Nhiệt độ toàn cầu tăng hơn 3 độ C ngay cả khi đáp ứng cam kết khí hậu

Mai Đan | 27/11/2019 18:48

(TN&MT) - “Ngay cả khi các quốc gia đáp ứng các cam kết được đưa ra theo Thỏa thuận Paris 2015, thế giới đang hướng tới sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu 3,2 độ C so với mức tiền công nghiệp, dẫn đến các tác động khí hậu trên phạm vi rộng hơn và tàn phá hơn”, báo cáo của Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP) cảnh báo vào ngày 26/11.

Khí thải của một khu nhà máy ở Toronto, Canada. Ảnh: UN/Kibae Park

Báo cáo khoảng cách phát thải hàng năm cho thấy lượng phát thải cần giảm 7,6% mỗi năm trong thập kỷ tới nếu thế giới muốn đạt được mục tiêu hạn chế nhiệt độ tăng lên tới gần 1,5 độ C.

Nếu thế giới nóng lên hơn 1,5 độ C, chúng ta sẽ thấy các tác động khí hậu thường xuyên và dữ dội hơn như sóng nhiệt và bão trong những năm gần đây. Điều này đã được Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) chứng minh trong một số báo cáo.

Inger Andersen, Giám đốc điều hành UNEP cho biết: “Việc không hành động sớm và cứng rắn vì BĐKH của chúng ta đồng nghĩa với việc hiện tại chúng ta sẽ phải giảm mạnh mức nhiệt độ toàn cầu”.

Các nước phát triển - những nước phát thải lớn nhất phải đi đầu

Vào tháng 12/2020, các quốc gia dự kiến ​​sẽ tăng cường đáng kể các cam kết khí hậu tại Hội nghị Khí hậu của Liên Hợp Quốc - COP26 – dự kiến được tổ chức tại Glasgow (Scotland ( Anh).

Tuy nhiên, bà Anderson cho rằng tình hình khẩn cấp về khí hậu cho thấy các quốc gia, mọi thành phố, khu vực, doanh nghiệp và cá nhân không thể chần chừ nữa và cần phải hành động ngay bây giờ.

“Chúng ta cần những thành công nhanh chóng để giảm lượng khí thải càng nhiều càng tốt vào năm 2020, sau đó đẩy mạnh Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) để khuyến khích những biến đổi lớn của các nền kinh tế và xã hội. Chúng ta cần phải bắt kịp những năm mà chúng ta đã chần chừ. Nếu không làm được điều này, mục tiêu 1,5 độ C sẽ nằm ngoài tầm với trước năm 2030” - bà Anderson nhấn mạnh.

Báo cáo của UNEP kêu gọi tất cả các quốc gia giảm lượng khí thải và tăng đáng kể NDC (các cam kết được thực hiện theo Thỏa thuận Paris) vào năm 2020 và đưa ra các chính sách để thực hiện chúng.

Tuy nhiên, sự đi đầu phải được thực hiện bởi các nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G20), những nước đóng góp khoảng 78% tổng lượng phát thải. Hiện tại, chỉ có 5 trong số các quốc gia này cam kết thực hiện mục tiêu phát thải dài hạn.

Các giải pháp tồn tại

Nghiên cứu chỉ ra rằng có thể đạt được mục tiêu 1,5 độ C vào năm 2030 bởi công nghệ tồn tại và có sự hiểu biết ngày càng tăng về lợi ích bổ sung của hành động khí hậu, về mặt sức khỏe và nền kinh tế.

Nhiều chính phủ, thành phố, doanh nghiệp và nhà đầu tư đang tham gia vào các sáng kiến ​​đầy tham vọng để giảm lượng khí thải.

UNEP cho biết các nước đang phát triển, chịu sự ảnh hưởng không tương xứng từ biến đổi khí hậu có thể học hỏi từ những nỗ lực thành công ở các nước phát triển và họ thậm chí có thể vượt qua chúng, áp dụng các công nghệ sạch hơn với tốc độ nhanh hơn.

Người đứng đầu UNEP cho biết: "Vì sự trì hoãn hành động về khí hậu trong suốt 10 năm qua, chúng tôi đang xem xét mức giảm phát thải 7,6% mỗi năm". "Điều đó có thể không? Hoàn toàn. Có cần ý chí chính trị không? Dĩ nhiên là có. Chúng ta có cần phải có khu vực tư nhân phụ thuộc vào không? Cũng cần. Nhưng khoa học cho chúng ta biết rằng chúng ta có thể làm điều này” - bà Anderson nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt độ toàn cầu tăng hơn 3 độ C ngay cả khi đáp ứng cam kết khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO