Ninh Bình: Dấu ấn tuổi trẻ các giáo xứ trong bảo vệ môi trường

Tuyết Chinh | 11/10/2021, 15:15

(TN&MT) - Những năm qua, tuổi trẻ các giáo xứ tại Ninh Bình đã để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng xã hội bằng những việc làm thiết thực, tích cực tham gia nhiều hoạt động, mô hình bảo vệ môi trường đạt hiệu quả và tạo sức lan toả mạnh mẽ. 

Một điểm sáng…

Theo ông Đinh Ngọc Vường, Phó Bí thư Huyện đoàn Nho Quan (Ninh Bình), những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã làm xuất hiện nhiều hình thái thời tiết cực đoan, khí hậu diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Trước tình hình đó, Huyện đoàn Nho Quan đã đổi mới công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên về bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu tuyên truyền thường xuyên, liên tục và phù hợp đặc thù của từng địa bàn.

Trong đó, Huyện đoàn Nho Quan đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan tổ chức các chiến dịch thanh niên tình nguyện theo các sự kiện, chương trình lớn trong năm như: “Giờ Trái đất 2019”; “Ngày thứ 7 tình nguyện”; “Ngày chủ nhật xanh”; phong trào “Chống rác thải nhựa” với các hoạt động cụ thể: tổ chức ra quân; treo băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính, các trụ sở, cơ quan; tuyên truyền, phổ biến thông tin về bảo vệ môi trường, nguồn nước, ứng phó với biến đổi khí hậu qua hệ thống loa truyền thanh, mạng xã hội với nhiều nội dung đa dạng, thiết thực.

Đoàn viên, thanh niên Nho Quan tích cực “biến những chiếc lốp xe cũ phế thải thành những đồ dùng, vật dụng hữu ích thân thiện với môi trường.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác bảo vệ môi trường; trong đó có tuổi trẻ các giáo xứ trên địa bàn, Huyện đoàn đã tổ chức nhiều đợt ra quân; thành lập, duy trì hoạt động của các mô hình “Đội Thanh niên tình nguyện”, “Đội Thanh niên xung kích”, “Đội hình Thanh niên bảo vệ môi trường” định kỳ hàng tháng ra quân dọn vệ sinh môi trường dọc các trục đường chính của địa phương với hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Đặc biệt, đông đảo thanh niên tại các giáo xứ trên địa bàn nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia.

Nhờ đó, hàng chục km đường được dọn dẹp, hàng nghìn cây xanh các loại được trồng mới; thanh niên công giáo cũng đóng góp hàng trăm ngày công nạo vét, khơi thông cống, rãnh, thu gom, xử lý rác thải, giải tỏa những điểm tồn đọng rác ở các sông, suối, ao hồ; tu sửa, làm vệ sinh nguồn nước, bóc dỡ biển quảng cáo, rao vặt trái phép…

Điểm sáng trong hoạt động xung kích bảo vệ môi trường của đoàn viên, thanh niên nói chung và tuổi trẻ công giáo ở Nho Quan nói riêng là việc huy động được đông đảo người dân, đặc biệt là lực lượng trẻ tại địa phương cùng tham gia bảo vệ môi trường. Một trong những hoạt động nổi bật trong phong trào “Chống rác thải nhựa” được Huyện đoàn Nho Quan thực hiện là dự án “Hành trình thứ 2 của lốp xe”, chương trình do TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, được triển khai tại huyện Nho Quan bước đầu đã đem lại hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Nho Quan Đinh Ngọc Vường, hưởng ứng chương trình “Hành trình thứ 2 của lốp xe”, Huyện đoàn đã triển khai rộng rãi cuộc thi với chủ đề “biến những chiếc lốp xe cũ phế thải thành những đồ dùng, vật dụng hữu ích thân thiện với môi trường” đến các tổ chức Đoàn cơ sở. Qua đó, có nhiều cơ sở Đoàn sáng tạo nên những đồ dùng ý nghĩa như: xích đu, bập bênh, bồn hoa... làm từ lốp xe cũ đặt tại các điểm trường mầm non và nhà văn hóa xã. Sau đó, Huyện đoàn đã chỉ đạo xây dựng chương trình tại 5 xã Quảng Lạc, Xích Thổ, Lạc Vân, Gia Tường, Phú Lộc. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi vui chơi, rèn luyện sức khỏe mà còn góp phần truyền tải thông điệp về tái chế, bảo vệ môi trường tới cộng đồng một cách trực quan và sinh động.

…cần lan toả, nhân rộng

Có thể nói, cùng với việc xung kích phát triển kinh tế - xã hội, tuổi trẻ các giáo xứ nói riêng và tuổi trẻ Ninh Bình nói chung đã xung kích tình nguyện với nhiều việc làm thiết thực, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên và nhân dân, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, xây dựng thái độ, việc làm, tinh thần tự nguyện, tự giác của tuổi trẻ trong việc bảo vệ và xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp - bền vững.

Ông Trịnh Như Lâm, Bí thư Tỉnh đoàn Ninh Bình cho biết, những năm qua, phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” được triển khai đồng bộ trong toàn Đoàn, gắn với các hoạt động trong “Tháng Thanh niên” và chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”. Đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên được triển khai như: tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương và ứng phó với biến đổi khí hậu; lắp đặt các điểm vui chơi thể thao tại nhà văn hóa thôn, xóm...

Cán bộ chiến sỹ BĐBP, Công an tỉnh Ninh Bình và đoàn viên thanh niên thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường biển tại Cồn Nổi (Kim Sơn).

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Ninh Bình, trong đó có sự đóng góp to lớn của tuổi trẻ các giáo xứ trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhiều phong trào thiết thực, có ý nghĩa và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Với những mô hình, việc làm thiết thực, đoàn viên, thanh niên đã đóng góp hiệu quả trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường. Những kết quả đạt được đang tiếp tục là nguồn động lực để tuổi trẻ Ninh Bình; trong đó có tuổi trẻ các giáo xứ tại Ninh Bình phát huy, nhân rộng các phong trào, mô hình hiệu quả, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cùng cộng đồng chung tay xây dựng địa phương ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Bình sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời tập trung triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Bài liên quan
  • Long An: Giáo dân chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới
    (TN&MT) - Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo", những năm qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh Long An đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là chăm lo phát triển kinh tế, chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO