Như Thanh (Thanh Hóa): "Quặng tặc" hoành hành, chính quyền thờ ơ?

04/06/2017 00:00

(TN&MT) – Lợi dụng sự lỏng lẻo trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nhiều tháng nay núp bóng dưới “vỏ bọc” đang làm hồ sơ thủ tục gia hạn “quặng tặc” ngang nhiên hoành hành, khai thác rầm rộ giữa thanh thiên bạch nhật tại xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh.

“Quặng tặc hoành hành”

Nhiều tháng nay tại đồi Nưa, thôn Tâm Tiến, xã Mậu Lâm (Như Thanh – Thanh Hóa) “quặng tặc” hoành hành như chốn không người. Cả một vùng đồi núi đã bị đào bới nham nhở cũng vì giá trị từ quặng crômit tương đối cao. Dưới vỏ bọc đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ gia hạn, ba tháng qua các giàn máy ồ ạt tuyển quặng. Trong khi đó các ngành chức năng lại không có biện pháp giải quyết triệt để. Chỉ tới khi phía công ty có văn bản xin tạm dừng khai thác với lý do: Công ty đã nghiên cứu Nghị định số 158/2016/NĐ-CP (mới có hiệu lực) trong đó có nội dung “Trường hợp giấy phép khai thác khoáng sản, giấy phép tận thu khoáng sản đã hết hạn nhưng hồ sơ đề nghị gia hạn đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét thì tổ chức, cá nhân khai thác khoảng sản phải tạm dừng khai thác và có trách nhiệm quản lý, bảo vệ tài sản, công trình khác, công trình an toàn, bảo vệ môi trừng, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác cho tới khi được gia hạn hoặc có văn bản trả lời không được gia hạn. Thì lúc đó các ngành chức năng huyện Như Thanh mới thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, yêu cầu dừng khai thác vào sáng ngày 02/06.

Công nhân vẫn đang làm việc dưới giàn máy tuyển quặng.
Công nhân vẫn đang làm việc dưới giàn máy tuyển quặng.

Thế nhưng thực chất, đây chỉ là lý do biện minh, qua mặt trên giấy tờ, còn việc khai thác vẫn diễn ra bình thường theo ghi nhận của PV Báo TN&MT điện tử chiều ngày 02/06. Tại khu vực khai thác có 7 giàn máy tuyển quặng, cùng hàng loạt công nhân đang tiến hành hoạt động khai thác, máy múc đang cần mẫn đào từng hố quặng. Đây thực sự là một công trường tuyển quặng, chứ không phải mỏ quặng đã hết hạn khai thác phải đóng cửa mỏ như quy định.

Hỏi về điểm khai thác quặng, người dân xã Mậu Lâm ai cũng chỉ rành rọt đường đi, thời gian khai thác, số lượng máy tuyển quặng, đối tượng đứng ra cai thầu quặng và nhất là sáng nay vừa có đoàn của huyện vào kiểm tra nhưng nghe đâu đã làm thông nên chiều nay vẫn làm bình thường.

Máy múc vẫn đang cần mẫn đào hố quặng.
Máy múc vẫn đang cần mẫn đào hố quặng.

Một người dân (xin được giấu tên) thôn Tâm Tiến, xã Mậu Lâm cho biết: Khu vực khai thác thuộc đồi Nưa, thôn Tâm Tiến, máy tuyển quặng đã hoạt động được ba tháng nay, công nhân chủ yếu là người trong xã, khu vực khai thác được một người trong xã tên Trúc quản lý, nếu có người lạ vào sẽ được báo dừng ngay khai thác. Chúng tôi còn được bật mí thêm thực chất đứng sau mọi hoạt động khai thác là một lãnh đạo công an tỉnh đã về hưu.

“Dưới vỏ bọc đang hoàn thiện hồ sơ gia hạn”

Trao đổi qua điện thoại ông Quách Văn Hoàng – Chủ tịch xã Mậu Lâm thừa nhận: Đúng là giấy phép khai thác của công ty đã hết hạn, thế nhưng do Nghị định 58 mới có hiệu lực nên sáng nay xã cùng với đoàn công tác của huyện mới xuống kiểm tra, yêu cầu dừng khai thác.

Khi chúng tôi cho biết vào chiều hôm nay ngày 02/06 PV đã vào khu vực khai thác, có đủ cơ sở khẳng định việc khai thác quặng crômit vẫn đang diễn ra bình thường. Ông Hoàng mới ấp úng cho biết xã đã cắt cứ cán bộ giám sát bên trong mỏ, nhưng sao vẫn có tình trạng khai thác được, tôi sẽ cho người kiểm tra lại ngay.

Cả một vùng đồi núi tan hoang vì quặng tặc.
Cả một vùng đồi núi tan hoang vì quặng tặc.

Còn ông Lương Hồng Sỹ - Trưởng phòng TN&MT huyện Như Thanh khi được PV phản ánh về thực trạng khai thác quặng crômit tại xã Mậu Lâm thì khẳng định không có việc khai thác trái phép nữa. Nhưng một hồi ông Sỹ lại nói: Anh sẽ cho cán bộ xuống dẹp ngay, thôi em bỏ qua đừng đưa lên báo nữa.

Được biết, ngày 25/05/2017 Công ty cổ phần khai thác chế biến khoáng sản xuất khẩu (CTCPKTCBKSXK) Thanh Hóa đã có văn bản số 2505/2017CV-KSTH về việc: Báo cáo tạm dừng hoạt động khai thác quặng cromit. Nội dung công văn nêu rõ: Nhằm tuân thủ các quy định về quản lý, khai thác khoáng sản theo Nghị định số 158/2016/NĐ-CP, công ty chúng tôi đã làm việc cụ thể với công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Hoàng Mai (đơn vị hợp đồng khai thác) thống nhất tạm dừng khai thác quặng cromit tại khu mỏ xã Mậu Lâm kể từ ngày 25/05/2017 để công ty tập trung hoàn thiện các thủ tục gia hạn Giấy phép khai thác.

4. Văn bản tạm dựng khi thác từ phía công ty nhưng thực chất nhằm che mắt các ngành chức năng.
4. Văn bản tạm dựng khi thác từ phía công ty nhưng thực chất nhằm che mắt các ngành chức năng.

Sau đó ngày 29/05/2017 Sở TN&MT Thanh Hóa cũng đã có văn bản số 2583/STNMT-TNKS Về việc: Khai thác quặng cromit tại xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh của công ty CPKTCBKSXK Thanh Hóa. Nội dung văn bản nêu: Đến nay, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có công văn 1506/ĐCKS-KS ngày 22/05/2017 với nội dung: “ Theo quy định khoản 3 điều 39, Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khoáng sản thì trường hợp giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn nhưng hồ sơ đề nghị gia hạn đang được các cấp có thẩm quyền xem xét thì tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải tạm dừng khai thác và có trách nhiệm quản lý… đến khi được gia hạn hoặc có văn bản trả lời không được gia hạn. Từ vấn đề nêu trên đề nghị Sở TN&MT kiểm tra, yêu cầu CTCPKTCBKSXK Thanh Hóa dừng việc khai thác (nếu có) và khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo các văn bản hướng dẫn của Tổng cục.

Mặc dù phía công ty đã có văn bản tạm dừng khai thác để hoàn thiện hồ sơ gia hạn giấy phép khai thác, Sở TN&MT cũng đã có công văn yêu cầu dừng mọi hoạt động khai thác tại khu mỏ của công ty tại xã Mậu Lâm. Thế nhưng, vì sao mọi hoạt động khai thác vẫn diễn ra bình thường, có phải do áp lực từ phía người đứng sau là một lãnh đạo công an tỉnh như người dân nói?!

                                                                   Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Thanh (Thanh Hóa): "Quặng tặc" hoành hành, chính quyền thờ ơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO