Nhiệt độ tăng vọt lên mức kỷ lục gần 50 độ C ở Canada

Mai Đan| 01/07/2021 21:50

(TN&MT) - Nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ tăng vọt lên mức kỷ lục 49 độ C đã nhấn chìm thị trấn Lytton ở British Columbia, tỉnh cực Tây của Canada trong “biển lửa”. Đây là nơi sinh sống của khoảng 250 người.

Nhiệt độ tăng vọt lên mức kỷ lục gần 50 độ C ở Canada

Người đứng đầu thị trấn, ông Jan Polderman đã ban hành lệnh sơ tán trên khắp thị trấn Lytton vào lúc 18h giờ ngày 30/6, đồng thời kêu gọi người dân sơ tán đến nơi khác do ''hỏa hoạn" đang đe dọa các công trình xây dựng và sự an toàn của người dân. "Thật là thảm khốc, cả thị trấn đang bốc cháy... Tình hình rất tồi tệ, tôi chưa bao giờ chứng kiến bất cứ điều gì như thế này", ông Polderman nhấn mạnh.

Các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều người dân lái xe rời khỏi thị trấn đang bốc cháy. Theo nhà khoa học khí hậu Daniel Swain thuộc Viện Đại học California, Los Angeles, đây là trận hỏa hoạn khắc nghiệt nhất mà ông từng thấy trên vệ tinh.

Cựu ủy viên hội đồng thị trấn Tiffany Callewaert-Haugen cho biết, tầm nhìn quá hạn chế khiến bà không thể đi qua cây cầu thị trấn để kiểm tra tình hình người thân trước khi rời làng cùng cậu con trai 4 tuổi. “Toàn bộ đường phố nhuộm màu đen kịt, với lượng khói bui lớn bay tứ tung và nhiều ngôi nhà cháy rụi'' - Tiffany Callewaert-Haugen cho biết thêm.

Trong khi đó, theo Cơ quan Phòng chống Cháy rừng British Columbia, các đám cháy rừng riêng lẻ khác đã lan ra khắp tỉnh và biến nhiều khu vực thành tro bụi. Một số khu vực đã cháy suốt nhiều tuần nay.

Thị trấn Lytton của Canada nằm trong số các khu vực hứng chịu đợt nắng nóng kinh hoàng hoành hành trên vùng Tây Bắc Thái Bình Dương khiến hơn 1.100 người phải nhập viện cho đến nay và hàng trăm người thiệt mạng. Nằm tại hợp lưu của 2 con sông Fraser và Thompson, thị trấn Lytton nằm cách thành phố Vancouver 260km. Nơi đây là điểm du lịch nổi tiếng với các công viên di sản và nơi cắm trại.

Theo Tổng hợp từ Reuters & Insider
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt độ tăng vọt lên mức kỷ lục gần 50 độ C ở Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO