Những loại đất nào không được tách thửa?

Báo TN&MT| 14/04/2022 22:07

(TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Phương Nam (Hưng Yên) hỏi: Gia đình tôi mới nhận chuyển nhượng một mảnh đất tại huyện Đông Anh, Hà Nôi. Nay chúng tôi muốn tách thửa mảnh đất trên để chia cho 2 con trai. Tuy nhiên, khi chúng tôi làm thủ tục thì cơ quan chức năng trả lời diện tích đất nhà tôi không đủ điều kiện chia tách. Xin hỏi, pháp luật hiện hành quy định những loại đất nào không được tách thửa? Diện tích tối thiểu để tách thửa tại thành phố Hà Nội là bao nhiêu?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Hiện nay, Luật Đất đai 2013 và các văn bản liên quan quy định, những loại đất sau đây không được tách thửa: Không đáp ứng điều kiện về diện tích tối thiểu; Đất tại tỉnh, thành tạm dừng thủ tục tách thửa; Đất không có Sổ đỏ, Sổ hồng; Đất đang có tranh chấp, hết thời hạn sử dụng; Quyền sử dụng đất đang bị kê biên; Không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; Đất đã có thông báo thu hồi.

tach-thua.jpg
Diện tích tối thiểu tại các phường  ở thành phố Hà Nội là 30 m2

Về diện tích đất tối thiểu

Diện tích tối thiểu là diện tích mà thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa không được nhỏ hơn (bao gồm cả trường hợp hợp thửa với thửa đất liền kề).

Điều kiện đầu tiên để được tách thửa cần phải đáp ứng đó là đủ điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).

Đây là điều kiện áp dụng đối với tất cả các tỉnh thành và các loại đất. Điều đó đồng nghĩa với việc thửa đất không đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước tối thiểu sẽ không được phép tách thửa.

Tại thành phố Hà Nội, theo Quyết định 20/2017/QĐ-UBND ngày 01/6/2017, UBND thành phố quy định hạn mức giao đất và công nhận quyền sử dụng đất ở như sau: Tại các phường, diện tích tối thiểu là 30 m2; Các xã giáp ranh các quận và thị trấn là 60 m2; Các xã vùng đồng bằng là 80 m2; Các xã vùng trung du là 120 m2; Các xã vùng miền núi là 150 m2.

Theo đó, các thửa đất ở được hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo các điều kiện sau: Có diện tích không nhỏ hơn 30m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mức giao đất ở tối thiểu theo quy định tại bảng trên với các xã còn lại; Chiều rộng và chiều sâu từ 3m trở lên (so với chỉ giới xây dựng).

Bạn cần chú ý, hiện nay, một số địa phương đã ban hành công văn chỉ đạo tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục tách thửa đất nông nghiệp. Điển hình như, Sở TN&MT thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 1685/STNMT-ĐKTKĐĐ quy định: Kiểm tra, rà soát, báo cáo việc phân lô, chia tách thửa đất, san hạ đất có diện tích lớn hơn 500m2 để xây dựng hạ tầng đường giao thông từ 01/01/2017 - 31/01/2022. Đồng thời, tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục chia tách thửa đất nông nghiệp, thửa đất có cả đất ở và đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở và chỉ tiếp nhận hồ sơ đủ điều kiện tách thửa, hợp thửa.

Hay, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước ban hành Công văn hỏa tốc 529/UBND-KT ngày 22/3/2022: Tạm dừng thủ tục tách thửa đất nông nghiệp không tiếp giáp đường giao thông; đất đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt.

Hoặc tỉnh Khánh Hoà ban hành Văn bản số 1927/UBND-XDNĐ chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thửa đất nằm trong khu dân cư hiện có sang đất ở nếu có đủ điều kiện hạ tầng khu vực, phù hợp quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện; Cấm chuyển mục đích thửa đất nằm ngoài khu vực dân cư hiện có khiến hình thành điểm dân cư mới chưa đáp ứng điều kiện cơ sở hạ tầng khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những loại đất nào không được tách thửa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO