Ninh Bình: Dân tố sụt lún, nứt công trình do thi công Dự án âu Kim Đài

Anh Tú| 04/11/2020 14:40

(TN&MT) - Nhiều hộ dân tại thôn Kim Đài, xã Kim Chính, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) bức xúc vì từ khi dự án âu Kim Đài triển khai xây dựng thì đã gây sụt lún, bóc tách, gây nứt các công trình của các hộ dân sát khu vực thi công. Sự việc này đã diễn ra từ đầu năm 2020, thế nhưng, đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa hề nắm được?.

Dự án xây dựng âu Kim Đài được xây dựng tại khu vực cửa Kim Đài, nơi sông Vạc đổ ra sông Đáy thuộc xã Kim Chính, huyện Kim Sơn (Ninh Bình). Dự án này nhằm ngăn mặn, giữ ngọt và ứng phó với tác động nước biển dâng cho 6 huyện, thành phố khu vực nam Ninh Bình. Dự án có tổng mức đầu tư trên 543 tỷ đồng gồm 2 hợp phần trong đó hợp phần 1: Xây dựng âu thuyền, cống ngăn mặn và hớt ngọt, nhà quản lý, nhà vận hành, công trình điện và an toàn, hệ thống biển báo an toàn giao thông đường thuỷ; Hợp phần 2: Hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực. Tổng diện tích sử dụng đất là 5,02 ha.

Một góc Dự án âu Kim Đài đang thi công xây dựng

Chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Ninh Bình. Liên danh Nhà thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Phát và Công ty CP xây dựng và cây xanh Hà Đô.

Nhiều hộ dân sống tại sát khu vực dự án cho biết: Từ đầu năm 2020, khi nhà thầu triển khai thi công ép hàng trăm chiếc cọc xuống lòng sông và nạo vét sông khiến nhiều công trình, thậm chí cả nhà kiên cố cũng bị nứt. Ban đầu chỉ là những vết nứt nhỏ, càng ngày càng to dần, sau đó là bị sụt lún dưới bề mặt đất, nền gạch, sân chằng chịt những vết nứt.

Sân nhà bị sụt lún khi Nhà thầu thi công ép cọc và nạo vét bùn, đất từ đầu năm 2020

Ông Phạm Văn Thành thôn Kim Đài có nhà sát sông Vạc cho biết thêm: Khi thi công họ dùng các tàu hút bùn, đất đã khiến nền đất ven sông đã yếu càng thêm “mỏng manh” gây ra sụt lún trong vườn, sân, khu vực sát móng nhà, các công trình như bờ tường, nền nhà bị nứt, gãy. Sự việc diễn ra từ lâu nhưng đến nay không thấy Chủ đầu tư hay Nhà thầu thi công kiểm tra, xử lý, hỗ trợ hoặc có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho chúng tôi khi thi công dự án.

Những vết nứt, sụt lún khá to và không ngừng mở rộng khiến người dân nơi đây bất an

Những hộ dân bức xúc vì bị sụt lún, nứt công trình chủ yếu nằm ngoại đê sông Vạc, sát mép nước và rất gần với khu vực thi công. Đa phần người dân không giấu nổi lo lắng khi trong nhà xuất hiện hiện tượng sụt lún, nứt, đặc biệt là trong mùa mưa lũ đang có những diễn biến khó lường. Và cũng không ít hộ dân nghi ngờ Nhà thầu thi công không đảm bảo an toàn, không đúng thiết kế nên mới xảy ra hiện tượng như vậy?

Chằng chịt những vết nứt trong hộ ông Thành, hộ sát với khu vực thi công nhất

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Ngọc Thịnh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Ninh Bình cho biết: Dự án âu Kim Đài đã triển khai thi công từ đầu năm 2020, hiện chúng tôi chưa nhận được phản ánh của người dân về việc sụt lún, nứt, gãy công trình do thi công dự án, đơn vị giám sát thi công cũng chưa có báo cáo cho Chủ đầu tư về vấn đề này, chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay.

Đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình, Chủ đầu tư sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý và sớm có biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản cho bà con nơi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Dân tố sụt lún, nứt công trình do thi công Dự án âu Kim Đài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO