Nhất định các tổ chức tôn giáo tiếp tục vượt qua và đóng góp nhiều hơn nữa vào công tác phòng chống dịch

Trí Việt (tổng hợp) | 29/09/2021, 10:26

(TN&MT) - Đó là tinh thần mà Tổ công tác của Ban Tôn giáo Chính phủ do ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Trưởng ban làm Tổ trưởng đã đặt niềm tin với các tổ chức tôn giáo trong những buổi thăm và làm việc với các tổ chức tôn giáo tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Hoạt động xuyên suốt của Tổ công tác nhằm tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trong đó có nội dung tiếp tục hướng dẫn các tổ chức tôn giáo thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; chia sẻ và đồng hành cùng các tổ chức tôn giáo trong việc tham gia vào công tác phòng chống dịch; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng về những khó khăn, thuận lợi của các tổ chức tôn giáo trong hoạt đông tôn giáo cũng như trong công tác phòng, chống dịch thời gian vừa qua;

Tiếp tục vận động chức sắc, tín đồ các tổ chức tôn giáo tiếp tục đóng góp nguồn lực như: hỗ trợ cung cấp lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị Y tế, đóng góp vào Quỹ vaccine và Quỹ phòng chống dịch; ngoài ra Tổ công tác còn có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương có trụ sở đóng trên địa bàn TP.HCM và các cấp chính quyền của các tỉnh phía Nam để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các tổ chức tôn giáo đang gặp phải, qua đó phát huy nguồn lực của các tôn giáo trong công tác phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM

Chuyến thăm và làm việc của Tổ công tác đã ghi nhận được nhiều kết quả, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Nội vụ, ban Tôn giáo Chính phủ tới các tổ chức tôn giáo và hoạt động tôn giáo tại Việt Nam; tăng cường gắn bó, lan tỏa trân trọng yêu thương và tinh thần đại đoàn kết dân tộc để cùng nhau vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Tại các buổi làm việc, đại diện các tổ chức tôn giáo đều bày tỏ cảm ơn lãnh đạo Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ đã luôn quan tâm, hỗ trợ trong các hoạt động. Đồng thời, các vị đại diện cũng cho biết trong thời gian qua, kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, các tổ chức tôn giáo đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn, quán triệt chấp hành thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của chính quyền địa phương.

Do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh nên trong hai năm qua, các hoạt động tập trung đông người của các tổ chức tôn giáo ở các cấp đã tạm dừng, đời sống của các chức sắc, tín đồ tôn giáo gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, để đồng hành với chính quyền trong công tác phòng, chống dịch, các tổ chức tôn giáo đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội xã hội và đóng góp vào “Quỹ phòng chống, dịch Covid-19” và “Quỹ vaccine”.

Tổ công tác dự lễ trao tặng xe cứu thương của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM và Chương trình Sài Gòn thương nhau cho các Bệnh viện trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Bến Tre

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Nguyễn Tiến Trọng gửi lời chia sẻ những mất mát thiệt hại về vật chất, tinh thần và cả tính mạng do dịch Covid-19 đã gây ra cho các tổ chức tôn giáo. Đồng thời, đánh giá cao việc các tổ chức tôn giáo nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của chính quyền địa phương trong thời gian qua; biểu dương và ghi nhận những đóng góp tích cực của các tổ chức tôn giáo trong việc tham gia đóng góp ủng hộ vào “Quỹ phòng chống, dịch Covid-19” và “Quỹ vaccine” do Thủ tướng Chính phủ thành lập.

Linh mục Giuse Phan Trọng Quang, Tổng Thư ký Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam; Chánh xứ Giáo xứ Bà Lụa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương tiếp và làm việc với Tổ công tác

Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước về tôn giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ mong rằng trong thời gian tới, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhất định các tổ chức tôn giáo tiếp tục vượt qua và đóng góp nhiều hơn nữa vào công tác phòng chống dịch, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất, chung tay cùng cả nước đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, để mọi công dân Việt Nam đều được an vui, mạnh khỏe và hạnh phúc trong bầu không khí gắn kết của tinh thần đại đoàn kết dân tộc Việt Nam.

Sau đây là một số nội dung các chuyến thăm và làm việc của Tổ công tác với các tổ chức tôn giáo:

3.9: Thăm và làm việc với đại diện Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM. Tiếp đoàn có Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự và các vị Lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

6.9: Thăm và làm việc với Ban Công tác phía Nam của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTWMTTQ) Việt Nam và Cơ quan Thường trực của Ban Dân vận Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có nội dung đề xuất một số nội dung phối hợp công tác với Ban Dân Vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam trong thời gian tới.  

8.9: Thăm và làm việc với lãnh đạo Giáo hội Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam.

9.9: Thăm và làm việc với với Giáo hội Phật đường Nam Tông Minh Sư đạo tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.

10.9: Tổ Công tác phối hợp với Cơ quan Thường trực Ban Dân vận Trung ương tại phía Nam và chùa Tường Nguyên tổ chức phát quà cho các gia đình và người lao động thuê trọ gặp khó khăn vì dịch, bệnh Covid-19 tại phường 15, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng ngày, thăm và làm việc với Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo thành phố Hồ Chí Minh.

13.9: Dự lễ trao 10 xe cứu thương của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM và Chương trình Sài Gòn thương nhau cho các Bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bến Tre.

14.9: Thăm và làm việc với Tổng Liên hội Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam); thăm và làm việc với Ban Điều hành Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam tại nhà thờ Bà Lụa, phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Chiều cùng ngày, thăm, làm việc và trao Quyết định chấp thuận đào tạo Trung cấp Thần học cho Ban Trị sự Tổng Liên hội Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) tại Văn phòng Tổng Liên hội, số 155 Trần Hưng Đạo, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

18.9: Thăm, động viên chức sắc Phật giáo tỉnh Bình Dương; thăm động viên các chức sắc Phật giáo bị nhiễm Covid-19 tại chùa Thiên Quang, phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương; Thăm, động viên chức sắc Phật giáo chùa Khmer Pothiwong, phường 10, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khăn do bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

20.9: Thăm và làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh. Tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng đã bày tỏ cảm ơn Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã ủng hộ “Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19”; tổ chức các hoạt động từ thiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; nhận tro cốt các nạn nhân tử vong do Covid-19 để bảo quản và thờ phụng; động viên các tăng ni, phật tử tham gia hỗ trợ các y, bác sỹ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại các Bệnh viện tuyến đầu… Đồng thời, bàn phương hướng triển khai các hoạt động Phật sự và hướng tới tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam...

Cùng ngày, thăm Ban Đại diện Hội thánh Cao Đài Tây Ninh, Cao Đài Ban Chỉnh đạo tại thành phố Hồ Chí Minh.

21/9: Thăm, làm việc với đại diện Ban Chấp hành Giáo hội Báp-tít Việt Nam.

23.9: Thăm, làm việc với đại diện Ban Quản trị Giáo hội Cơ đốc Phục lâm Việt Nam tại Hội thánh Phú Nhuận, số 01, đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh.

27.9: Thăm, làm việc với đại diện Hội đồng Quản trị Hội thánh Tin lành Trưởng lão Việt Nam tại Văn phòng Tổng hội, số 131 đường Bùi Điền, phường 4, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh…

Được biết, tới đây, Bộ nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ tiếp tục cử Tổ công tác số 2 vào tiếp quản nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác tín ngưỡng, tôn giáo và đồng hành cùng các tổ chức tôn giáo TP.HCM và các tỉnh phía Nam để chung tay vượt qua đại dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO