Ninh Bình: Lập thêm chốt kiểm dịch ngăn dịch tả lợn Châu Phi bùng phát

10/03/2019 21:55

(TN&MT) – Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, ngày 09/03 tại thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đã xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi. Rất nhanh, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tiêu hủy toàn bộ 59 con lợn bị nhiễm dịch. Đồng thời, UBND huyện Hoa Lư thành lập 6 chốt kiểm dịch tại xã Ninh Khang để ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi bùng phát.

Anh 1 (2)
Các phương tiện ra vào vùng dịch tại xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư đều được phun hóa chất khử trùng.

Trao đổi với PV, ông Bùi Duy Quang, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết: Ngày 09/03, sau khi có kết quả xét nghiệm từ Chi cục Thú y vùng I xác nhận, 2/4 mẫu bệnh phẩm Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình gửi xét nghiệm, phát hiện dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi bằng phương pháp Realtime PCR. Lãnh đạo UBND huyện Hoa Lư đã trực tiếp xuống hiện trường phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý. Đồng thời, tiến hành tiêu hủy đàn lợn 59 con của gia đình ông Nguyễn Xuân Hải, thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang. Đồng thời thành lập 6 chốt kiểm dịch trên địa bàn xã Ninh Khang để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Anh 2
Một trong 3 chốt kiểm dịch động vật liên ngành của tỉnh Ninh Bình ngăn chặn dịch bệnh.

Theo đó, mỗi chốt bố trí 7 người trực 24/24h gồm: Công an, Thú y, Dân quân tự vệ và Quản lý thị trường được trang bị bảo hộ và cấp phát vôi bột, bình xịt và hóa chất để tiến hành tiêu độc khử trùng đối với các phương tiện qua lại chốt. Tạm thời, nghiêm cấm việc vận chuyển, thu gom, buôn bán lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch. Tiến hành phun hóa chất khử trùng tất cả các phương tiện ra vào vùng dịch. Đối với những phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm nếu có đầy đủ giấy kiểm dịch thì các chốt hướng dẫn đi đường khác, tuyệt đối ngăn không cho đi qua vùng dịch… Xử lý nghiêm đối với các trường hợp không chấp hành những quy định về phòng chống dịch bệnh đối với vùng đang có dịch.

“Huyện Hoa Lư hiện có khoảng 7.300 con lợn trên địa bàn 11 xã, thị trấn với 600 hộ chăn nuôi. Riêng xã Ninh Khang có khoảng 400 con với khoảng 40 hộ nuôi. Hiện tại chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, tuyên truyền cho người dân trong vùng dịch tiến hành rắc vôi bột và phun hóa chất để tiêu độc, khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi mỗi ngày 3 lần. Khi phát hiện lợn ốm hoặc chết phải báo ngay cho lực lượng chức năng để xử lý. Đồng thời, các hộ dân trong vùng có dịch tạm ngừng việc giết mổ, buôn bán lợn và các chế phẩm từ lợn” – ông Quang cho biết thêm.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình cho biết: Hiện chúng tôi đang gấp rút phối hợp với lực lượng chức năng Trung ương và địa phương nỗ lực tiến hành khoanh vùng, lập chốt, tiêu độc, khử trùng để ngăn chặn dịch lây lan và thực hiện các bước công bố dịch theo quy định. UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã thành lập 3 chất kiểm định động vật liên ngành trực 24/24h tại các điểm để ngăn chặn dịch bệnh từ vùng có dịch ra nơi khác và ngược lại”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Lập thêm chốt kiểm dịch ngăn dịch tả lợn Châu Phi bùng phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO