Ninh Bình: Tăng cường bảo vệ môi trường

06/07/2017 00:00

(TN&MT) – Hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã hình thành nhiều KCN, CCN tập trung, các khu du lịch – dịch vụ sinh thái phát triển mạnh. Bên cạnh việc phát triển kinh tế – xã hội, Ninh Bình luôn gắn với việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, tạo môi trường trong lành, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và hướng tới phát triển bền vững.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, vừa qua UBND tỉnh Ninh Bình đã có công văn chỉ đạo tăng cường công tác quản lý và bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong đó, các đơn vị, cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh phải nâng cao ý thức trách nhiệm BVMT, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về BVMT trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện các dự án đầu tư; Xây dựng kế hoạch và thực hành diễn tập đối với các sự cố môi trường có thể xảy ra trong quá trình sản xuất. Kịp thời phát hiện nguy cơ xảy ra sự cố gây ô nhiễm môi trường, thực hiện ngay các giải pháp ngăn chặn, khắc phục, đảm bảo không phát sinh ô nhiễm ra môi trường xung quanh; Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý về môi trường, hoàn chỉnh các hạng mục xử lý ô nhiễm môi trường theo ĐTM đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đáp ứng các quy định về BVMT trong hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật; Nâng cao năng lực vận hành dây chuyền sản xuất, nhất là hệ thống xử lý ô nhiễm cho công nhân, đảm bảo khi vận hành sản xuất, xử lý các nguồn thải đạt tiêu chuẩn môi trường cho phép.

Một góc KCN Khánh Phú
Một góc KCN Khánh Phú

Ban quản lý các KCN chủ trì phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BVMT. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các đơn vị vi phạm, thậm chí là đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh và yêu cầu phải hoàn chỉnh thủ tục hoặc khắc phục sự cố môi trường. Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh các cơ sở sản xuất kinh doanh trong các KCN: cơ sở đủ điều kiện, chưa đủ điều kiện theo Luật BVMT.

Đối với Sở TN&MT, tăng cường quan trắc, kịp thời phát hiện, cảnh báo các sự cố về ô nhiễm môi trường tại các KCN, CCN và khu sản xuất tập trung. Đôn đốc chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, hoàn thiện hệ thống xử lý ô nhiễm nhất là đối với các dự án, nhà máy có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường của các dự án đầu tư và hệ thống thu gom nước thải tại KCN, CCN, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các giải pháp BVMT theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch BVMT đã được phê duyệt. Cương quyết xử lý đối với các chủ dự án gây ô nhiễm môi trường và thông tin kịp thời về tình trạng ô nhiễm môi trường của các nhà máy, hướng khắc phục cho các đơn vị liên quan và nhân dân biết để giám sát quá trình thực hiện.

Các hệ thống xử lý ô nhiễm, thu gom nước thải tại KCN, CCN sẽ được giám sát chặt chẽ
Các hệ thống xử lý ô nhiễm, thu gom nước thải tại KCN, CCN sẽ được giám sát chặt chẽ

Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước về BVMT trên địa bàn, phối hợp với Ban Quản lý các KCN, Sở TN&MT cùng các ngành chức năng kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc địa bàn phụ trách, chủ động đề xuất phương án xử lý khắc phục đối với các sự cố môi trường.

 Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Tăng cường bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO