Nhiều doanh nghiệp ở Ninh Bình đứng trước nguy cơ thiếu hụt lao động vì dịch bệnh

Khải Minh| 26/01/2022 10:56

(TN&MT) - Hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 39 ổ dịch Covid-19 đang hoạt động, trong đó nhiều ổ dịch xảy ra tại công ty, doanh nghiệp. Điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt lao động.

Với 1.426 ca bệnh được ghi nhận tại 39 ổ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; trong đó có hàng trăm công nhân lao động được xác định dương tính với SARS-CoV-2 và hàng nghìn trường hợp F1 phải cách ly, điều trị. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp phải cho công nhân lao động tạm nghỉ việc để phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động.

20210905_123358.jpg
Nhiều doanh nghiệp tại Ninh Bình đối mặt nguy cơ thiếu hụt lao động do dịch bệnh Covid-19

Tại Công ty TNHH giầy ADORA Việt Nam (khu công nghiệp Tam Điệp, Ninh Bình), ngày 25/12/2021, ngành Y tế tỉnh Ninh Bình ghi nhận ổ dịch Covid-19 tại công ty này với nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và hàng trăm trường hợp là F1 phải thực hiện cách ly.

Theo đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH giầy ADORA Việt Nam, hiện Công ty có hơn 9.000 CNLĐ, tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19, Công ty đã phải cho gần 1.000 CNLĐ nghỉ việc tạm thời để phòng, chống dịch Covid-19.

Dịp cuối năm, nhiều công nhân lao động của Công ty cũng đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc chuyển sang công ty khác làm việc. Trong khi đó, Công ty đang mở rộng thêm quy mô sản xuất nên nhu cầu tuyển dụng lao động cũng tăng cao.

Được biết, hiện công ty đang thông báo tuyển dụng mới thêm khoảng 1.000 lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Khó khăn lớn nhất của Công ty hiện nay là số công nhân lao động phải đột ngột nghỉ việc tạm thời do dịch Covid-19 dẫn đến việc thiếu hụt lao động, trong ngày một ngày hai chưa thể tuyển dụng kịp nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của Công ty.

Tại nhiều doanh nghiệp khác đang hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hàng nghìn lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: Công ty TNHH Giầy ATHENNA Việt Nam, Công ty TNHH may Nien Hsing Ninh Bình, Công ty TNHH MCNEX Vina...

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng các công ty, doanh nghiệp thiếu hụt lao động được xác định là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc các công ty mở rộng quy mô sản xuất... Đây là dịp cận Tết Nguyên đán nên việc tuyển dụng lao động gặp khó khăn.

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình, hiện đã có trên 20 doanh nghiệp gửi nhu cầu tuyển dụng về Trung tâm với gần 10.000 lao động. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp phải cho CNLĐ tạm nghỉ việc để phòng, chống dịch. Chính vì vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động, nhất là lao động phổ thông tăng đột biến. Trong số gần 10.000 chỉ tiêu các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng thì lao động phổ thông chiếm tới hơn 70%.

Nhiều chuyên gia dự báo, nguồn lao động không thể trở lại trong thời gian ngắn hạn. Một cuộc khủng hoảng lao động có thể sẽ xảy ra khi nơi thừa, nơi thiếu.

Trước thực tế đó, hỗ trợ an sinh, chăm lo cho người lao động đang làm việc và không bỏ sót lao động mất việc chính là cách duy trì nguồn lực sản xuất bền vững. Thông qua nhiều chính sách đang được triển khai, tin tưởng rằng, mức độ tác động của dịch Covid-19 đến thị trường lao động, việc làm sẽ giảm dần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp ở Ninh Bình đứng trước nguy cơ thiếu hụt lao động vì dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO