Nhiều giải pháp kích cầu du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Phạm Hoạch| 24/10/2019 08:52

(TN&MT) - Hàng năm, Quảng Ninh đón trên 10 triệu khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, đem lại nguồn thu hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo ra việc làm và thu nhập cho hàng vạn lao động. Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất đồng bộ được đầu tư xây dựng bài bản, nhưng khách du lịch đến với Quảng Ninh chủ yếu tập trung vào 3 tháng mùa hè, còn lại thời gian trong năm, nhất là mùa đông số lượng khách giảm sâu, khiến hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí trở nên “ế ẩm”.

Để có thêm nhiều giải pháp kích cầu du lịch mùa thấp điểm, mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị nhằm đánh giá tiềm năng, lợi thế, cũng như làm rõ những khó khăn, thách thức đang phải đối mặt của ngành du lịch. Trong đó, Quảng Ninh cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc mở rộng, đa dạng hóa, làm mới các sản phẩm. Đồng thời phát triển các sản phẩm có tính đặc thù theo mùa, theo phân khúc khách hàng, cũng như xây dựng các chương trình du lịch kết nối các điểm đến trong và ngoài tỉnh và tạo ra nhiều lựa chọn cho du khách mỗi khi đến với Quảng Ninh. Cùng với đó, cần gắn kết các doanh nghiệp du lịch như lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, vận chuyển, vui chơi giải trí, mua sắm, khai thác hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để tạo thành chuỗi sản phẩm đồng bộ. Đồng thời triển khai các biện pháp kích cầu, quảng bá xúc tiến, mở rộng thị trường, nhất là trong mùa thấp điểm.

Những năm gần đây, Quảng Ninh có bước đột phá mạnh mẽ trong việc xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều công trình hạ tầng giao thông, cũng như hàng loạt các khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí mang tầm cỡ trong khu vực. Đây là những điều kiện về tài nguyên và cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất quan trọng  để phát triển ngành du lịch. Hiện nay, hoạt động du lịch được phát triển ở hầu hết các địa phương trong tỉnh với nhiều sản phẩm, loại hình phong phú, có thể đáp ứng được đa dạng các nhu cầu của các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế.

Vịnh Hạ Long điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước

Trong đó, từ đầu năm 2019 đến nay, du lịch Quảng Ninh đón được 11,74 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế đạt 4,22 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ, tổng thu từ du lịch đạt 23.809 tỷ đồng tăng 22% so với cùng kỳ.

Với phương châm phát triển kinh tế theo hướng từ “nâu” sang “xanh”, lấy ngành du lịch, dịch vụ làm mũi nhọn, Quảng Ninh phát triển không gian du lịch hình thành theo 4 trung tâm trọng điểm gồm: Khu vực Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên tập trung các sản phẩm du lịch tâm linh, văn hóa; Khu vực TP Hạ Long và vùng phụ cận đẩy mạnh du lịch cảnh quan, văn hóa, mua sắm và vui chơi giải trí; Khu vực Vân Đồn - Cô Tô  du lịch tâm linh, biển đảo, vui chơi giải trí; Khu vực Móng Cái du lịch biển, kết hợp biên mậu. Cùng với đó, phát triển các không gian du lịch mới ở Hải Hà, Cô Tô, Cẩm Phả, Hoành Bồ, Tiên Yên, Bình Liêu nhằm từng bước tạo ra hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng phục vụ các thị trường mục tiêu.

Khách du lịch tham quan Động Thiên Cung trên Vịnh Hạ Long

Xác định du lịch là một trong những mũi nhọn của kinh tế tỉnh, thời gian qua, Quảng Ninh đã rất quan tâm, chỉ đạo tăng cường và không ngừng đổi mới, đặc biệt là công tác xây dựng chiến lược, định hướng, quy hoạch du lịch. Tỉnh đã thuê các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới để lập quy hoạch, dành nhiều nguồn lực ưu tiên phát triển hạ tầng du lịch, tăng cường đào tạo và phát triển nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nhân, doanh nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Hiện Quảng Ninh đang có hạ tầng giao thông tốt, có sân bay, đường cao tốc, cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên, duy nhất trong cả nước. Nhất là bộ mặt đô thị TP.Hạ Long ngày càng hiện đại hóa theo hướng thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, từ ngày 1/9, Ban quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh chính thức “nói không” với các sản phẩm nhựa, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần, thay vào đó, các đơn vị kinh doanh trên vịnh Hạ Long sẽ dùng đồ bằng giấy, thủy tinh, vật liệu sinh học thân thiện với môi trường. Đây là bước đột phá mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của rác thải nhựa đối với cảnh quan và môi trường vịnh Hạ Long và TP.Hạ Long, cũng như tỉnh Quảng Ninh.

Đường phố Hạ Long ngày càng phong quang, sạch đẹp

Nhằm đẩy mạnh các giải pháp kích cầu, cũng như thu hút khách du lịch cả vào mùa thấp điểm, tỉnh Quảng Ninh cần sớm xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Ninh gắn với thương hiệu Hạ Long. Đồng thời tổ chức lễ hội, chương trình du lịch vào mùa thấp điểm, phát triển những sản phẩm du lịch, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, cũng như kết nối các tuyến, điểm, khu du lịch, sản phẩm mới, hấp dẫn và chất lượng cao. Trong quá trình triển khai, tỉnh Quảng Ninh cũng như các doanh nghiệp cần hướng tới mô hình du lịch xanh, thân thiện với môi trường, từng bước giảm thiểu rác thải nhựa trên vịnh Hạ Long, cũng như các nhà hàng, khách sạn trên đất liền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp kích cầu du lịch gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO