8/8 huyện, thành phố với 471 ca bệnh. Hiện nay, số ca bệnh xác định đang điều trị tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh là 632 trường hợp. Tổng số trường hợp đang được cách ly và giám sát bằng các biện pháp cách ly y tế trong toàn tỉnh là 15.793 trường hợp.
Ngành Y tế nhận định, các ổ dịch và các ca bệnh ghi nhận thời gian gần đây đều khó xác định chính xác được nguồn lây. Trong số đó, có nhiều bệnh nhân không tìm thấy mối liên hệ hoặc có mối liên hệ không rõ ràng với các bệnh nhân được ghi nhận trước đó
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO