Doanh nghiệp - doanh nhân

Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Nỗ lực thực hiện thành công mục tiêu Đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao

Tiến Kiên 05/06/2023 - 16:18

Thực hiện yêu cầu của Chính phủ trong nhiều năm qua về đẩy mạnh xử lý, tái chế tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã không ngừng nỗ lực và tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp cho vấn đề này và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Kết quả đạt được

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 với sản lượng điện phát theo công suất thiết kế là 3,6 tỷ kWh, mức tiêu thụ than bình quân là 1,5 triệu tấn/năm. Hỗn hợp tro xỉ sản xuất ra hàng năm khoảng 460.000 tấn, thạch cao khoảng 23.000 tấn.

Nỗ lực thực hiện Đề án xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao theo Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 và Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã tích cực nghiên cứu và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ.

screenshot_1685930779.png
Bãi thải xỉ Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Trước khi thực hiện Đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, Nhà máy chỉ mới tiêu thụ được 50% khối lượng tro, thạch cao, còn xỉ hoàn toàn chưa tiêu thụ được. Triển khai thực hiện Đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao theo Quyết định 452/QĐ-TTg, khối lượng xử lý tro, xỉ, thạch cao tăng lên hàng năm. Đến khi đồng bộ các giải pháp, thực hiện theo Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2021 đến nay, Nhà máy đã xử lý, tiêu thụ 100% lượng tro, xỉ phát thải ra trong năm và tiêu thụ được một phần tồn bãi của các năm trước đó.

Những kết quả đạt được trong xử lý, tái chế tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, CBCNV, người lao động của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1. Đề án đã được Nhà máy thực hiện một cách khoa học, đảm bảo tính pháp lý trong quá trình xử lý chất thải công nghiệp. Bên cạnh đó, Nhà máy luôn bám sát với đơn vị bao tiêu nhằm thực hiện quyết liệt các yêu cầu mục tiêu của đề án.

Với công nghệ tiên tiến cùng đội ngũ công nhân vận hành tay nghề cao, nắm rõ các quy trình, chất lượng tro xỉ thải ra luôn được kiểm soát nhằm đạt tiêu chuẩn trở thành nguyên liệu đầu vào của các đơn vị sử dụng. Tro, xỉ, thạch cao của Nhà máy đã được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC phân tích và chứng nhận hợp quy, chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia. Việc tái chế và tái sử dụng tro, xỉ, thạch cao vào sản xuất và các hoạt động khác thực hiện theo đúng quy trình, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, sản xuất thân thiện với môi trường. Đây cũng là mục tiêu mà Nhà máy đang thực hiện và hướng đến trong thời gian tới.

Dự kiến đến hết năm 2023, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 sẽ đảm bảo khối lượng tồn bãi của Nhà máy dưới 2 năm vận hành theo đúng tinh thần Quyết định 452/QĐ-TTg, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên làm vật liệu xây dựng, bảo đảm phát triển bền vững.

Nỗ lực thực hiện thành công Đề án

Bên cạnh những thành công bước đầu khi thực hiện Đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cũng gặp một số khó khăn nhất định. Trong khoảng thời gian Chính phủ ban hành Quyết định 452/QĐ-TTg và Chỉ thị số 08/CT-TTg, do chưa có quy định tro xỉ là chất thải rắn công nghiệp thông thường nên hàng năm Nhà máy phải lấy mẫu phân tích theo QCVN07:2009/BTNMT ngày 16/11/2009 để chứng minh tro, xỉ của Nhà máy là chất thải rắn công nghiệp thông thường, không phải là chất thải nguy hại. Việc chưa có các tiêu chuẩn, hướng dẫn cụ thể gây rủi ro pháp lý cho việc chuyển giao và tiêu thụ tro, xỉ cho nhà cung cấp. Sau đó, đến năm 2019, khi Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tiêu chuẩn quốc gia về tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp - TCVN 12249:2018 và chỉ dẫn kỹ thuật sử dụng tro xỉ nhiệt điện đốt than vào san lấp công trình đã góp phần gỡ bỏ những “rào cản” trong việc tiêu thụ tro xỉ phát sinh từ quá trình sản xuất của các nhà máy nhiệt điện.

Những năm gần đây, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, tác động không nhỏ tới hoạt động xây dựng, phát triển bất động sản. Mặt khác, việc khai thác xỉ tại bãi chi phí lớn nên gây khó khăn trong công tác tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao.

Trước tình hình đó, Nhà máy đã chủ động tích cực triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao gắn liền với bảo vệ môi trường.

Theo nhận định của chuyên gia, từ nay đến cuối năm 2023, nắng nóng gay gắt, diện rộng hơn năm 2022, trước tình hình đó, Nhà máy sẽ huy động với công suất phát điện cao hơn cùng kỳ năm trước. Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 phấn đấu thực hiện song song hai mục tiêu: đảm bảo cung ứng đủ điện cho hệ thống và tiêu thụ 100% khối lượng tro, xỉ, thạch cao.

Trong những năm tới, Nhà máy sẽ phối hợp với đơn vị bao tiêu mở rộng, đa dạng hóa thị trường hướng tới mục tiêu của Đề án là tiêu thụ, xử lý 100% khối lượng tro, xỉ, thạch cao phát thải ra hằng năm nhằm thực hiện đúng chủ trương và định hướng của Chính phủ trong việc bảo vệ môi trường, hướng tới kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Nỗ lực thực hiện thành công mục tiêu Đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO