Như Thanh (Thanh Hóa): Xã “qua mặt” tỉnh cho phép khai thác đất

Bài và ảnh: Thu Thủy - Đức Duy| 25/11/2020 09:25

(TN&MT) - Vi phạm Luật Khoáng sản khi Phó Chủ tịch UBND xã Cán Khê, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) tự ý phê duyệt phương án khai thác, vận chuyển đất để thi công đường. Điều này khiến tài nguyên khoáng sản bị thất thoát, gây ô nhiễm môi trường và tạo điều kiện để “đất tặc” lộng hành.

Người tự xưng tên Hưng khẳng định với PV “Việc khai thác, vận chuyển đất để thi công đường tại thôn 11 đã được UBND xã Cán Khê phê duyệt phương án”

Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của người dân xã Cán Khê, huyện Như Thanh về việc xuất hiện tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn 11. Mỗi ngày có nhiều lượt xe vận chuyển đất đi bán san lấp mặt bằng, nhưng chính quyền địa phương lại không hề ngăn chặn, xử lý.

Để xác minh thông tin, PV có mặt tại thôn 11, xã Cán Khê, quan sát cho thấy hoạt động khai thác đất vẫn diễn ra bình thường, tại hiện trường ước tính nhiều khối đất đã được vận chuyển trái phép. Tại đây có 01 máy múc đang đục khoét khu vực chân đồi, sau đó các xe tải đua nhau vào chở đất. Sau khi ghi nhận chừng 10 phút, bỗng có người tự xưng tên Hưng tiếp cận PV, cho rằng “Chỗ này đang thi công làm đường tại thôn 11, do chân đồi cao hơn tỉnh lộ 514 nên phải khai thác, vận chuyển đất đi. Việc này, đã được UBND xã Cán Khê phê duyệt phương án nên tôi mới làm”.

Phó Chủ tịch UBND xã Cán Khê, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) phê duyệt phương án khai thác đất để thi công đường, vi phạm Luật Khoáng sản

Một số người dân thôn 11 cho biết, đất khai thác được các xe tải vận chuyển sang huyện Triệu Sơn bán san lấp, mỗi ngày có nhiều lượt xe chở đất qua lại khu vực dân cư nhưng đơn vị thi công không tiến hành tưới nước, gây ô nhiễm môi trường. Điều chúng tôi lo ngại là xe tải chạy bạt mạng trên đường tỉnh lộ 514, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Qua tìm hiểu của PV, sở dĩ việc “đất tặc” lộng hành giữa thanh thiên bạch nhật như vậy, bởi nhẽ ngày 11/11/2020, ông Lê Viết Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Cán Khê, huyện Như Thanh đã ký và đóng dấu vào phương án thi công: Múc đất làm đường giao thông nông thôn và lấy đất san lấp lề đường bê tông nông thôn tại thôn 11. Đơn vị thi công là ông Lê Trọng Hưng.

Về quy trình vận chuyển đất san lấp được ghi rõ tại Mục II, Chương II của phương án trên với nội dung: Quy trình khai thác đất san lấp, múc đất cho xe ô tô vận chuyển đổ lề đường cho các tuyến đường trong thôn. Thời gian thực hiện thi công trong vòng 7 ngày (kể từ ngày UBND xã xác nhận).

Xe tải ra vào chở đất

Sẽ không có gì để nói nếu như UBND xã Cán Khê trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án tận thu đất để làm đường. Thế nhưng, vị Phó Chủ tịch UBND xã lại vi phạm Luật Khoáng sản năm 2010 khi tự ý phê duyệt phương án khai thác đất, gây thất thoát nguồn thuế cho Nhà nước và tạo điều kiện để “đất tặc” lộng hành, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Cán Khê xác nhận: Đúng là anh Lê Viết Phương, Phó Chủ tịch UBND xã đã phê duyệt phương án khai thác, vận chuyển đất để làm đường tại thôn 11. Điều này là sai quy định vì liên quan đến cấp phép tận thu khoáng sản phải thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Tôi sẽ kiểm tra, xử lý việc khai thác đất, đồng thời sẽ hủy phương án do anh Phương phê duyệt.

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều 82, Luật Khoáng sản năm 2010, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động khoáng sản (giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác khoáng sản) là Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Cụ thể:

1. Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn, khoáng sản tại các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định và công bố; Giấy phép khai thác tận thu khoáng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Thanh (Thanh Hóa): Xã “qua mặt” tỉnh cho phép khai thác đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO