Nhiều quốc gia sẽ không kịp trình Kế hoạch khí hậu Paris do COVID-19

Mai Đan| 09/12/2020 19:06

(TN&MT) - Ngày 8/11, Liên Hợp Quốc cho biết, nhiều quốc gia sẽ không kịp trình các Kế hoạch hành động khí hậu cập nhật trong năm nay do dịch bệnh COVID-19.

Một người đàn ông đổ nước vào thùng để cung cấp nước khẩn cấp cho người dân tại Blue Gum Bush ở Qwaqwa, tỉnh Free State, Nam Phi vào ngày 5/2/2020. Ảnh: Reuters

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vào tuần trước đã thúc giục hành động về biến đổi khí hậu và cho rằng, nhân loại đang gây ra một “cuộc chiến nguy hiểm” đối với thiên nhiên.

Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) hỗ trợ 115 trong số 197 quốc gia ký Thỏa thuận Paris 2015 thông qua chương trình “Cam kết về khí hậu”, trong đó, có nhiều quốc gia nghèo nhất thế giới. Những quốc gia này có lượng phát thải chiếm gần một phần tư lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên thế giới và một số nước phát thải cao phải kể đến như Nigeria và Mexico.

Theo thông tin mới nhất từ “Cam kết vì khí hậu” của UNDP, các quốc gia đang nỗ lực theo kịp thời gian đệ trình Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 và những thay đổi chính trị ở nhiều quốc gia tiếp tục diễn ra.

Đến nay, chỉ có 8 quốc gia nằm trong chương trình hỗ trợ của UNDP, trong đó, có Mông Cổ và Rwanda đã đệ trình các kế hoạch sửa đổi về khí hậu và khoảng 30 quốc gia dự kiến ​​sẽ trình kế hoạch này vào cuối năm.

Hồi tháng 1/2020, hơn 100 quốc gia đặt mục tiêu trình kế hoạch trên trong năm nay. Tuy vậy, báo cáo cho thấy 70% quốc gia cho biết những nước này có thể đưa ra mục tiêu cao hơn so với chỉ hơn 50% vào tháng 3. “Trong thời gian COVID-19 diễn ra, các quốc gia đã đặt mục tiêu tham vọng hơn”, Cố vấn Khí hậu của UNDP, Cassie Flynn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quốc gia sẽ không kịp trình Kế hoạch khí hậu Paris do COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO