Bất động sản

Nhu cầu nhà xưởng, kho bãi xây sẵn miền Nam tăng cao

Thục Vy 16/01/2024 - 16:53

(TN&MT) - Xu hướng mở rộng quy mô thị trường nhà kho phía Nam được dự báo sẽ diễn ra mạnh mẽ trong năm 2024. Kéo theo đó là nhu cầu thuê nhà xưởng, kho bãi xây sẵn từ thị trường bán lẻ cũng sẽ tăng trưởng theo.

img_0670.jpg
Các sản phẩm nhà xưởng, kho bãi xây sẵn rất được quan tâm

Sau nửa năm đầu ảm đạm, nhu cầu với thị trường nhà xưởng, kho bãi xây sẵn tại miền Nam đã tăng trưởng trở lại trong những tháng cuối năm 2023. Theo số liệu khảo sát của JLL Việt Nam, thị trường nhà kho xây sẵn hiện đại tại khu vực miền Nam tiếp tục chào đón nguồn cung mới trong quý 4/2023. Trong đó, gần 160.000 m2 sàn mới xây dựng ở khu vực TP.HCM và Long An đã nâng quy mô thị trường lên 1,9 triệu m2, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Song song đó, giá thuê chứng kiến sự tăng nhẹ lên mức 4,77 USD/m2/tháng, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia nhập thị trường của các dự án mới chất lượng cao với giá thuê cao. Nguồn cầu nội địa được dự báo tiếp tục là động lực chính cho thị trường kho vận trong năm 2024, trong khi sự phục hồi của hoạt động thương mại xuyên biên giới sẽ diễn ra với tốc độ chậm. Do đó, các chủ đầu tư cũng trở nên thận trọng hơn với kế hoạch triển khai các dự án mới.

JLL Việt Nam cho biết, có khoảng 340.000 m2 nhà kho xây sẵn hiện đại dự kiến sẽ được đưa vào thị trường trong năm 2024. Quy mô thị trường tiếp tục mở rộng, trong khi nguồn cầu chưa hoàn toàn phục hồi khiến cho lợi thế trong việc đàm phán giao dịch sẽ thuận lợi hơn về phía khách thuê.

Báo cáo của Cushman & Wakefield cũng cho thấy, trong quý 3 và quý 4/2023, hoạt động cho thuê nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tại miền Nam đã trở nên sôi động hơn với mức độ hấp thụ lần lượt gấp 2,4 lần và 6,7 lần so với quý trước. Trong đó, tỉnh Đồng Nai đã dẫn đầu về nhu cầu cho thuê.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho hay, tổng nguồn cung nhà kho tại TP.HCM hiện đã đạt 5,1 triệu m2. Trong khi đó, các khu công nghiệp và hậu cần kho bãi tại đô thị lớn này đều đã lấp đầy, có nơi đạt gần 100%. Dự báo nhu cầu sẽ ngày càng lớn trong thời gian tới. Trong khi đó, nguồn cung không thể đáp ứng nhu cầu, đẩy sức ép cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ và vận chuyển tăng lên.

Ông Alex Crane - Giám đốc Điều hành Knight Frank Việt Nam cho hay, thị trường nhà xưởng, nhà kho xây sẵn đã và đang thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt tại khu vực ngoại thành TP.HCM, nơi nguồn cung nhà kho xây sẵn đạt 2,1 triệu m2, góp phần tạo ra một thị trường ưu ái khách thuê, với giá thuê trung bình khoảng 4,5 USD/m2/tháng ở miền Nam.

Theo các chuyên gia, sự tăng dần của chỉ số sản xuất công nghiệp cho thấy nhiều hứa hẹn đối với thị trường bất động sản khu công nghiệp, đặc biệt là nhu cầu về nhà xưởng và kho bãi xây sẵn, Các đơn vị tư vấn cũng ghi nhận ngày càng có nhiều yêu cầu và số lượt khảo sát địa điểm từ các doanh nghiệp sản xuất, hậu cần và thương mại điện tử đa quốc gia, phản ánh nhu cầu tăng trưởng đối với các sản phẩm công nghiệp.

Trong bối cảnh thị trường công nghiệp đang thay đổi với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư hơn. Khi lĩnh vực sản xuất và hậu cần phát triển, các sản phẩm công nghiệp trở nên ngày càng đa dạng, bao gồm nhà máy xây sẵn, nhà kho, cơ sở đa tầng, cơ sở kết hợp, tòa nhà được kiểm soát nhiệt độ và xây dựng phù hợp nhu cầu. Dự báo, mảng nhà xưởng xây sẵn sẽ tiếp tục diễn biến sôi động với khoảng 2,5 triệu m2 sẽ được đưa vào sử dụng từ nay đến năm 2026 với sự tham gia của cả chủ đầu tư trong nước và nước ngoài. Tỷ lệ hấp thụ nhà xưởng xây sẵn sẽ tiếp tục tăng trong các quý tiếp theo nhờ hưởng lợi từ việc dịch chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu nhà xưởng, kho bãi xây sẵn miền Nam tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO