Niger tham gia thỏa thuận chia sẻ nước xuyên biên giới quan trọng của Liên Hợp Quốc

Mai Đan| 07/03/2023 06:06

(TN&MT) - Niger vừa tuyên bố quốc gia này sẽ tham gia một thỏa thuận chia sẻ nước quan trọng của Liên Hợp Quốc với các nước láng giềng ở Hồ Chad trong khu vực Sahel ngày càng bị hạn hán.

image1170x530cropped-16-(1).jpg

Phụ nữ tị nạn chuẩn bị thức ăn tại một điểm di dời ở Ouallam, thuộc vùng Tillaberi của Niger. Ảnh: UNOCHA

Tuyên bố này được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về nước của Liên Hợp Quốc tại New York (Mỹ) vào tháng tới, nơi các quốc gia sẽ họp bàn để tìm giải pháp cho những căng thẳng do khan hiếm nước gây ra.

“Bước quyết định”

Quyết định tham gia Công ước về Nước của Niger là một “bước quyết định” đối với khu vực vì nó mang lại cho Hồ Chad - nơi mất tới 90% diện tích mặt nước kể từ năm 1963 - được bảo vệ pháp lý đầy đủ theo khuôn khổ của Công ước.

UNECE, cơ quan của Liên Hợp Quốc được giao nhiệm vụ thực hiện Công ước cho biết điều quan trọng không kém là cơ hội mà tất cả các bên tham gia thỏa thuận hiện phải cùng nhau đạt được tiến bộ về tiếp cận nước, vệ sinh và sức khỏe.

UNECE giải thích: “Sự khan hiếm nước đe dọa sinh kế của hàng triệu người phụ thuộc vào nông nghiệp và chăn nuôi nhờ nước mưa. Trong những thập kỷ gần đây, sự cạnh tranh về đất, nước và lương thực đã ngày càng nghiêm trọng trong khu vực, dẫn đến tình trạng bất ổn gia tăng, đặc biệt là xung quanh Hồ Chad và lưu vực sông Niger”.

Chad và Cameroon đã là các bên tham gia Công ước và Nigeria cũng đang trong quá trình trở thành một bên ký kết. Đối với Niger, quyết định tham gia thỏa thuận có ý nghĩa quan trọng vì quốc gia này chia sẻ 90% tài nguyên nước với các nước láng giềng.

Nhu cầu nước gia tăng

Niger - quốc gia Tây Phi không giáp biển phải đối mặt với nhiều vấn đề tiềm ẩn khác liên quan đến nhu cầu nước, khi nhu cầu tăng lên cùng với dân số ngày càng tăng, và khi quá trình đô thị hóa, nông nghiệp và công nghiệp hóa tạo ra áp lực hiện tại đối với nguồn tài nguyên chung.

Liên Hợp Quốc trước đây đã cảnh báo việc hồ Chad cạn kiệt có thể ảnh hưởng nặng nề đến 30 triệu người sống xung quanh hồ, khi họ tranh giành nguồn nước, dẫn đến hậu quả là di cư bắt buộc và xung đột.

UNECE lưu ý, sản lượng cá đã giảm 60%, trong khi các đồng cỏ bị suy thoái, dẫn đến tình trạng thiếu thức ăn chăn nuôi, gia súc và đa dạng sinh học.

“Công ước về Nước tạo thành một khuôn khổ pháp lý mà việc thực hiện, bên cạnh các khuôn khổ khu vực và các công cụ quốc gia, chắc chắn sẽ góp phần hỗ trợ các nỗ lực của đất nước trong hợp tác xuyên biên giới trên các lưu vực chung, ngăn ngừa xung đột, thúc đẩy hòa bình và hội nhập tiểu vùng”, Bộ trưởng Nước và Vệ sinh Niger, Adamou Mahaman cho biết.

Công ước về Nước - một thỏa thuận quốc tế ràng buộc về mặt pháp lý - yêu cầu các quốc gia ngăn chặn, kiểm soát và giảm tác động của việc sử dụng nước xuyên biên giới và sử dụng các vùng nước xuyên biên giới một cách hợp lý và công bằng, đồng thời thúc đẩy quản lý bền vững, phù hợp với Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niger tham gia thỏa thuận chia sẻ nước xuyên biên giới quan trọng của Liên Hợp Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO