Nhiều tín hiệu hồi phục, nhà đầu tư condotel đón sóng tăng giá mới

Thục Vy| 20/06/2022 13:28

(TN&MT) - Trải qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện phân khúc condotel (căn hộ du lịch) tại các thị trường nghỉ dưỡng như: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa… đang dần nóng lên. Nhất là các khu vực gần với TP.HCM được giới đầu tư săn đón trở lại.

condotel(2).jpg
Thị trường condotel tại các điểm đến du lịch trọng điểm sẽ có nhiều cơ hội và tiềm năng tăng trưởng nhanh chóng

Theo nhận định của các chuyên gia, du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi mạnh mẽ, tạo động lực phát triển cho thị trường bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng, đặc biệt là phân khúc condotel. Báo cáo thị trường tháng 5/2022 của DKRA Vietnam chỉ ra, mặc dù nguồn cung condotel so với cùng kỳ năm trước vẫn khá thấp nhưng so với tháng 3 và tháng 4/2022 đã có sự phục hồi nhẹ. Trong đó, nguồn cung và sức cầu tập trung chủ yếu tại các thị trường có lợi thế về du lịch như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Bình Thuận...

Mặc dù vậy, so với các thời kỳ trước đây, phân khúc condotel nhìn chung vẫn vắng bóng nguồn cung mới. Theo tìm hiểu, một số dự án condotel tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang hay Đà Nẵng…. đã sẵn sàng để tung ra thị trường, nhằm "đón sóng" sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Động thái này đang được trợ lực khá lớn từ các tín hiệu phục hồi ngành du lịch.

Theo số liệu của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, trong quý 1/2022, khách quốc tế đạt gần 91.000 lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ, trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt 82,3 nghìn lượt người, chiếm gần 90,5% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 165,2%. Du lịch nội địa cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với lượng khách ước đạt 26,1 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch 3 tháng đầu năm ước đạt 111,2 nghìn tỷ đồng.

Riêng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, dịp Tết Nhâm Dần 2022 (từ 1/2 - 6/2), tỉnh đón hơn 420.000 lượt khách, tăng hơn 81% so với cùng kỳ, đứng thứ 2 cả nước. Các khách sạn, resort có 90% lượng phòng bán hết chỉ trong 4 ngày Tết. Trong đó, tỷ lệ kín phòng ở huyện Xuyên Mộc đạt trên 95% công suất. Phân khúc cao cấp (từ 3 sao trở lên) đạt 97%. Những resort, khách sạn, căn hộ gần biển sớm kín khách và duy trì công suất cao trong suốt kỳ nghỉ.

Dự báo của DKRA Vietnam, trong những tháng tiếp theo, khi ngành du lịch dần hồi phục, phân khúc condotel có thể ghi nhận những tín hiệu tích cực, nguồn cung tập trung chủ yếu ở khu vực quen thuộc về phát triển condotel những năm qua như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc, Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng...

Theo các chuyên gia, động thái tái khởi động của các dự án condotel ở thời điểm này cho thấy, loại hình này đang dần bắt nhịp với thị trường sau thời gian ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Hiện nhiều nhà đầu tư bắt đầu ngưng cắt lỗ, đón sóng tăng giá, phân khúc condotel dần phục hồi về thanh khoản, được kỳ vọng phát triển trong tương lai.

Mới đây, việc đề xuất cấp sổ đỏ lâu dài cho căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú… cũng đang tạo nên hiệu ứng tích cực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam chia sẻ, việc đề xuất cấp sổ đỏ cho condotel, officetel được xem là một bước tiến mới mang ý nghĩa quan trọng đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trên phạm vi cả nước.

Động thái này góp phần khắc phục những vấn đề còn tồn đọng lâu nay của thị trường như: Giải quyết mâu thuẫn giữa khách hàng và chủ đầu tư trong vấn đề pháp lý (trước đây chủ yếu là hợp đồng thuê có thời hạn giữa chủ đầu tư và người mua); có được sự hướng dẫn cụ thể, chính thống và thực hiện đồng bộ trên phạm vi cả nước; tạo dựng niềm tin nơi người mua khi được công nhận quyền sử dụng bất động sản một cách hợp pháp. Đồng thời, mang đến cho người mua nhiều sự lựa chọn hơn trong việc lựa chọn ngân hàng cho vay thay vì bị lệ thuộc vào đơn vị liên kết với chủ đầu tư như trước đây.

Cũng theo ông Thắng, bất động sản nghỉ dưỡng là một kênh đầu tư có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển bền vững. Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại, ngành du lịch đang từng bước chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ. Riêng loại hình condotel, trong 3 tháng đầu năm 2022, thị trường đón nhận 613 căn mở bán đến từ 4 dự án, tăng 71% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 32% nguồn cung mới, tương đương 199 căn, gấp 3,3 lần so với quý 4/2021 cho thấy tín hiệu phục hồi.

Nhiều chuyên gia dự báo, condotel là phân khúc tiềm năng và sẽ bứt phá trong thời gian tới nhờ những tín hiệu tích cực về sức cầu du lịch và hoàn thiện khung pháp lý. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn, giai đoạn này nhà đầu tư nên hướng vào những địa phương có thế mạnh về du lịch, lượng khách dồi dào như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc hay Bà Rịa - Vũng Tàu... Bởi đây là các thị trường đón du khách quay trở sôi động nhanh chóng từ đó bài toán lưu trú cho thuê sẽ phục hồi tốt. Trong khi các địa phương mới phát triển hoặc đang trong vùng tiềm năng thì phải chờ trong dài hạn mới áp dụng tốt bài toán cho thuê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tín hiệu hồi phục, nhà đầu tư condotel đón sóng tăng giá mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO