Niềm tin đặt ở thế hệ trẻ của ngành Tài nguyên và Môi trường

Tống Minh | 26/03/2021 17:28

(TN&MT) - “Chúng tôi là thế hệ thanh niên đầu tiên của Bộ TN&MT, trao gửi lại niềm tin vào thế hệ trẻ của ngành TN&MT ngày nay sẽ tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, luôn tu dưỡng, rèn luyện để mỗi tổ chức Đoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành TN&MT”.

Đồng chí Tạ Đình Thi – Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT lâm thời và khóa I (2003 – 2009) chia sẻ với Phóng viên (PV) Báo TN&MT nhân dịp Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2021).

Đồng chí Tạ Đình Thi – Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT lâm thời và khóa I (2003 – 2009)

PV: Cách đây gần 20 năm, các anh chị là thế hệ đã đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nên Đoàn thanh niên Bộ TN&MT. Nhớ lại quãng đời tuổi trẻ đó, những kỷ niệm nào còn đọng lại trong anh?

Anh Tạ Đình Thi:

Chúng tôi đã có những năm tháng tuổi trẻ không thể nào quên khi là những cán bộ Đoàn đầu tiên góp phần xây dựng nên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT – một tổ chức của các cán bộ trẻ ngành TN&MT, được hình thành và phát triển song hành cùng sự hình thành và phát triển của Bộ TN&MT.

Tôi còn nhớ, ngày 05/8/2002, Bộ TN&MT được thành lập thì đến cuối năm 2002, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT được kiện toàn. Đến ngày 25/6/2003, Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội có Quyết định số 120/QĐ-TNHN về việc thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT.

Thời kỳ đầu, Đoàn Thanh niên Bộ tập hợp thanh niên từ các đơn vị như: Tổng cục Địa chính, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Cục Môi trường, Cục Địa chất Khoáng sản Việt Nam, Viện Nghiên cứu Địa chất, Cục nước và công trình thủy lợi, … Được sự quan tâm của Đảng ủy Bộ TN&MT, Ban chấp hành lâm thời Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT được thành lập. Sau đó, từ năm 2004 – 2009, Ban chấp hành Đoàn Khóa I chính thức được bầu, ra mắt và đi vào hoạt động. Đồng chí Nguyễn Kim Tuyển là Bí thư, tôi và đồng chí Bạch Song Lân là Phó Bí thư, các đồng chí khác như Nguyễn Thị Thu Hồng, Trương Đức Trí, Nguyễn Lê Tuấn, Chu An Trường, Vũ Thị Nga, Dương Thanh An, Vũ Văn Long, Hà Thị Thuận… đã cùng nhau phát triển tổ chức Đoàn với nhiều hoạt động rất sôi nổi.

Cụ thể, các phong trào Đoàn được triển khai toàn diện cả về bề  rộng và chiều sâu, được Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ đánh giá cao. Trước hết, việc kiện toàn tổ chức Đoàn các cấp thực hiện rất nhanh dù khi đó không có cán bộ Đoàn chuyên trách. Chúng tôi vừa làm công tác chuyên môn, vừa kết hợp tự tổ chức các hoạt động Đoàn, từ xây dựng bộ máy, quy chế, quy định, các kế hoạch, chương trình hành động.

Tinh thần xung kích, sáng tạo, đoàn kết được phát huy, giúp những hoạt động Đoàn diễn ra thành công và tạo nhiều dấu ấn, trở thành đơn vị nòng cốt của Đoàn Khối. Những sự kiện lớn do Đoàn Bộ TN&MT tổ chức như: trồng cây trên Đền Hùng (Phú Thọ), tham gia Lễ mít-tinh kỷ niệm 50 năm ngày thành lập nước (năm 2005), phát động phong trào thi đua của Đoàn Khối ở Lai Châu, tổ chức Hội thảo và trồng cây nhân Ngày Đất ngập nước ở Nam Định, tổ chức Chương trình Về nguồn ở ATK Định Hóa – Thái Nguyên…

Trong hoạt động chuyên môn, chúng tôi chủ động đề nghị Đảng ủy Bộ, các cấp ủy, thủ trưởng đơn vị giao đề tài cho thanh niên tham gia nghiên cứu. Chúng tôi còn tổ chức cuộc thi Cải cách hành chính để tìm ra những ý tưởng sáng tạo có thể áp dụng ngay cho công việc. Các hội thảo khoa học giao cụ thể cho các đơn vị. Hợp tác quốc tế được xúc tiến với việc cử các đoàn viên thanh niên tham gia đào tạo tập huấn ở nước ngoài.

Ngoài ra, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao luôn thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng. Bên cạnh đó, việc giao lưu với các đơn vị Đoàn bạn được tổ chức thường xuyên.

Đặc biệt, công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng được thực hiện bài bản, chặt chẽ. Chính từ những hoạt động Đoàn vừa có tính thực tiễn, phục vụ cho chuyên môn, vừa gắn kết, đoàn kết thanh niên, vừa cho thấy sự nỗ lực hoàn thiện bản thân của thế hệ trẻ mà các đồng chí đã được đưa vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo, tạo cơ sở phát triển sau này.

Chúng tôi đã trải qua thời kỳ đầu nhiều khó khăn, song với sự tâm huyết, trách nhiệm, chúng tôi đã vượt qua và đưa Đoàn thanh niên Bô TN&MT đi vào hoạt động bài bản, hiệu quả, thực sự là một tổ chức vững mạnh, là cánh tay phải của Đảng. Chúng tôi đã được đào tạo, rèn luyện để trở thành những cán bộ giữ trọng trách quan trọng của Bộ, đóng góp vào thành tựu chung của Bộ, của ngành TN&MT.

Nhớ về thời kỳ đó, tôi cũng nhớ về một thời tuổi trẻ hoạt động Đoàn trong sáng, vô tư, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và cố gắng hoàn thành tốt. Chúng tôi sống và làm việc rất chân thành, vô tư, trong sáng, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và tình cảm đó được gìn giữ cho đến mãi sau này.

Các cán bộ Đoàn thanh niên Bộ TN&MT khóa I tổ chức hoạt động Đoàn tại tỉnh Phú Thọ

PV: Từ việc tham gia lãnh đạo, tổ chức các hoạt động Đoàn, theo anh, những giá trị nào được bồi đắp cho các cán bộ Đoàn?

Anh Tạ Đình Thi:

Môi trường Đoàn là nơi rèn luyện tốt nhất cho các bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trưởng thành về nhận thức, về thế giới quan, nhân sinh quan đầy đủ, toàn diện, phẩm chất được tôi luyện, kỹ năng làm việc, cách ứng xử được bồi dưỡng, tạo nền tảng để cán bộ Đoàn phát triển hơn trong công việc.

Tuổi trẻ có sức trẻ, lòng nhiệt huyết, sự chủ động sáng tạo, sự xả thân và tinh thần đoàn kết. Phát huy những yếu tố đó, người lãnh đạo Đoàn là những thủ lĩnh, biết vì tổ chức, vì cái chung, luôn gương mẫu để các đoàn viên đi theo, ủng hộ.

Muốn như vậy, cán bộ Đoàn cần có tư duy và phương pháp lãnh đạo; có cách thức vận động, thuyết phục, truyền cảm hứng; định hướng được công việc/phong trào rõ ràng. Không thể làm việc tùy hứng, cần có kế hoạch cụ thể và xác định rõ hiệu quả. Từ đó, các hoạt động Đoàn mới nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo đơn vị và sự hưởng ứng của các đoàn viên.

Từ thành công trong phong trào Đoàn, các cán bộ Đoàn cũng nhận được sự tín nhiệm của lãnh đạo, tạo uy tín đối với tập thể. Đó chính là cơ sở của sự phát triển trong công việc, nghề nghiệp và sự nghiệp.

Lãnh đạo Bộ TN&MT gặp mặt cán bộ Đoàn qua các thời kỳ

PV: Hiện nay, với vai trò là lãnh đạo một đơn vị của Bộ, cũng đồng thời là cán bộ Đoàn trước đây, anh có góp ý gì để phong trào Đoàn thanh niên phát triển tích cực hơn?

Anh Tạ Đình Thi:

Hoàn cảnh, điều kiện sinh hoạt đoàn của các bạn ngày nay khác nhiều so với thời đại của chúng tôi ngày trước, vì vậy, định hướng trong công tác đoàn phải thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Song theo tôi, bản chất, ý nghĩa, mục đích của công tác đoàn thanh niên vẫn giữ nguyên giá trị.

Để tổ chức Đoàn khẳng định rõ vai trò trong cơ quan, đơn vị, trước hết, các hoạt động, phong trào đoàn thanh niên phải thiết thực, phù hợp, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, gắn với quyền lợi, trách nhiệm của đoàn viên. Khi tổ chức các hoạt động, phải có sự ghi nhận, đánh giá, biểu dương kịp thời.

Mặt khác, các cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị cần quan tâm thực sự đến công tác thanh niên, công tác đoàn và phong trào Đoàn thông qua việc định hướng, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ triển khai theo đúng chương trình, kế hoạch đã đặt ra. Việc tạo điều kiện có thể thể hiện trên các khía cạnh: về vật chất, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động Đoàn; về chuyên môn, phát hiện kịp thời những đoàn viên có năng lực, chủ động giao việc và tạo nguồn để phát triển sau này; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ.

Ngoài ra, phong trào đoàn thanh niên cần có sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể khác như công đoàn, hội cựu chiến binh, phụ nữ…để kết hợp thực hiện, tránh chồng chéo, chống hình thức.

PV: Anh có điều gì muốn gửi gắm tới các đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT nhân dịp Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh?

Anh Tạ Đình Thi:

Chúng tôi đã đi qua thời hoa niên rực rỡ, với những năm tháng là lớp cán bộ Đoàn đầu tiên của Bộ TN&MT luôn sôi nổi, nhiệt thành, tâm huyết. Chúng tôi đã luôn ấp ủ những ước mơ, những mong muốn của một thời tuổi trẻ đầy ắp lý tưởng, khát vọng. Có những điều chưa thành hiện thực, chúng tôi gửi lại thế hệ trẻ ngày nay sẽ cố gắng để hiện thực hóa, bằng sự đổi mới, sáng tạo, trưởng thành, để đóng góp cho ngành TN&MT ngày càng vươn lên mạnh mẽ./.

PV: Trân trọng cảm ơn anh!

Các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT các khóa I và II đang giữ chức vụ lãnh đạo các đơn vị của Bộ:

          - Đ/c Nguyễn Kim Tuyển, Bí thư Đoàn Bộ lâm thời và Khoá I, hiện nay là Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc, Tổng cục Môi trường.

          - Đ/c Tạ Đình Thi, Phó Bí thư Đoàn Bộ lâm thời và Khoá I, hiện nay là Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

          - Đ/c Hoàng Văn Quản, UVBCH Đoàn Bộ Khoá I, hiện nay là Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Tổng cục Khí tượng thủy văn.

          - Đ/c Chu An Trường, UVBCH Đoàn Bộ lâm thời và Khoá I, hiện nay là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai.

          - Đ/c Nguyễn Hưng Thịnh, Bí thư Đoàn Cục Bảo vệ môi trường, Ủy viên BCH Đoàn Bộ Khóa I, Bí thư Đoàn Tổng cục Môi trường khóa I, …, hiện nay là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường.

          - Đ/c Trương Đức Trí, Bí thư Đoàn Bộ Khoá II, hiện nay là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

          - Đ/c Vũ Văn Long, Phó Bí thư Đoàn Bộ Khoá II, hiện nay là Phó Chánh Thanh tra Bộ TN&MT.

          - Đ/c Châu Trần Vĩnh, UVBCH Đoàn Bộ Khoá II, hiện nay là Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước.

          - Đ/c Vũ Thị Nga, Phó Bí thư Đoàn Bộ Khoá II, hiện nay là Giám đốc Nhà máy in số 1, Nhà XBTNMT&BĐVN.

          - Đ/c Hà Thị Thuận, UVBCH Đoàn Bộ Khoá II, hiện nay là Giám đốc C. ty CP Thiết bị KTTV&MTVN.

          - Đ/c Cao Minh Tuấn, Bí thư Đoàn Tổng cục Môi trường, Ủy viên ban thường vu Đoàn Bộ khóa II, hiện nay là Phó Giám đốc TT Truyền thông TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin đặt ở thế hệ trẻ của ngành Tài nguyên và Môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO