Nhiệt điện Thăng Long nỗ lực vì sự phát triển xanh, bền vững

Trung Dũng| 03/11/2020 09:26

(TN&MT) - Kể từ tháng 7/2018 chính thức vận hành thương mại đến nay Nhà máy đã hòa lưới điện quốc gia trên 7,5 triệu MWh. Cùng với việc đảm bảo việc làm ổn định cho gần 400 lao động, đóng góp vào NSNN hơn 300 tỷ đồng, Nhà máy luôn đặc biệt chú trọng và tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường.

Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long

Là nhà máy nhiệt điện than đầu tiên do doanh nghiệp tư nhân đầu tư, Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long (thuộc Tập đoàn Geleximco)  có công suất thiết kế 2 x 300 MW, được áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới với lò hơi theo thiết kế và chế tạo của hãng Alstom (Pháp); hệ thống đo lường và điều khiển của nhà máy được chế tạo và cung cấp từ Yokogawa (Nhật Bản) và một số nước G7.

Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long đã  được đầu tư các hệ thống thiết bị công nghệ cao, hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả đối với các công đoạn sản xuất và đồng thời xử lý triệt để chất thải phát sinh: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP); Hệ thống cấp đá vôi để xử lý hàm lượng SO2; Hệ thống băng tải ống kín vận chuyển tro xỉ từ nhà máy ra bãi thải xỉ tránh phát tán bụi ra môi trường …

Hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP)

Với các Nhà máy nhiệt điện than, việc quản lý tro, xỉ luôn là một trong những vấn đề cấp thiết và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cơ quan chức năng và Ban lãnh đạo Công ty công tác xử lý, tiêu thụ tro, xỉ của Công ty đang từng bước thực hiện theo đúng yêu cầu chỉ đạo theo Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ bằng những công việc cụ thể như: Lập Đề án xử lý, tiêu thụ tro xỉ; thực hiện đăng ký hợp chuẩn, hợp quy đối với tro bay và xỉ đáy phát sinh trong quá trình vận hành Nhà máy (Giấy chứng nhận hợp chuẩn số: 46/2019/DNSX-VLXD; Giấy chứng nhận hợp quy số: 66/2019/DNSX-VLXD và Giấy chứng nhận hợp chuẩn số: 67/2019/DNSX-VLXD) theo đó tro bay và xỉ đáy của Nhà máy có thể dùng là vật liệu cho sản xuất xi măng, bê tông, vữa xây cũng như làm vật liệu san lấp. Tính riêng 9 tháng của năm 2020, Công ty đã tiêu thụ được 283/521 nghìn tấn tro, xỉ góp phần giảm lượng đổ thải tại bãi thải xỉ.

Để giảm thiểu bụi, Công ty đã đầu tư bổ sung các trang thiết bị: 02 Xe téc tưới nước dập bụi cho toàn bộ nhà máy; Hệ thống phun nước tưới ẩm bãi xỉ nguồn lấy từ bể tiêu năng (nước thải bải xỉ sau xử lý) công suất 100m3/h với chiều dài tuyến ống HDPE DN 200 khoảng hơn 2.000m bao quanh bãi xỉ. Hệ thống hàng rào cao 5m, dài 150m và hệ thống đường ống phun sương trên đỉnh hàng rào bao quanh vị trí xả từ băng tải ống xuống bãi xỉ. Hệ thống phun nước tưới ẩm bãi xỉ nguồn lấy từ bể tái sử dụng (nước thải công nghiệp sau xử lý) với chiều dài tuyến ống HDPE DN 60 khoảng hơn 2.800m dọc theo đường giao thông trên bãi xỉ.

Điểm thu gom, phân loại chất thải trên mặt bằng Nhà máy

Về quản lý chất thải rắn, Công ty đã đầu tư 105 thùng đựng rác bố trí tại 35 điểm thu gom, mỗi điểm gồm 03 thùng tương ứng với từng loại chất thải: chất thải sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại. Chất thải định kỳ được thu gom, phân loại và lưu giữ tại kho chứa chất thải nguy hại và Kho lưu giữ chất thải rắn thông thường. Công ty đã ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng thực hiện thu gom, xử lý từng loại chất thải theo quy định.

Để xử lý khí thải, Nhà máy đã lắp đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) có dạng 5 trường, 2 nhánh A và B với hiệu quả xử lý bụi lớn hơn 99,8%; Hệ thống cấp đá vôi đốt kèm để xử lý hàm lượng SO2; Mặt khác Nhà máy sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB) với nhiệt độ buồng đốt khoảng 8500C nên không phát sinh NOx. Nồng độ các thông số ô nhiễm trong khí thải của nhà máy luôn đảm bảo theo QCVN 22:2009/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải công nghiệp nhiệt điện. Để giám sát ô nhiễm đối với khí thải, Nhà máy đã lắp đặt hệ thống giám sát khí thải tự động, liên tục và truyền số liệu về Sở Tài nguyên môi trường theo đúng quy định.

Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp công suất 3600 m3/ngày đêm

Nhà máy được trang bị, lắp đặt các hệ thống xử lý nước thải với công nghệ xử lý nước hiện đại, tiên tiến như: Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt công suất 240 m3/ngày đêm; Hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu công suất 24 m3/ngày đêm; Hệ thống xử lý nước thải nhiễm than công suất 1440 m3/ngày đêm; Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp công suất 3600 m3/ngày đêm. Tất cả nước thải trong nhà máy đều được xử lý đảm bảo theo các QCVN trước khi tái sử dụng (cho các hệ thống dập bụi) và không thải ra môi trường. Ngoài ra còn có: Hệ thống xử lý nước thải của bãi thải xỉ và Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp khu vực cảng nhập than nước thải được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT trước khi thải ra môi trường.

Ngoài ra, Công ty đã thực hiện trồng cây đối với trục đường từ Nhà máy lên bãi xỉ và hoàn nguyên, phục hồi môi trường đối với mặt bằng bãi xỉ với diện tích hơn 10 ha, số lượng đã trồng: 21.000 cây, hiện cây đã cao khoảng từ 3 ÷ 5m góp phần cải thiện môi trường, giảm thiểu ô nhiễm đối với khu vực dân cư xung quanh.

Hệ thống xử lý nước thải nhiễm than công suất 1440 m3/ngày đêm

 Nhà máy đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường; Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường đối với dự án công trình Cảng nhập nhiên liệu.

Hiện, Công ty đang triển khai thực hiện áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14.001 dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Nằm trong vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long với phong cảnh tuyệt đẹp, một điểm du lịch hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế, Công ty luôn xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mỗi CBCNV phải thực hiện nghiêm túc theo phương châm “Vận hành an toàn, phát triển bền vững”. Công ty đã không ngừng nâng cao giá trị thương hiệu bằng nỗ lực sáng tạo và lao động của từng cán bộ công nhân viên. Góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh kế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng, khu vực Đông bắc bộ nói chung. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội cùng cộng đồng vì môi trường xanh – sạch – đẹp, cam kết bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt điện Thăng Long nỗ lực vì sự phát triển xanh, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO