Những căn nhà giữ vững thế trận lòng dân

Phạm Công Hoan | 10/05/2021, 22:07

(TN&MT) - Hoạt động phối hợp tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của Quân chủng Hải quân nói chung, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nói riêng tại các địa phương thời gian qua, đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình mới.

Báo cáo viên Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông tin tình hình biển đảo cho cán bộ chủ chốt huyện Kon Rẫy


Mới đây, Đoàn công tác của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đến với đồng bào Kon Tum để bắt đầu chuỗi hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Quân chủng Hải quân và các tỉnh Tây Nguyên. Tại điểm dừng chân đầu tiên, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức các hoạt động tuyên truyền biển, đảo, tư vấn tuyển sinh, dân vận, đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện… tại xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Trong đó, hoạt động được đông đảo bà con quan tâm chính là khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum cho biết: Kon Tum là tỉnh nghèo, bà con vùng sâu, vùng xa còn rất nhiều khó khăn. Cái đói, cái nghèo cũng là một cái cớ để các thế lực thù địch lợi dụng kích động, lừa phỉnh, chia rẽ bà con với Đảng, chính quyền. Từ năm 2016 đến nay, hoạt động phối hợp xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum và Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn được người dân địa phương đồng tình và mang lại hiệu quả tuyên truyền rất tốt. Cùng với hàng loạt các chính sách an sinh xã hội, ưu đãi người có công của Đảng, Nhà nước, mỗi ngôi nhà được khánh thành đã góp phần tạo nên “thế trận lòng dân” vững chắc để đập tan âm mưu chia rẽ, những lời tuyên truyền mị dân, sai trái của các thế lực thù địch.

Đại diện các tổ chức quần chúng Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tặng đồ dùng học tập cho học sinh Trường tiểu học Lê Quý Đôn, huyện Kon Rẫy

Căn nhà đầu tiên trong số 3 nhà tình nghĩa mà Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn hỗ trợ tỉnh Kon Tum trong năm 2021 nằm tại thôn 2, xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy. Từ sáng sớm, bà con trong thôn đã tụ họp để chia vui với gia đình bệnh binh A Brông. Chị Y Thiên - Thôn trưởng thôn 2 chia sẻ: “Ông A Brông là bệnh binh, hai vợ chồng già yếu lại thuộc hộ cận nghèo, không có khả năng xây dừng nhà ở. Biết được gia đình ông được chính quyền, ngành tuyên giáo và bộ đội Hải quân tạo điều kiện tặng cho căn nhà để che mưa, che nắng, tối đến yên tâm ngủ ngon, cả thôn ai nấy đều vui mừng”.

Trước sự chứng kiến của bà con dân làng, nhận số tiền 80 triệu đồng xây nhà tình nghĩa từ Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, người lính A Brông năm nào xúc động: "Vậy là mình đã có nhà mới để ở, không còn phải chạy đến nhà con, nhà hàng xóm ở nhờ mỗi khi mưa gió. Cảm ơn Đảng, cảm ơn bộ đội Hải quân nhiều lắm".

Bệnh binh A Brông là người Xơ Đăng, không thông thạo tiếng phổ thông, mỗi câu nói đều cần con gái phiên dịch lại, nhưng cái nắm tay thật chặt, ánh mắt rạng ngời của ông đã nói lên tất cả tình cảm, sự cảm kích mà ông dành cho Đảng, chính quyền và các chiến sỹ Hải quân. Cái nắm tay thắm tình Quân - Dân ấy như đặt thêm một phiên đá lớn, xây dựng và nâng cao niềm tin của người Xơ Đăng với Đảng, với chính quyền, với bộ đội để không kẻ thù nào có thể thực hiện âm mưu kích động, chia rẽ.

Đại tá Phạm Văn Phèn trao biển tượng trưng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho bệnh binh Y Đú (xã Mô Rai, huyện Sa Thầy)

Trên chuyến hành trình đến với điểm khởi công tiếp theo, Đoàn công tác nhận được sự yêu mến dung dị mà thân thương từ người dân địa phương. Là người đã nhiều năm gắn bó với công tác dân vận tại Kon Tum, chứng kiến những em nhỏ người Xơ Đăng nở nụ cười tươi thắm như lan rừng vẫy tay chào mọi người.

Thượng tá Đoàn Văn Uẩn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, chia sẻ: Trẻ em ở Tây Nguyên nói chung, Kon Tum nói riêng so với nhiều địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Để giúp các cháu có thêm điều kiện học tập, ngoài các xuất học bổng “Thắp sáng ước mơ” cho học sinh nghèo, hiếu học thì Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cũng vận động, quyên góp được hàng ngàn cuốn vở, truyện tranh, dụng cụ học tập… mang đến Tây Nguyên làm quà cho các cháu học sinh nghèo. Hy vọng các cháu có thêm một niềm vui nho nhỏ, chân cứng đá mềm, khắc phục khó khăn để học tập thật tốt. Được biết trong chuyến công tác lần này, các anh, chị từ Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã trao tặng 1000 cuốn vở, hàng trăm hộp màu cho các em học sinh nghèo của huyện Kon Rẫy. Những phần quà nhỏ mang theo sự yêu thương lớn, giúp các em vẽ nên ước mơ về sự thay da, đổi thịt cho thôn, làng, cho gia đình mình.

Ngoài gia đình ông A BRông, hai gia đình bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn khác tại xã Rờ Kơi và xã biên giới Mô Rai (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) cũng được hỗ trợ tặng nhà tình nghĩa trong dịp này. Mỗi gia đình một hoàn cảnh khác nhau, ở mỗi nơi đề có những trải nghiệm khác nhau. Nhưng tình cảm, sự tin tưởng và biết ơn của người dân địa phương với Đảng, Nhà nước, với những người lính thì ở đâu cũng dung dị, đong đầy như thế. Ông A Đinh - Bí thư Đảng ủy xã Rờ Kơi cho biết: Ngoài tiền hỗ trợ của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, bà con địa phương rất đồng tình hỗ trợ ngày công lao động miễn phí cho hộ gia đình được tặng nhà. Từ hôm biết có Ban Tuyên giáo và bộ đội Hải quân tặng nhà cho người nghèo của làng, dân làng ai cũng vui, ai cũng mong căn nhà sớm được hoàn thành.

Khởi công nhà tình nghĩa cho gia đình bà Y Hliêm (xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy)

Những năm qua, sự nghèo khó về kinh tế cộng thêm trình độ dân trí thấp và vấn đề dân tộc, tôn giáo khiến Tây Nguyên trở thành “mảnh đất màu mỡ” để các thế lực phản động lợi dụng chống phá. Chúng tuyên truyền, lôi kéo, kích động đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên đòi ly khai, tự trị, thành lập cái gọi là “Nhà nước Đêga” hoặc “Nhà nước Đêga Mông-ta-nha” ở Đông Dương, tiến tới thành lập “nhà nước độc lập”, tách Tây Nguyên ra khỏi đại gia đình các dân tộc và chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, nhờ những đường lối đúng đắn của Đảng, các chính sách của Nhà nước và đặc biệt là hiệu quả của công tác tuyên giáo, dân vận, tình hình ở Tây Nguyên đã ổn định. Người xưa đã dạy: “Trăm nghe không bằng một thấy”. Đồng bào Tây Nguyên với suy nghĩ mộc mạc, chất phác thì các chính sách của Nhà nước và những căn nhà tình nghĩa, những bút, vở cho bầy trẻ… chính là “bài tuyên truyền” cô đọng, xúc tích, góp phần hiệu quả làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Tháng 4, Tây Nguyên đang trải qua những ngày nắng gắt. Nhưng niềm hoan hỉ của bà con, những ánh mắt trìu mến, cảm kích của các gia đình được tặng nhà, tiếng cười trong trẻo của bầy trẻ khi nhận được bút màu, vở viết… như dòng suối khiến lòng người mát rượi. Tối đến trong mái nhà Rông, người Xơ Đăng, người Bahnar, HLăng… lại kể cho con cháu mình nghe: Chúng ta ở đây là núi, nhưng ngoài kia đất nước chúng ta còn có biển, ở đó có bộ đội Hải quân. Họ lên đây thăm bà con, xây nhà cho bà con mình ở…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO