Nhịp sống "bình thường mới" ở Đà Nẵng sau gần 2 tháng cách ly xã hội

Lan Anh| 13/09/2020 16:45

(TN&MT) - Tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Đà Nẵng đã được chuyển sang trạng thái mới, các hoạt động gần như trở lại khiến người dân hào hứng sau chuỗi ngày phong tỏa, giãn cách. Tuy nhiên, trước nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực, việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch vẫn được người dân Đà Nẵng ưu tiên hàng đầu.

Từ 0 giờ ngày 11/9, TP Ðà Nẵng chuyển sang trạng thái mới áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Nhịp sống của người dân thành phố biển đang dần bình thường trở lại sau chuỗi ngày dài thực hiện nghiêm các Chỉ thị 16, Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 và hàng loạt văn bản chỉ đạo “nóng” của TP Ðà Nẵng. 

Trên các tuyến đường, người dân đi lại đông đúc hơn.

Trên các tuyến đường, người dân đi lại đông đúc hơn, quán cà phê, giải khát dần nhộn nhịp khi người dân trở lại nhịp sống bình thường. Nhiều gia đình ra ăn tiệm buổi sáng sau thời gian dài ăn uống tại nhà. Nhiều người vui vẻ chuyện trò cùng bạn bè sau một thời gian dài không gặp nhau do quy định giãn cách xã hội. Tại tuyến phố thương mại Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, các cửa hàng quần áo, giày dép hầu hết đã mở bán lại với mức khuyến mãi, giảm 30%-70% hoặc mua 1 tặng 1, mua 1 tặng 2 để kích cầu.

Không khí nhộn nhịp thể hiện rõ nhất ở các quán bán đồ ăn sáng. Tại quán bún chả cá trên đường Lê Hồng Phong (quận Hải Châu), từ 5 giờ sáng đã nhộn nhịp khách ra vào. Người đến ăn tại chỗ, người mua về.

Quán xá đã mở cửa trở lại để phục vụ khách

“Hơn tháng nay đìu hiu, vắng lặng, nay thành phố cho phép bán trở lại thật sự rất mừng. Mừng vì có nguồn thu nhập cho cuộc sống gia đình, mừng vì được trở lại phục vụ khách. Nhưng chúng tôi vẫn không quên phòng dịch, tại cửa ra vào đều có nước sát khuẩn và bố trí bàn giãn cách nhau”- bà Ngân, chủ quán bún chả cá cho biết.

Anh Trần Vĩnh Trung (Nhân viên quản lý một quán trà sữa trên đường Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Từ khi được phép bán mang về hay đến giờ được phục vụ khách hàng tại chỗ, chúng tôi vẫn cố gắng đảm bảo đúng các quy định về giãn cách xã hội. Từ việc thông báo khách hàng đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn…đến việc bố trí không gian quán cho đúng quy định giãn cách, chúng tôi phải sát sao chú ý. Quán cũng chỉ phục vụ không quá 30 khách hàng ngồi tại chỗ.”

Đà Nẵng vẫn tiếp tục áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân theo “thẻ đi chợ” (3 ngày một lần).

Ông Phan Mạnh Hân, Phó Trưởng Ban quản lý (BQL) chợ Sơn Trà, thông tin, 72/210 gian hàng ăn uống hoạt động trở lại tại chợ trên địa bàn. Ngay ngày đầu tiên, BQL chợ Sơn Trà có mặt tại 7 chợ để tuyên truyền và hướng dẫn phòng chống dịch cho tiểu thương các chợ, đặc biệt tại quầy hàng ăn uống. Nhân viên cầm loa nhắc nhở giữ khoảng cách với tiểu thương trong chợ, đặc biệt với các gian hàng ăn uống phục vụ tại chỗ.

Ông Phạm Văn Vang (52 tuổi, nhân viên môi trường): “Những ngày bình thường tôi làm đến 11-12 giờ đêm mới xong, nhưng mấy hôm dịch công việc kết thúc sớm hơn tầm 9 giờ tối là đã xong. Vì quán xá đóng cửa nên lượng rác ít. Nhưng khi thực hiện nới lỏng giãn cách, người dân được buôn bán trở lại bình thường thì lượng rác tăng lên tầm 70%. Công việc tuy áp lực hơn nhưng chúng tôi vẫn vui với niềm vui chung của Đà Nẵng và cả nước khi dịch Covid đã được kiểm soát.”.

Tất cả các gian hàng ăn uống, nhu yếu phẩm đã hoạt động trở lại tại 7 chợ trên địa bàn.

Tại các bãi biển, người dân đã ra biển chạy bộ, tắm biển, chơi thể thao nhưng không tụ tập đông người, tất cả vẫn thực hiện nghiêm những biện pháp bắt buộc để bảo đảm an toàn khi nguy cơ dịch bệnh vẫn phức tạp.

Chị Lê Thị Hạnh My, trú quận Hải Châu cho biết cho biết, hơn một tháng qua chị và các con rất hạn chế đi ra ngoài để bảo đảm an toàn cho gia đình và xã hội. Bây giờ thành phố đã nới lỏng các biện pháp giãn cách, được phép ra biển, chị và các con tranh thủ ra biển để hít thở không khí trong lành. “Cuộc sống, sinh hoạt dần trở lại bình thường sau đợt dịch Covid-19 kéo dài. Tôi hy vọng thành phố sẽ kiểm soát dịch thật tốt và người dân thành phố tuân thủ các biện pháp phòng dịch trong trạng thái mới để dịch bệnh không còn quay trở lại”, chị My chia sẻ.

Người dân có thể ăn uống tại quán chứ không phải mua mang về

Mặc dù được hoạt động trở lại nhưng phần lớn các cơ sở lưu trú tại TP Đà Nẵng vẫn rất dè dặt. Các khách sạn ở ven biển vẫn chưa mở cửa, chỉ có vài khách sạn tại trung tâm thành phố hoạt động, nhưng chỉ vệ sinh, trang trí... sẵn sàng cho dịp cuối năm. Bà Phan Quỳnh, Giám đốc khách sạn A25 (quận Hải Châu), cho biết, vài ngày qua, khách sạn cũng có lác đác vài khách đặt phòng, chủ yếu là người từ địa phương lân cận Đà Nẵng đi công tác. “Chúng tôi cũng cố gắng sắp xếp cho nhân viên đi làm để có thu nhập đảm bảo cuộc sống”, bà Quỳnh nói.

Nhằm khôi phục hoạt động du lịch trên địa bàn TP Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, thông tin: Giữa tháng 9, hiệp hội sẽ kêu gọi một số doanh nghiệp phối hợp với ngành du lịch thành phố triển khai chương trình kích cầu du lịch. Các khu du lịch như Bà Nà Hills, Núi Thần Tài liên kết với các khách sạn để chứng minh Đà Nẵng là điểm đến an toàn. Hiệp hội cũng kêu gọi các khách sạn đưa ra gói giảm giá lưu trú 30%-40%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhịp sống "bình thường mới" ở Đà Nẵng sau gần 2 tháng cách ly xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO