Nho Quan - Ninh Bình: Xuất hiện nhiều vết nứt trên tuyến đê phòng lũ

Tuyết Chinh| 03/04/2021 22:31

(TN&MT) - Tuyến đề phòng lũ Năm Căn dài 20,6km đi qua địa bàn 6 xã, thị trấn của huyện Nho Quan (Ninh Bình) xuất hiện nhiều vết nứt lớn từ nhiều năm nay, gây ảnh hưởng đến an toàn đê và nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ.

Theo quan sát, tại nhiều điểm trên mặt đê bị lõm sâu cả mét, nguy cơ tạo thành các điểm trũng mỗi khi có mưa, gây mất an toàn giao thông. Nhìn từ xa cũng có thể thấy rõ những khối bê tông nứt toác thành trăm mảnh, những vết nứt kéo dài hàng trăm mét, chạy dài chia cắt phần đường làm đôi.

Mặt đê xuất hiện nhiều vết nứt sâu. Ảnh: NT

Ngoài việc mặt đê xuất hiện nhiều vết nứt, phần thân và dưới chân đê cũng có dấu hiệu sụt lún. Điều đó khiến mặt đê bị tách thành 2 khối cao thấp khác nhau, tiềm ẩn nhiều nguy mất an toàn giao thông đối với người và các phương tiện khi tham gia giao thông qua khu vực này.

Người dân trú tại xã Lạng Phong (huyện Nho Quan) cho biết, tuyến đê Năm Căn được đổ bê tông từ khoảng năm 2008, sau nhiều năm sử dụng cộng với việc xe tải chạy trên mặt đê nhiều khiến tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng.

“Trong mỗi lần tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều có kiến nghị nên có biện pháp khắc phục các vết nứt lớn trên mặt đê nhưng đến nay vẫn chưa xử lý”, ông Đ nói.

Nhiều điểm nứt sâu gần 1m. Ảnh: NT

Ông Quách Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Lạng Phong thừa nhận tuyến đê Năm Căn đi qua địa bàn xã đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay. Người dân trong xã cũng đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị sớm khắc phục. Tuy nhiên, hiện do không có kinh phí nên xã vẫn đang phải chờ hỗ trợ từ bên trên.

“Tổng chiều dài tuyến đê Năm Căn đi qua xã có hơn 2km bị xuống cấp nghiêm trọng. Những năm qua, các điểm bị nứt toác nghiêm trọng nhất đã được huyện bố trí kinh phí để vá tạm lại. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn vì trên toàn mặt đê có quá nhiều điểm bị hư hại và kinh phí của huyện cấp cũng có hạn” - ông Đoàn nói.

Phần thân đê cũng xuất hiện nhiều điểm sụt lún. Ảnh: NT

Ngoài tuyến đê Năm Căn, tại nhiều điểm của tuyến đê Bối và các tuyến đê bờ vùng do UBND các xã quản lý, vận hành, khai thác cũng đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là ở các xã Gia Sơn, Gia Thủy, Gia Lâm.

Tại xã Gia Lâm có khoảng 8,4km đê bao, theo quan sát, dọc tuyến đê qua xã có 1 tràn đất tồn tại đã nhiều năm, chưa được đổ bê tông. Điều này dẫn tới việc mỗi khi đến mùa mưa lớn, khi nước lũ tràn vào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 150ha lúa và 300 hộ dân. Được biết, huyện Nho Quan đã hoàn thành việc khảo sát, đánh giá thực trạng đê điều để báo cáo lên các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Bình.

Được biết, UBND huyện Nho Quan đã hoàn thành việc khảo sát, đánh giá thực trạng đê điều và có báo cáo gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Bình để sớm có biện pháp khắc phục. Rất mong trong thời gian tới, chính quyền tỉnh Ninh Bình có sự quan tâm, phân bổ nguồn vốn để gia cố lại tuyến đê nói trên để đảm bảo cho việc đi lại và an toàn trong mùa mưa lũ cho nhân dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nho Quan - Ninh Bình: Xuất hiện nhiều vết nứt trên tuyến đê phòng lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO