Ninh Bình: Ngọn cờ đầu trong việc tích tụ đất đai

08/12/2017 00:00

(TN&MT) – Tính đến thời điểm hiện tại, Ninh Bình hiện đang là tỉnh đi đầu cả nước trong việc thực hiện chủ trương tích tụ, tập trung ruộng đất để tăng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, bước đầu thực hiện thành công việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp. Bên cạnh việc nâng cao mức sống, thu nhập cho người nông dân thì tích tụ ruộng đất còn góp phần sử dụng đất đai có hiệu quả cao, tránh được tình trạng lãng phí đất đai.

Ông Nguyễn Trường Tuấn – Chánh thanh tra Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình cho biết: Trong những năm qua việc tích tụ, tập trung ruộng đất trên địa bàn tỉnh Ninh Bình được diễn ra với những hình thức và bước đi đa dạng, sáng tạo nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân như “dồn điển – đổi thửa” hoặc chuyển nhượng, nhận thuê lại ruộng đất của người dân.

Người dân hăng say tham gia sản xuất trên những cánh đồng sau khi thực hiện việc tích tụ đất đai
Người dân hăng say tham gia sản xuất trên những cánh đồng sau khi thực hiện việc tích tụ đất đai

Đối với việc “dồn điền – đổi thửa”, đây được xem là bước đi khởi đầu cho việc tập trung, tích tụ ruộng đất trong nông nghiệp, “dồn điển – đổi thửa” không làm thay đổi quyền sử dụng ruộng đất của người nông dân cũng như diện tích đất hiện có mà chỉ giảm đi số thửa/ hộ gia đình nông dân. Đến nay, Ninh Bình đã tiến hành 2 lần “dồn điền – đổi thửa”, kết quả lớn nhất đạt được là người nông dân đã tự nguyện hiến một phần đất để chỉnh trang đồng ruộng (nâng cấp bờ vùng, bờ thửa, kênh mương…) thuận lợi cho việc ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất và cũng đã làm giảm số thửa đất sản xuất nông nghiệp trung bình của một hộ gia đình từ 4 thửa xuống còn 2 thửa.

Đối với việc chuyển nhượng, nhận thuê lại ruộng đất thì hiện nay toàn tỉnh việc tập trung, tích tụ đất đai thực hiện dưới hình thức doanh nghiệp nhận thuê đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân để sản xuất nông nghiệp, đây được đánh giá là giải pháp tối ưu nhất và người nông dân được hưởng lợi nhiều nhất. Doanh nghiệp có thể trả tiền thuê theo từng vụ, từng năm hoặc cho cả thời gian thuê, thời gian thuê thường từ 5 – 10 năm để người thuê có thời gian bỏ vốn, đầu tư, triển khai áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả năng suất cao.

Sau khi tích tụ đất đai người dân vẫn làm chủ và vẫn được trả công khi tham gia sản xuất trên chính mảnh đất của mình
Sau khi tích tụ đất đai người dân vẫn làm chủ và vẫn được trả công khi tham gia sản xuất trên chính mảnh đất của mình

Chia sẻ về phương thức tích tụ đất đai này, ông Vũ Văn Nga – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng, con nuôi Ninh Bình cho biết: Với tình trạng ruộng đất vẫn còn quá manh mún, nhỏ lẻ như hiện nay người nông dân không thể đầu tư cơ giới hóa đồng bộ, khép kín được, sản phẩm và chất lượng cũng không thể đạt hiệu quả, năng suất cao. Bởi vậy, cho thuê đất, doanh nghiệp nhận thuê lại ruộng đất từ người nông dân là giải pháp tối ưu nhất, đem lại nhiều lợi ích cho người dân mà quan trọng nhất người dân vẫn là chủ sở hữu của thửa đất đó.

Cụ thể như trước kia, người dân chỉ sản xuất được 2 vụ/năm với năng suất thấp, trong khi công sức bỏ ra vẫn rất lớn thì sau thực hiện việc tích tụ ruộng đất bằng hình thức doanh nghiệp nhận thuê lại thì sản xuất được nâng lên 4 vụ/năm. Người dân có đất ruộng cho thuê được trả tiền 1 năm/lần, thời gian thuê 10 năm với giá 90 kg thóc/sào/năm. Đồng thời, người dân lại được chính doanh nghiệp nhận thuê đất, trả tiền công lên tới 140.000 đồng/ngày/người để tham gia sản xuất trên chính mảnh đất của mình. Việc này, giúp doanh nghiệp đầu tư những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống rõ rệt cho người nông dân.

Tích tụ đất đai khiến việc áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng được diễn ra một cách thuận lợi và đem lại hiệu quả, năng suất cao.
Tích tụ đất đai khiến việc áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng được diễn ra một cách thuận lợi và đem lại hiệu quả, năng suất cao.

Hiện toàn tỉnh Ninh Bình, doanh nghiệp này đã tiến hành tích tụ ruộng đất được trên 300 ha ở các huyện Nho Quan, huyện Yên Khánh và đưa vào sản xuất nông nghiệp sạch, chất lượng cao khép kín, được thị trường đánh giá cao.

Sau gần một năm thực hiện việc tích tụ đất đai ở xã Đồng Phong, huyện Nho Quan, bà Quách Thị Ninh ở xã Đồng Phong nơi có tận gần 100 ha đất đai được tích tụ không giấu nổi niềm khấn khởi: Sau khi cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng, con nuôi Ninh Bình thuê đất với thời hạn 10 năm thì quyền lợi của chúng tôi vẫn được đảm bảo, tiền thuê đất, tiền công được công ty trả rất đầy đủ, kinh tế nhà ai cũng dần đi lên nên người dân ở đây rất hào hứng với chủ trương này.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Đỗ Quang An – Chủ tịch UBND xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh cho biết: Trên địa bàn xã hiện có gần 40 ha ruộng đất tập trung, tích tụ được, sau hơn 1 năm triển khai công tác tích tụ ruộng đất thì bước đầu được nhân dân đánh giá cao, có hiệu quả. Trước kia người dân làm quần quật suốt ngày nhưng thu nhập cũng không là bao thì nay thu nhập đã nâng lên 4 – 6 triệu/người/tháng. Hay trước người dân luôn sống trong thấp thỏm, lo âu với thiên tai, mất mùa thì nay việc này đã không phải bận tâm vì đã có doanh nghiệp bao tiêu sản xuất khép kín, trong khi thu nhập thì ổn định, đời sống không ngừng nâng cao nên bà con rất phấn khởi.

Có thể nói, Ninh Bình trong thời gian qua được đánh giá là ngọn cờ đầu toàn quốc đạt được nhiều thành tích trong việc triển khai thực hiện tích tụ đất đai. Về phương hướng trong những thời gian tới, ông Nguyễn Trường Tuấn cho biết: Để công tác tích tụ đất đai đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa thì thời gian tới Sở TN&MT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về chủ trương đúng đắn này đến với người nông dân, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tránh lãng phí đất đai, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp và quan trọng nhất là tăng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Ngọn cờ đầu trong việc tích tụ đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO