Ninh Bình: Giảm 35,3% lượt khách du lịch do tác động của dịch Covid-19

Khải Minh| 30/05/2021 07:27

(TN&MT) - Theo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, trong 5 tháng đầu năm 2021, tổng số khách đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 867,7 nghìn lượt khách, giảm 35,3% so với 5 tháng đầu năm 2020.

Trong đó, khách trong nước đạt gần 854,6 nghìn lượt khách, giảm 27,6%; khách quốc tế gần 13,1 nghìn lượt khách, giảm 91,8%. Tổng số khách đến các cơ sở lưu trú ước đạt trên 164,7 nghìn lượt khách, giảm 6,4%; số ngày khách lưu trú ước đạt gần 222,0 nghìn ngày, giảm 6,8%.

Doanh thu du lịch ước thực hiện trên 555,2 tỷ đồng, giảm 24,7%. Cụ thể, doanh thu lưu trú 123,1 tỷ đồng, giảm 14,3%; doanh thu ăn uống 201,5 tỷ đồng, giảm 25,1%.

Phun khử trùng để phòng chống dịch COVID-19 tại khu vực quầy bán vé xe điện Chùa Bái Đính . Ảnh: NT

Từ cuối tháng 4/2021 đến nay, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, đặc biệt có dấu hiệu lây lan nhanh trong cộng đồng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ước tính trong tháng 5/2021, tổng số khách đến các điểm thăm quan, du lịch trên địa bàn tỉnh đạt 28,9 nghìn lượt khách, giảm 69,2% so với cùng tháng năm trước. Trong đó, khách trong nước ước đạt 28,3 nghìn lượt khách, giảm 68,4%; khách quốc tế ước đạt trên 0,6 nghìn lượt khách, giảm 85,3%.

Ngành du lịch Ninh Bình đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Đảm bảo an toàn cho du khách khi đến tham quan tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

Để ổn định tình hình, tạo môi trường du lịch an toàn, hấp dẫn, UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo ngành Y tế, Du lịch, Công an… tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch bệnh lây lan qua hoạt động du lịch. Trên cơ sở sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Du lịch đã ban hành văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch tạm dừng các tour du lịch đến và đi từ vùng có dịch để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người lao động làm việc tại đơn vị và cộng đồng cho đến khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến thông tin về dịch bệnh, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, đảm bảo các điều kiện an toàn cho người lao động và khách du lịch.

Tại các điểm du lịch, cơ sở lưu trú... tổ chức phun thuốc khử khuẩn, trang bị dung dịch sát khuẩn tại các khu vực công cộng. Thực hiện việc đo thân nhiệt cho khách du lịch. Đồng thời, yêu cầu người lao động và khách du lịch bắt buộc phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn theo quy định. Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của khách du lịch và người lao động, thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng khi có dấu hiệu như ho, sốt, khó thở...

Riêng đối với các cơ sở lưu trú du lịch, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình yêu cầu nghiêm túc thực hiện việc khai báo y tế tại phần mềm "Vietnam Health Declaration", hướng dẫn cho khách du lịch và lao động tại đơn vị tải và sử dụng ứng dụng "Bluezone" và thực hiện nghiêm khai báo khách lưu trú hàng ngày cho các cơ quan chức năng để tổng hợp, theo dõi.

Đặc biệt, để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Bình về việc tiếp tục triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, từ 6h ngày 7/5/2021 tại các khu, điểm du lịch, các di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh, các di tích là cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng… không đón khách tham quan, thực hiện các nghi lễ tôn giáo tín ngưỡng nội bộ, không tập trung đông người, đảm bảo nguyên tắc "5K" và khoảng cách theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Giảm 35,3% lượt khách du lịch do tác động của dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO