Nhiều hoạt động thiết thực vì môi trường trong vùng đồng bào Khmer  ở Sóc Trăng

Lê Hùng | 19/08/2021, 11:20

(TN&MT) - Thời gian qua các chùa Phật giáo Nam tông Khmer cùng với bà con phật tử trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng rất tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid -19.

Bộ mặt nông thôn ở Sóc Trăng ngày càng khang trang, sạch đẹp

Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

Theo Hòa thượng Tăng Nô, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Phó Hội trưởng Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước (ĐKSSYN) tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong thời gian qua Hội ĐKSSYN đã vận động sư sãi, đồng bào phật tử sống “Tốt đời, đẹp đạo”, góp phần đưa chùa Phật giáo Nam tông hoạt động đúng hướng, xứng đáng là trung tâm đoàn kết, định hướng sinh hoạt tín ngưỡng cho đồng bào Khmer.

Cùng với đó Hội ĐKSSYN còn tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đồng bào Khmer; vận động Trụ trì, Ban trị sự, sư sãi các chùa Phật giáo Nam tông Khmer và phật tử tham gia cac hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH, xây dựng nông thôn mới thông qua các hoạt động như làm đường, thu gom rác thải, túi ni lông trong khuôn viên chùa cũng như các phun sóc.

Chia sẻ với phóng viên, Thượng tọa Lý Đức, Trụ trì Chùa Sôm Rông ở phường 5, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Ban Quản trị chùa thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, phổ biến cho các sư sãi, phật tử về những quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; đồng thời tổ chức các hoạt động vệ sinh, thu gom rác thải, túi nilon, trồng cây xanh, tạo cảnh quan, xanh, sạch, đẹp cho khuôn viên chùa, các trục đường, ngõ xóm”.

Là phật tử chùa Sôm Rông, ông Thạch Sóc ở phường 5, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng cho phóng viên biết”Hàng ngày ngoài công việc đồng áng thì vợ chồng tôi tranh thủ thời gian quét dọn vệ sinh nhà cửa, bỏ rác đúng nơi quy định. Bên cạnh đó khi chính quyền địa phương, nhà chùa có tổ chức hoạt động thu gom rác ở khuôn viên chùa, các tuyến đường trong khu dân cư hay phát động phong trào chống rác thải nhựa vợ chồng tôi đều tích cực tham gia hưởng ứng”.

Thông tin với phóng viên, ông Phạm Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường- Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng cho rằng, thực hiện chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH giữa Sở TN&MT, Ủy ban MTTQ và các tổ chức tôn giáo, từ năm 2016 đến nay mặt trận các cấp cùng các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Phạm Văn Tùng, hàng năm ngoài việc thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ theo chương trình phối hợp thì các tổ chức tôn giáo cùng phật tử còn triển khai nhiều công trình, phần việc rất thiết thực như phân loại rác, trang bị thùng chứa rác, xây dựng cơ sở tôn giáo xanh, sạch, đẹp; hạn chế tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. 

Ngoài ra nhằm góp phần cùng với các cấp chính quyền tỉnh Sóc Trăng thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong những ngày vừa qua Trụ trì, Ban trị sự các chùa Phật giáo Nam tông Khmer cùng đông đảo bà con đồng bào dân tộc đang tích cực thực hiện các quy định về giãn cách xã hội, thực hiện các biện pháp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đồng thời thu gom, phân loại, xử lý chất thải đảm vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh.

Ý thức bảo vệ môi trường của đồng bào Khmer ở Sóc Trăng ngày càng lan tỏa

Tích cực ủng hộ xây dựng nông thôn mới

Để góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua Hội ĐKSSYN, Trụ trì, Ban trị sự các chùa Phật và đồng bào Khmer trên đị bàn tỉnh Sóc Trăng đã phát huy vai trò của mình bằng nhiều việc làm, hành động cụ thể như ủng hộ ngày công, kinh phí xây dựng các công trình giao thông,...từ việc những việc làm thiết thực này đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp.

Bà Lâm Thị Tuyết ở xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng nói với phóng viên, trong thời gian qua tôi và người dân đã cùng chung tay góp sức với chính quyền địa phương trong việc nâng cấp, sửa chữa nhiều cây cầu, tuyến đường trên đị bàn xã. Việc làm này không chỉ phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế của các hộ gia đình thuận lợi hơn mà còn góp phần xây dựng xóm, áp ngày càng khang trang sạch đẹp.

Thông tin với phóng viên, ông Thái Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng cho biết, “Trong năm 2020 người dân nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng trên địa bàn xã đã đóng góp khoảng 1,8 tỉ đồng để cùng chính quyền xây dựng, nâng cấp sửa chữa được 4 cây cầu, hơn 2km đường giao thông nông thôn. Cùng với đó người dân cũng rất tích cực tham gia đóng góp kinh phí để UBND xã hỗ trợ sửa chữa nhà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay bà con dân tộc trên đị bàn xã An Hiệp đang tiếp tục đóng góp công sức, kinh phí để góp phần giúp xã An Hiệp sớm hoàn thành các tiêu chí để sớm được công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

Song song với sự đóng góp của đồng bào dân tộc thì trong thời gian qua Trụ trì, Ban trị sự các chùa trên địa bàn tỉnh Sóc cũng đang có những đóng góp tích cực cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Mới đây Thầy Thích Quảng Thiện, Trụ trì chùa Khánh Sơn ở phường 2, TX. Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đã vận động phật tử, mạnh thường quân đóng góp kinh phí để làm mới bằng bên tông đoạn đường vào khóm Khánh Trung, phường 2, TX. Ngã Năm. Vừa qua đoạn đường có chiều dài khoảng 600m này đã đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân, học sinh.

Trước đó Đại đức Liêu Huyền, Trụ trì chùa Bưng Cóc, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng đã vận động phật tử đóng góp để hưởng ứng chương trình thắp sáng đường quê. Từ nguồn kinh phí vận động nhà chùa đạ phối hợp lắp đặt các cột bê tông có gắn đèn chiếu sáng. Công tình này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự, vẻ mỹ quan cho địa phương.

Theo Hội ĐKSSYN tỉnh Sóc Trăng, năm 2020 thông qua các nguồn đóng góp của các chùa, phật tử, mạnh thường quân, Hội ĐKSSYN đã đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, khuyến tài,… với tổng số tiền trên 8 tỉ đồng, còn trong 6 tháng đầu năm 2021 Hội ĐKSSYN cũng đã đóng góp vào các hoạt động vì cộng đồng số tiền hơn 5 tỉ đồng và hàng chục tấn gạo.

“Trong thời gian tới Hội ĐKSSYN tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền, vận động Trụ trì, Ban trị sử các chùa, sư sãi, phật tử tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH, xây dựng nông thôn mới; đồng thời tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu của kẻ xấu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo kích động, chống phá chính quyền và gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo”- Hòa thượng Tăng Nô cho biết thêm.

Lê Hùng

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
  • Kinh nghiệm giữ rừng của người Tày Lạng Sơn
    Thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) nằm cạnh một rừng nghiến cổ thụ xanh mướt. Bao đời nay, bằng tấm lòng yêu rừng, giữ rừng của người dân nơi đây, hàng trăm gốc nghiến quý giá vẫn giữ nguyên vẹn, sừng sững như minh chứng sống cho những thăng trầm, đổi thay trên vùng đất cách mạng Bắc Sơn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO