Đất đai

Như Xuân (Thanh Hóa): Tăng cường rà soát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Tâm 22/04/2024 - 20:37

Nhằm nâng cao công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, thời gian qua UBND huyện Như Xuân đã thành lập tổ công tác, tăng cường rà soát, hoàn thiện hồ sơ cấp mới và cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đặc biệt là người dân tộc thiểu số.

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TU ngày 04/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, Huyện Như Xuân đã thành lập BCĐ thực hiện đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, cấp giấy chứng nhận sau dồn điền đổi thửa trên địa bàn huyện.

Tổ công tác lưu động do đồng chí Phạm Văn Tuấn - Trưởng Phòng TNMT làm tổ trưởng, thành viên là các đồng chí Phó Phòng, chuyên viên Phòng TNMT; Phó giám đốc, cán bộ phụ trách cấp giấy văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Như Xuân; chuyên viên phòng Tư Pháp huyện.

Với mục đích kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận) trên địa bàn huyện. Triển khai thực hiện và hoàn thành công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận lần đầu, cấp Giấy chứng nhận sau dồn điền đổi thửa cho tất cả các thửa đất chưa được đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận nhằm xác lập cơ sở pháp lý giữa Nhà nước và người sử dụng đất, giúp Nhà nước thực hiện tốt các biện pháp quản lý đối với đất đai.

Đồng thời để người sử dụng đất thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định, yên tâm đầu tư khai thác tốt tiềm năng đất đai; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư của huyện.

a2(1).jpg
Huyện Như Xuân tăng cường rà soát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Theo đó, tổ công tác có nhiệm vụ tiến hành rà soát đến các hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, cấp giấy chứng nhận cho nhân dân.

Qua rà soát, hiện nay trên địa bàn huyện Như Xuân còn trên 5.000 thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận. Trong đó, có 3.500 thửa đất ở chưa được cấp giấy chứng nhận. Tổ công tác phối hợp với UBND các xã tổ chức Hội nghị lưu động tại các xã, đối thoại với nhân dân chưa được cấp giấy chứng nhận để từ đó sàng lọc đối tượng đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.

Hướng dẫn các hộ dân hoàn thiện hồ sơ theo bộ thủ tục hành chính để đăng ký và cấp giấy chứng nhận theo quy định. Đối với các trường hợp không đủ điều kiện do không phù hợp với các loại quy hoạch, vi phạm pháp luật đất đai… UBND huyện chỉ đạo UBND các xã rà soát, xử lý theo quy định. Đồng thời, tuyên truyền nhân dân thực hiện đăng ký đất đai theo quy định.

Từ ngày 11/4/2024 đến ngày 15/4/2024 Tổ công tác đã tổ chức đối thoại với nhân dân chưa được cấp giấy chứng nhận ở 6 xã gồm Thanh Phong, Thanh Hòa, Thanh Sơn, Thanh Quân, Tân Bình và Thượng Ninh với số lượng người dân tham gia trên 600 người. Qua đối thoại, tổ công tác đã tiếp thu, phân loại, xem xét có trên 300 trường hợp đủ điều kiện để thực hiện cấp giấy chứng nhận.

Hiện nay, tổ công tác cùng với UBND các xã đang tập trung hướng dẫn các hộ dân trên địa bàn 6 xã đã đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để tránh tình trạng quá tải hồ sơ, ảnh hưởng đến công tác thẩm định. Đối với các xã còn lại, sau khi giải quyết cho các trường hợp trên. Tổ công tác sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các xã còn lại tổ chức đổi thoại, gặp gỡ để hướng dẫn, giúp nhân thực thực hiện các thủ tục và cấp giấy đúng theo quy định của pháp luật.

Hộ ông Lương Công Bằng, thôn Quang Hùng, xã Thanh Phong phấn khởi cho biết: Theo giấy chứng nhận cũ, gia đình tôi chỉ được công nhận 400m2 đất ở, còn phần diện tích khai hoang hơn 20 năm qua, không tranh chấp với hộ gia đình nào thì chưa được công nhận. Nay được chính quyền địa phương và phòng TN&MT rà soát cấp đổi, theo giấy chứng nhận mới tăng thêm diện tích đất cây hàng năm là 1.020,1m2. Việc rà soát, cấp đổi giấy chứng nhận cho người dân là việc làm thiết thực, đảm bảo quyền lợi chính đáng của những người nông dân như chúng tôi.

Cũng trong đợt rà soát này, hộ ông Nguyễn Văn Ba, thôn Đông Xuân, xã Thượng Ninh cũng được tổ công tác rà soát, làm hồ sơ để công nhận lần đầu với diện tích 400m2 đất ở và 3.600m2 đất trồng cây hàng năm. Ông Ba vui mừng khi sinh sống ổn định hàng chục năm nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận, vừa qua được tổ công tác tới tận nhà đo đạc, rà soát làm hồ sơ trình cấp giấy chứng nhận lần đầu. Giờ đây mong muốn phát triển kinh tế, ông Ba đã có thể vay vốn ngân hàng.

a1(1).jpg
Ông Phạm Văn Tuấn - Trưởng phòng TN&MT huyện Như Xuân hướng dẫn các hộ gia đình kê khai hồ sơ ở xã Thanh Phong

Ông Phạm Văn Tuấn - Trưởng phòng TN&MT huyện Như Xuân cho biết: Huyện luôn xác định, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giúp cho người dân được thực hiện các quyền lợi ích chính đáng của người sử dụng đất; được nhà nước bảo vệ quyền lợi ích chính đáng, giúp cho cá nhân, hộ gia đình yên tâm sử dụng, đầu tư kinh doanh trên mảnh đất của mình… là tiền đề để phát triển kinh tế xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Xuân (Thanh Hóa): Tăng cường rà soát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO