Ninh Bình: Sơ tán người dân khẩn cấp, tránh sạt lở đất

Anh Tú - Tuyết Chinh| 24/09/2021 12:35

(TN&MT) - Do mưa to kéo dài liên tục trong suốt nhiều ngay qua đã khiến khu vực đồi Ngõ Nước thuộc thôn Sấm 3, xã Cúc Phương, huyện Nho Quan (Ninh Bình) bị sạt lở đất, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, nhiều hộ dân đang sinh sống tại khu vực này đã phải di dời, sơ tán ngay trong đêm.

Theo nhiều người dân tại đây thì tình trạng sạt lở đất tại khu vực đồi Ngõ Nước tại xã Cúc Phương đã bắt đầu xuất hiện 3 vị trí có hiện tượng lún, nứt từ ngày 9/9. Đến đêm ngày 13/9 hàng trăm khối đất đá từ sườn đồi sạt trượt, đổ xuống khu vực vườn của các hộ dân, khiến các hộ phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Vị trí bị sạt lở đất tại đồi Ngõ Nước kéo dài chừng 300 m

Các hộ gia đình nằm trong vùng sạt lở, nguy cơ ảnh hưởng gồm hộ ông Đinh Văn Hiền, Đinh Văn Thi và Đinh Văn Hảo. Trong đó, hộ ông Đinh Văn Hiền nằm trên thửa đất số 188, tờ bản đổ số 3, có tổng diện tích 874,2 m2 nằm ngay dưới chân đồi Ngõ Nước là có nguy cơ rất cao ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản. Khu vực đồi có nguy cơ sạt lở là đất rừng sản xuất có diện tích khoảng 5.400 m2 đã được giao cho các hộ gia đình, hiện các hộ đang trồng keo được 3 năm tuổi.

Nếu còn mưa to kéo dài thêm nhiều ngày thì khả năng cao các vị trí sạt trượt còn mở rộng

Ông Đinh Văn Thi cho biết: Khu vực sạt lở đất chỉ cách vách tường nhà ông chưa đầy 30m, đêm tối diễn ra sạt lở tôi nhớ chừng 22h đêm, khi đang nằm ngủ thì nghe tiếng động khá lớn sau nhà nên tôi cầm đèn pin đi kiểm tra thì bàng hoàng phát hiện cây cối, đất đá đang trượt từ sườn đồi xuống vườn nhà. Tôi lập tức đánh thức vợ con và hô hoán cho các nhà hàng xóm khẩn trương ra khỏi nhà, cách xa khu vực chân đồi để đảm bảo an toàn, đồng thời khẩn trương báo cáo cho chính quyền địa phương để hỗ trợ.

Hiện khu vực sạt lở đất đã bị phong toả để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân

Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Cúc Phương cho biết: Khu vực sạt lở kéo dài khoảng 300 m, hiện 3 hộ dân đã di dời hết và không có thiệt hại về người. Ngay sau khi nhận được thông tin, xã đã huy động lực lượng dân quân, đoàn thanh niên đến khu vực đồi Ngõ Nước để hỗ trợ người dân sơ tán tài sản, đưa người dân đến khu vực an toàn để tránh trú.

Ngoài ra, chúng tôi đã cho dựng rào chắn, biển báo khu vực nguy hiểm để cảnh báo người dân không qua lại khu vực nguy hiểm này. Đồng thời bố trí lực lượng trực chốt 24/24h thường xuyên theo dõi, nắm tình hình để có phương án xử lý kịp thời.

Được biết, UBND huyện Nho Quan đã có văn bản số 1604/UBND – VP ngày 14/9/2021 chỉ đạo UBND xã Cúc Phương phong toả khu vực có nguy cơ sạt lở, bố trí canh phòng 24/24h. Giao Phòng NN&PTNT, Phòng TN&MT, Hạt Kiểm lâm kiểm tra xác định hiện trạng, mức độ và phạm vi ảnh hưởng, vị trí nguy cơ sạt lở để đề xuất phương án, biện pháp xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Sơ tán người dân khẩn cấp, tránh sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO