Nhiều hộ dân "sống dở chết dở" vì khói thải nhà máy của tập đoàn Sunhouse

29/06/2017 00:00

(TN&MT) - Những cột khói đen kịt được xả ra ở tầm thấp của nhà máy của tập đoàn Sunhouse không những gây mùi rất khó chịu, làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân mà còn gây thiệt hại đến hoa màu, diện tích lúa và cây trồng của các hộ dân sống quanh khu vực nhà máy.

Dân khổ sở vì khí thải

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội, thời gian vừa qua, nhà máy sản xuất đồ gia dụng của tập đoàn Sunhouse (đóng tại cụm Công nghiệp Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) liên tục xả khí thải có mùi rất khó chịu ra môi trường làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và cây cối, hoa màu trong khu vực.

Theo phản ánh của người dân, tập đoàn Sunhouse thường xuyên đốt chất thải, rác thải (không rõ là chất gì) nhưng khói thải ra một màu đen kịt, bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và sản xuất của các hộ dân. Điều đáng nói ở chỗ, khu vực ảnh hưởng không chỉ nằm trên địa bàn của xã Ngọc Liệp mà người dân ở xã Bình Phú, huyện Thạch Thất (TP. Hà Nội) cũng bị thiệt hại, ảnh hưởng bởi hoạt động của lò đốt từ nhà máy này.

Nhà máy của tập đoàn Sunhouse (xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai) xả khói đen xì
Nhà máy của tập đoàn Sunhouse (xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai) xả khói đen xì

PV báo TN&MT đã tìm về cụm Công nghiệp Ngọc Liệp để làm rõ những thông tin phản ánh trên. Theo quan sát của phóng viên, nhà máy của tập đoàn Sunhouse được xây dựng sát ngay với khu vực canh tác của người dân. Khu vực phía sau nhà máy là cả một cánh đồng rộng lớn. Bên cạnh nhà máy là mương nước lớn dùng làm hệ thống tiêu thoát nước nội đồng cho diện tích canh tác. Tuy nhiên, một phần nước thải từ nhà máy vẫn thải ra mương nước này.

Bác H. (nhân vật đề nghị không nêu tên) – một hộ dân có ruộng ngay sát nhà máy cho biết: “Khoảng hơn một năm nay, nhà máy thường xuyên thải ra những cột khói đen xì có mùi rất khó chịu. Chúng tôi làm ruộng bên cạnh nhiều khi phải bỏ về vì không chịu được. Hơn nữa, ống khói nhà máy được đặt rất thấp nên khi thải ra môi trường, gió tạt xuống làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, cây trồng, vật nuôi. Mới đây, khí thải này làm chết nhiều diện tích lúa của nhân dân xã Ngọc Liệp và nhân dân ở xã xã Bình Phú, huyện Thạch Thất (TP. Hà Nội). Theo tôi được biết thì hiện nay, những hộ dân bị thiệt hại này vẫn chưa được nhà máy đền bù”.

Cũng theo lời bác H. thì ngoài diện tích lúa bị ảnh hưởng trực tiếp thì phần bị năng suất thấp do ảnh hưởng của khói nhà máy là chưa thể thống kê. Trước đây nhà máy vẫn xả thải trực tiếp ra mương nước ngay bên cạnh. Nhiều đợt cá chết trắng khiến cho người dân rất bức xúc. Thế rồi những hôm trở gió, mùi khí thải phát tán khắp khu vực khiến người dân nôn nao không thể chịu được.

Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng từ hoạt động xả thải này
Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng từ hoạt động xả thải này

Tập đoàn Sunhouse đã bị xử phạt hành chính

Nhằm làm rõ những thắc mắc nêu trên, phóng viên báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Danh Thuận, Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai về vấn đề này.

Tại buổi làm việc, ông Thuận thừa nhận có tình trạng nhà máy của tập đoàn Sunhouse xả khí thải gây táp lúa của các hộ dân canh tác gần khu vực đó. Ông Thuận cho biết: “Nếu theo hướng gió Nam thì khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi khí thải là thôn Ngọc Mai (xã Ngọc Liệp) và xã Bình Phú (huyện Thạch Thất). Nếu theo hướng gió bấc thì thôn Đông Bụt (xã Ngọc Liệp) cùng ba thôn khác sẽ phải chịu ảnh hưởng”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước thực trạng nhà máy của tập đoàn Sunhouse xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân đã phản ánh tới chính quyền xã Ngọc Liệp. Tuy nhiên ông Nguyễn Danh Thuận lại cho rằng: “Tất cả các ý kiến của các hộ dân cũng như đơn thư phản ánh đều được họ gửi vượt cấp lên UBND huyện. Vì thế chuyện khí thải của nhà máy làm ảnh hưởng tới sức khỏe, cây cối, hoa màu ... chúng tôi mới đang cho thu thập từ các cử tri”.

Ông Thuận cũng cho biết: “Cách đây khoảng hai tháng, UBND huyện Quốc Oai đã lập đoàn thanh tra liên ngành về kiểm tra tình trạng xả thải của nhà máy nêu trên. UBND xã chỉ là đơn vị phối hợp. Hôm đó tôi giao anh em phụ trách lĩnh vực môi trường tham gia vào đoàn kiểm tra. Sau đó anh em về báo cáo lại thì đơn vị này bị xử phạt mấy chục triệu đồng”.

Liên quan tới vấn đề xả thải của tập đoàn Sunhouse, ông Thuận thông tin thêm: “Mấy năm trước, công ty này xả trực tiếp ra môi trường nên quả thật có gây ô nhiễm. Tuy nhiên khoảng hơn 1 năm trở lại đây, hệ thống nước thải của công ty được đấu nối trực tiếp vào hệ thống xử lý nước thải của nhà máy xử lý nước thải do UBND huyện Quốc Oai xây dựng ngay cạnh đó. Thực tế là như vậy”.

Nhằm tìm hiểu thêm thông tin, ngày 26/6/2017, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc công ty TNHH Sunhouse để đặt lịch làm việc. Ông Phú hướng dẫn phóng viên xuống trực tiếp phòng nhân sự của công ty tại xã Ngọc Liệp để tìm hiểu. Ngày 27/6/2017, phóng viên đã xuống công ty để làm việc nhưng bảo vệ công ty cho biết, nếu chưa hẹn trước thì không thể vào trụ sở. Bảo vệ công ty cũng gọi điện cho phòng nhân sự nhưng không ai nghe máy. Ngày 28/6/2017, phóng viên tiếp tục liên hệ qua điện thoại tới phòng nhân sự của công ty. Một nhân viên đã nghe máy và đã đề nghị phóng viên để lại tên cũng như số điện thoại. Phòng nhân sự sẽ liên hệ lại. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, phóng viên vẫn chưa nhận được lịch làm việc từ phía công ty.

PV báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Phạm Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ dân "sống dở chết dở" vì khói thải nhà máy của tập đoàn Sunhouse
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO