Ninh Bình: Dự án Trung tâm giống lợn hơn 65ha bỏ hoang 12 năm gây lãng phí đất đai

Khải Minh| 02/03/2022 12:30

(TN&MT) - Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế Kỳ Phú tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan (Ninh Bình) của Công ty Cổ phần giống chăn nuôi miền Bắc được giao đất từ năm 2010 với tổng diện tích trên 65ha. Đến nay đã 12 năm trôi qua, dự án vẫn là “bãi đất trống” gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai.

Dính nhiều sai phạm về tài nguyên môi trường

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế Kỳ Phú với kỳ vọng sẽ góp phần tạo nguồn lực quan trọng để Nho Quan phát triển kinh tế theo hướng đa dạng, bền vững. Để thực hiện dự án, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định số 183/QĐ-UBND ngày 5/3/2010 về việc thu hồi đất, giao đất cho Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Khánh An (sau đổi tên thành Công ty Cổ phần giống chăn nuôi miền Bắc) thuê đất để xây dựng.

5548_image003.jpg
Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế Kỳ Phú tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan (Ninh Bình) sau 12 năm vẫn chỉ là bãi đất trống.

Theo đó, công ty này được giao 653.314m2 đất để thực hiện dự án. Trong đó, có 13.139m2 là đất của hộ gia đình; 228.569m2 đất do UBND xã Kỳ Phú quản lý; 411.606m2 là đất rừng phòng hộ. Thời hạn thuê đất 49 năm. Mặc dù vậy, sau 12 năm giao đất hiện dự án vẫn chưa được tiến hành xây dựng và dính nhiều vi phạm về lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế Kỳ Phú đã bị Bộ Tài nguyên và Môi trường điểm mặt chỉ tên trong Kết luận thanh tra 348/KLTtr-BTNMT năm 2014 do công ty chưa đăng ký khoáng sản (đất san lấp) khai thác để san lấp mặt bằng, chưa có báo cáo định kỳ về tình hình khai thác và sử dụng nước, tình hình phát sinh, quản lý chất thải xây dựng.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình, Sở đã nhiều lần hướng dẫn, đôn đốc về việc lập hồ sơ kê khai khối lượng đất, đá đã khai thác, hoàn thiện hồ sơ phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định đối với khối lượng đã khai thác trước năm 2017, nhưng đến nay công ty vẫn chưa nghiêm túc thực hiện.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình không cho phép tiếp tục điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chấm dứt hoạt động dự án này.

img_20220302_080214.jpg
Dự án vẫn chưa được tiến hành xây dựng sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ

Không chỉ tồn tại những sai phạm trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, đây còn là một trong 22 dự án chậm tiến độ đã được UBND tỉnh Ninh Bình điểm danh trong Văn bản 495/UBND-VP4 ngày 21/8/2014. Nếu hết thời gian được gia hạn nhưng nhà đầu tư chưa đưa vào khai thác, sử dụng thì sẽ bị thu hồi dự án mà không bồi thường về đất và tài sản trên đất.

4 lần điều chỉnh tiến độ vẫn chưa triển khai

Trao đổi với báo giới, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nho Quan cho biết, dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế Kỳ Phú của Công ty Cổ phần giống chăn nuôi miền Bắc tại bản Mét, xã Kỳ Phú được UBND tỉnh Ninh Bình giao đất, cho thuê đất từ năm 2010. Sau 12 năm, dự án này đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ.

Gần đây nhất, lần điều chỉnh thứ 3: Hoàn thành các hạng mục và ổn định sản xuất vào đầu năm 2016; Lần điều chỉnh thứ 4: Thời gian giãn tiến độ đến tháng 5/2019.

Kể từ thời điểm giãn tiến độ lần thứ 4 đến nay đã qua hơn 2 năm nhưng các hạng mục chính của dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng. Công ty cũng chưa đưa dự án vào khai thác, xây dựng, mà chỉ để đất trống và trồng cây gây lãng phí một diện tích đất đai rất lớn trong thời gian dài.

Huyện Nho Quan đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình xem xét thu hồi dự án này theo Điều 48, Luật Đầu tư. Quan trọng hơn là để dành quỹ đất hơn 65 ha đó cho những nhà đầu tư và dự án tiềm năng hơn để phát triển kinh tế xã hội của huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Dự án Trung tâm giống lợn hơn 65ha bỏ hoang 12 năm gây lãng phí đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO