Nhiều sai phạm tại Công ty Phát triển hạ tầng KCN Ninh Bình: Chậm khắc phục?

26/02/2018 22:53

(TN&MT) – Ngày 10/01/2018, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Nhiều sai phạm môi trường tại Công ty phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình”, phản ánh hàng loạt sai phạm của công ty trong suốt một thời gian dài khi được giao làm chủ đầu tư các KCN trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Đến nay, việc khắc phục những sai phạm còn rất chậm trễ.

Anh 1
Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình bị Tổng cục Môi trường xử phạt tới 520 triệu đồng và vẫn chậm trễ khắc phục những sai phạm,

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình được tỉnh Ninh Bình giao làm Chủ đầu tư tại các KCN Khánh Phú, KCN Tam Điệp I và KCN Gián Khẩu, thì cả 3 KCN mà công ty này làm chủ đầu tư thì đều dính phải sai phạm.

Anh 2
Một góc KCN Tam Điệp I đi vào hoạt động hơn 10 năm nay những chưa hề có nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Kết luận Thanh tra số 270/KL – TCMT ngày 22/03/2017 của Tổng cục Môi trường về việc chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT tại Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình đã chỉ rõ những vi phạm của đơn vị này như: “Không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định (đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Khánh Phú, KCN Tam Điệp I); Không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định (đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Gián Khẩu); Không có Báo cáo Đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định (đối với dự án đầu tư xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Gián Khẩu – KCN Gián Khẩu mở rộng tăng diện tích từ 141,78 ha lên 162,1 ha từ năm 2009); Không xây lắp công trình xử lý môi trường đã cam kết trong đề án BVMT đã được xác nhận (đối với KCN Tam Điệp I).

Với những vi phạm nêu trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về BVMT đối với Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình với số tiền 520 triệu đồng. Đồng thời buộc công ty phải thực hiện đúng, đầy đủ chương trình quan trắc môi trường định kỳ, phải xây lắp công trình xử lý môi trường đảm bảo nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật cho phép trước khi thải ra môi trường và buộc công ty phải lập đề án BVMT chi tết đối với dự án đầu tư mở rộng KCN Gián Khẩu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay sau một thời gian dài những sai phạm nêu trên vẫn chưa được công ty này khắc phục triệt để, công tác khắc phục vẫn còn chậm trễ, chưa chấp hành nghiêm túc kết luận thanh tra, thậm chí còn né tránh trách nhiệm.

Anh 3
Việc nước thải gây ô nhiễm môi trường tại KCN Gián Khâu khiến người dân không khỏi bức xúc.

Ông Phạm Đại Dương – Phó Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng KCN Ninh Bình cho rằng: Những sai phạm mà báo chí phản ánh là có và cho rằng “sai sót là không tránh khỏi”?

Về KCN Tam Điệp I đi vào hoạt động hơn 10 năm nay nhưng chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung, vị Phó Giám đốc cho biết đến nay KCN này vẫn đang trong quá trình xây dựng, vốn đến đâu làm đến đấy. Cụ thể: Chủ đầu tư KCN Tam Điệp I mới xây dựng được 2 tuyến đường và 2 tuyến thoát nước với tổng số vốn là 36 tỷ đồng? Theo ông Dương, tiền thân KCN Tam Điệp I là các nhà máy nằm rải rác nhiều nơi, sau này tỉnh mới quy hoạch thành KCN để dễ quản lý theo quy định của pháp luật. Việc chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng KCN Tam Điệp I vẫn thu hút các nhà đầu tư thứ cấp ông Dương cho rằng trong quá trình xây dựng vẫn được thu hút? Vì ngân sách tỉnh eo hẹp nên đến nay KCN Tam Điệp I vẫn chưa đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Và đại diện Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình cũng không quên báo “tin vui” rằng: Hiện tại KCN Tam Điệp I chỉ có nước thải sinh hoạt, không có nước thải công nghiệp nên không gây ô nhiễm môi trường?

Anh 4
Nước thải đen ngòm từ KCN Gián Khẩu chảy ra kênh dọc QL 1A suốt nhiều năm nay.

Về phần Ban quản lý KCN tỉnh Ninh Bình, thì ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó phòng TN&MT Ban lý giải: Do ngồn vốn, kinh phí của tỉnh khó khăn nên chưa xây dựng được nhà máy xử lý nước thải tập trung cho KCN, giải pháp của UBND tỉnh là giải pháp tình thế để thu hút đầu tư, không nhất thiết có nhà máy xử lý nước thải mới bảo vệ được môi trường? Về Báo cáo Đánh giá tác động môi trường của KCN Gián Khẩu mở rộng từ năm 2009 đến nay vẫn không có thì theo ông Hùng hiện Công ty Phát triển hạ tầng KCN đã trình nhưng chưa được phê duyệt, hiện Sở TN&MT Ninh Bình đang xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này.

KCN Gián Khẩu không có Báo cáo Đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định những vẫn ngang nhiên hoạt động gần 10 năm nay đã và đang để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng về môi trường gây bức xúc trong dư luận và nhiều doanh nghiệp trong KCN này liên tục bị phát giác, xử phạt nặng về ô nhiễm môi trường.

Thế nhưng, Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình Chủ đầu tư của hàng loạt các KCN tại tỉnh Ninh Bình vẫn còn “thờ ơ”, chậm trễ trong việc khắc phục các sai phạm nghiêm trọng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm tại Công ty Phát triển hạ tầng KCN Ninh Bình: Chậm khắc phục?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO