Những giấy tờ phải nộp khi làm sổ đỏ năm 2022?

Báo Tài nguyên & Môi trường | 05/07/2022, 14:08

(TN&MT) - Bạn đọc Lương Hòa An (Thái Nguyên) hỏi: Vợ chồng tôi mới cưới, được bố mẹ cho 1 mảnh đất do bố mẹ khai hoang từ những năm 1990. Mảnh đất này bố mẹ tôi sử dụng ổn định và không có tranh chấp và không có giấy tờ về đất. Xin hỏi, bây giờ gia đình tôi muốn làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cho mảnh đất này thì gia đình tôi phải chuẩn bị những giấy tờ gì và phải đóng bao nhiêu tiền?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên và Môi trường tư vấn như sau:

Theo như bạn trình bày, mảnh đất bố mẹ cho vợ chồng bạn hiện nay không có giấy tờ về đất. Bây giờ gia đình bạn muốn làm Giấy chứng nhận cho mảnh đất này thì phải tiến hành thủ tục theo Điều 101 Luật Đất đai 2013.

Theo đó, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có các giấy tờ quy định, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

anh-1(1).jpg

Ảnh minh họa

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Khi mảnh đất của gia đình bạn đáp ứng được các yêu cầu trên thì gia đình bạn phải chuẩn bị hồ sơ và làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận.

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận gồm những giấy tờ sau: Đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận theo Mẫu số 04a/ĐK; Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; Giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có). Trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì phải có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản đó (thông thường tài sản cần đăng ký là nhà ở); Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.

Những khoản tiền phải nộp khi xin cấp sổ đỏ Khi xin cấp sổ đỏ, bạn có thể phải nộp lệ phí trước bạ, lệ phí cấp sổ đỏ, tiền sử dụng đất (nếu có), phí thẩm định hồ sơ.

Trong đó, tiền sử dụng đất: Tùy từng trường hợp, gia đình bạn sẽ phải đóng tiền sử dụng đất hoặc không.

Lệ phí trước bạ: Lệ phí trước bạ khi xin cấp sổ đỏ = Giá 1m2 đất tại bảng giá đất x diện tích x 0.5%.

Lệ phí cấp sổ đỏ: Theo khoản 5 Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC, lệ phí cấp sổ đỏ do Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh cấp tỉnh quyết định nên mức thu từng tỉnh, thành có thể khác nhau.

Phí thẩm định hồ sơ: Phí thẩm định do HĐND cấp tỉnh quy định nên có một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ không phải nộp phí khi cấp sổ đỏ lần đầu.

Bài liên quan
  • Chính sách công nhận quyền sử dụng đất khai hoang như thế nào?
    (TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Ánh Dương (Thái Nguyên) hỏi: Gia đình tôi đang sử dụng mảnh đất được ông cha để lại. Mảnh đất này ông nội tôi khai hoang từ trước năm 1990. Xin hỏi, bây giờ gia đình tôi có thể làm sổ đỏ cho mảnh đất này được không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO