Nhiều loài cây xương rồng đang bị đe dọa tuyệt chủng

08/10/2015 00:00

(TN&MT) – Đánh giá toàn cầu của IUCN và các đối tác công bố trên tạp chí  Nature Plants cho thấy, 31% trong tổng số loài cây xương rồng trên thế giới đang bị đe dọa tuyệt chủng. Điều này đặt xương rồng vào nhóm bị đe dọa nhất, nhiều hơn so với động vật có vú và chim.

Hiện nay, hơn một nửa trong số 1480 loài xương rồng trên thế giới đang phải chịu áp lực ngày càng tăng từ hoạt động của con người. Việc buôn bán bất hợp pháp các loại thực vật sống và hạt giống cho các ngành công nghiệp cũng như việc thu hoạch không bền vững là mối đe dọa chính, ảnh hưởng đến 47% các loài xương rồng bị đe dọa.

Hoạt động buôn bán bất hợp pháp các loài xương rồng đã và đang xảy ra ở cấp độ quốc gia, quốc tế. Điểm nóng cho các loài cây xương rồng bị đe dọa là khu vực khô cằn của Brazil, Chile, Mexico và Uruguay. Mặc dù những khu vực này rất giàu đa dạng sinh học nhưng loài khô cằn đất như xương rồng thường không có trong kế hoạch bảo tồn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Inger Andersen, giám đốc IUCN cho biết: “Quy mô của hoạt động buôn bán bất hợp pháp – bao gồm cả thương mại trong thực vật lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta từng nghĩ trước đây. Chúng ta phải khẩn trương đẩy mạnh các nỗ lực quốc tế trong giải quyết các vấn đề về buôn bán bất hợp pháp cũng như tăng cường thực hiện Công ước Cities về buôn bán quốc tế các loài, nếu chúng ta muốn ngăn chặn sự suy giảm hơn nữa của các loài này”.

Ngoài ra, các mối đe dọa khác đến xương rồng bao gồm cả việc chăn nuôi (ảnh hưởng đến 31% các loài bị đe dọa); nông nghiệp sản xuất nhỏ hàng năm ảnh hưởng đến 24% các loài bị đe dọa; khu dân cư, khai thác đá và nuôi trồng thủy sản gây tác động đến môi trường sống của xương rồng cũng là một trong những mối đe dọa chính đối với các loài này.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều loài cây xương rồng đang bị đe dọa tuyệt chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO