Những hỗ trợ cho đồng bào dân tộc miền núi đến nơi tái định cư

Báo TN&MT | 27/07/2022, 17:47

(TN&MT) - Bạn đọc Nông Văn Dương (Lào Cai) hỏi: Gia đình tôi thuộc hộ đồng bào dân tộc miền núi. Tôi được biết nhà nước có chủ trương hỗ trợ, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết đối với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Xin hỏi, cụ thể chính sách này như thế nào?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Đúng như bạn đã biết, hiện nay, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ về đất đai, nguồn vốn cho người dân vùng đồng bào dân tộc, miền núi nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, du canh, du cư, di cư tự do; giải quyết sinh kế, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố an ninh, quốc phòng.

Quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

Tại Quyết định 1719/QĐ-TTg 2021 Chương trình mục tiêu phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đưa ra dự án quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết.

Trong đó quy định cụ thể về hộ gia đình được bố trí ổn định theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ, gồm: Hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn du canh, du cư; Hộ gia đình cá nhân di cư tự do đến địa bàn các xã, thôn đặc biệt khó khăn; Hộ gia đình, cá nhân sống ở địa bàn đặc biệt khó khăn, nơi thường xuyên xảy ra thiên tai hoặc có nguy cơ xảy ra thiên tai cần phải bố trí, sắp xếp ổn định dân cư; Hộ gia đình, cá nhân tự nguyện di chuyển đến sinh sống ở các xã biên giới, các điểm bố trí dân cư tập trung hoặc được bố trí đến sinh sống ổn định ở các xã biên giới, các điểm bố trí dân cư theo quy hoạch, kế hoạch của Nhà nước.

ho-tro-dong-bao-tai-dinh-cu.jpg
Ảnh minh họa

Các hộ trên sẽ được hỗ trợ như sau: Hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất (đối với trường hợp phải thay đổi chỗ ở); Hỗ trợ kinh phí di chuyển các hộ từ nơi ở cũ đến nơi tái định cư; Thực hiện các chính sách hỗ trợ hiện hành khác đối với các hộ được bố trí ổn định như người dân tại chỗ.

Đồng thời, Nhà nước sẽ hỗ trợ địa bàn bố trí dân xen ghép như: Điều chỉnh đất ở, đất sản xuất giao cho các hộ mới đến (khai hoang, bồi thường theo quy định khi thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân khi thu hồi đất); Xây mới hoặc nâng cấp lớp học, trạm y tế, các công trình thủy lợi nội đồng, đường dân sinh, điện, nước sinh hoạt và một số công trình hạ tầng thiết yếu khác.

Hỗ trợ kinh phí di chuyển đến nơi tái định cư

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 15/2022/TT-BTC Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Thông tư này đã đưa ra quy định cụ thể về hỗ trợ kinh phí di chuyển các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi từ nơi ở cũ đến nơi tái định cư.

Theo đó, mức hỗ trợ kinh phí di chuyển tính theo thực tế khi lập dự án, căn cứ quãng đường thực tế và đơn giá của loại phương tiện phổ thông tại địa phương. Trường hợp tự túc phương tiện, tự di chuyển bằng đường bộ thì mức hỗ trợ tối đa bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách địa giới hành chính và giá xăng tại thời điểm thực hiện hoạt động.

Ngân sách nhà nước hỗ trợ địa bàn bố trí dân xen ghép theo mức 60 triệu đồng/hộ để thực hiện các nội dung: điều chỉnh đất ở, đất sản xuất giao cho các hộ mới đến (khai hoang, bồi thường theo quy định khi thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân khi thu hồi đất).

Đối với kinh phí xây mới hoặc nâng cấp lớp học, trạm y tế, thủy lợi nội đồng, đường dân sinh, điện sinh hoạt, cấp nước cộng đồng và một số công trình hạ tầng thiết yếu khác bố trí từ nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Bài liên quan
  • Chính sách công nhận quyền sử dụng đất khai hoang như thế nào?
    (TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Ánh Dương (Thái Nguyên) hỏi: Gia đình tôi đang sử dụng mảnh đất được ông cha để lại. Mảnh đất này ông nội tôi khai hoang từ trước năm 1990. Xin hỏi, bây giờ gia đình tôi có thể làm sổ đỏ cho mảnh đất này được không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO