Nhiều cử tri Đà Nẵng quan tâm đóng góp dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Lan Anh| 06/03/2023 14:31

(TN&MT) - Nhiều cử tri trên địa bàn TP. Đà Nẵng đồng tình về dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) rằng việc sửa Luật là cần thiết và đúng đắn trong bối cảnh hiện nay.

Tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến về Luật Đất đai (sửa đổi) mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là đạo luật rất quan trọng, tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh và đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân, thậm chí đến sự phát triển lâu dài của đất nước.

z4156342559946_8b0aacc5e34b3ae3c5d0ef515350193f.jpg
Nhiều ý kiến kiến nghị được cử tri Đà Nẵng nghiên cứu sâu và từ kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức của mình để góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) 

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này được xây dựng để thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý sử dụng đất đai; hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai phù hợp với yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã được nêu trong Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 13.

Nhiều cử tri Đà Nẵng quan tâm đến các vấn đề thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng; thu hồi đất và chính sách bồi thường tái định cư; trình tự thu hồi đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản về nhà ở và tài sản gắn liền với đất; các quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư; mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng sử dụng đất trồng lúa; thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai; chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; hộ gia đình sử dụng đất…

Cử tri Tạ Ngọc Giáp (quận Thanh Khê) cho biết, về phân loại đất, dự thảo luật mới quy định khá đầy đủ về các loại đất đai, nhưng lại chưa đề cập đến đất công trình cấp nước sạch, thoát nước mưa và xử lý môi trường. Vì thế cần bổ sung vào dự thảo Luật.

z4156342568050_58915b6fa6fbac568085eb27a553a2fa.jpg
Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng  sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến đóng góp xác đáng của cử tri và Nhân dân để mang tiếng nói của các cử tri thành phố đến với Quốc hội.

Về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần phải làm rõ sử dụng độ sâu trong lòng đất được quy định ở văn bản nào hoặc quy định cụ thể độ sâu trong lòng đất là bao nhiêu (Trong dự thảo Luật mới không có và nhiều văn bản pháp luật khác quy định về vấn đề này).

Cử tri Chu Thị Tâm (trú Phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) ý kiến, tại chương V quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cần phải lấy ý kiến và công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thông qua hình thức lấy ý kiến nhân dân.

Đối với việc phê duyệt, công bố quy hoạch các dự án mới phải có tầm nhìn và quy định cụ thể hạn mức điều chỉnh quy hoạch, tránh việc điều chỉnh quy hoạch quá nhiều lần trong cùng một dự án dẫn đến việc bất cập, khó khăn cho người dân trong vùng dự án. Ví dụ ở địa bàn thành phố Đà Nẵng có dự án từ khi phê duyệt quy hoạch sau hơn 10 năm đã điều chỉnh quy hoạch đến 10 lần ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nhất là những hộ đã chấp hành tốt việc giải tỏa và bàn giao mặt bằng, đã nhận đất trên sơ đồ nhưng do điều chỉnh quy hoạch dẫn đến không có đất thực tế để bố trí cho người dân ổn định cuộc sống.

Về chế độ sử dụng các loại đất, tại điều 211, khoản 2 quy định UBND cấp tỉnh căn cứ quy định tại khoản 1 điều này quy định pháp luật có liên quan và điều kiện cụ thể tại địa phương quy định chi tiết điều kiện, diện tích, kích thước tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa đất, hợp thửa đất. Cử tri đề nghị đối với tách thửa không đủ điều kiện, luật cần có điều khoản bổ sung nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, trong trường hợp gia đình nhiều thế hệ chung sống và nhất là khi nhà ở xuống cấp. Xem xét các trường hợp tách thửa không đủ điều kiện theo quy định nhưng tách thửa để tặng cho những người có quan hệ huyết thống mà không có nơi ở nào khác nhằm giải quyết vấn đề an sinh cho người dân.

datdai.jpg
Cử tri Đà Nẵng kỳ vọng Luật đất đai (sửa đổi) sẽ tháo gỡ những vướng mắc về đất đai để khơi thông nguồn lực đất đai tại địa phương

Cử tri Nguyễn Văn Quỳnh (quận Hải Châu) cho rằng, hiện nay nguồn lực đất đai chưa được khai thác đầy đủ, chưa trở thành nội lực để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhiều nơi chưa bảo đảm hài hòa, lợi ích giữa người có đất bị thu hồi, nhà nước và nhà đầu tư dẫn đến khiếu kiện đất đai vẫn diễn ra phức tạp.

“Vẫn còn kẽ hở để một số quan chức, địa phương lợi dụng “biến” đất công thành đất tư nhân, chuyển nhượng trái pháp luật và đã bị xử lý hình sự vừa qua. Một số phát sinh trong Luật Đất đai 2013 chưa có quy định điều chỉnh. Đó là những vấn đề cấp thiết cần bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện Luật Đất đai hiện nay”, ông Quỳnh nói.

Còn cử tri Nguyễn Cất, phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn thống nhất cao với bố cục và một số nội dung trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng thời góp ý rằng, dự án thời gian kéo quy hoạch kéo dài (dự án treo) trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống nhân dân. Nhiều nhà xuống cấp trầm trọng nhưng nằm trong diện quy hoạch người dân không thể sửa chữa, nâng cấp. Mỗi mùa mưa bão gây ra nhiều thiệt hai về tài sản nhân dân. Vì thế đề nghị các dự án triển khai phải có thời hạn cụ thể. Khi hết thời hạn các nhà đầu tư không khả thi thì nhà nước phải thu hồi và trả lại quyền cho dân, hoặc dự án đầy đủ quyền lợi của người dân như quyền được sửa chữa, xây dừng hoặc cho tặng, thừa kế theo quyền sử dụng đất của Luật đã đề ra.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng, các kiến nghị của cử tri đã thể hiện trách nhiệm tâm huyết cùng với quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, sâu rộng về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Nhiều vấn đề cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc được đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức hiểu biết của mình. Đơn cử như có ý kiến nêu, khi thu hồi đất, bố trí tái định cư về nơi ở mới, mức sống, thu nhập phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Điều này là hết sức chính đáng.

"Đoàn ĐBQH thành phố cũng từng đặt vấn đề này như cần phải có tiêu chí cụ thể nào để khẳng định thế nào là bằng, thế nào là tốt hơn. Nếu không thận trọng sẽ dẫn đến việc khiếu nại, khiếu kiện trên thực tiễn vì mỗi người sẽ có mỗi cách hiểu, cách tiếp cận khác nhau", Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cử tri Đà Nẵng quan tâm đóng góp dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO