Thế giới

Nhật Bản: Tạm dừng xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý do sự cố mất điện

Theo Lan Phương (TTXVN) 24/04/2024 - 14:49

Ngày 24/4, công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) thông báo tạm ngừng xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 do sự cố mất điện tại nhà máy này.

Chú thích ảnh
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy Fukushima số 1, cho biết hệ thống làm mát lò phản ứng tại nhà máy vẫn hoạt động bình thường và các thiết bị giám sát phóng xạ không ghi nhận thay đổi đáng kể nào.

Sự cố mất điện xảy ra vào khoảng 10h43 sáng 24/4 theo giờ địa phương khiến việc xả nước qua hệ thống lọc chuyên dụng, được gọi là Hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến (ALPS), cũng phải dừng. TEPCO đang điều tra nguyên nhân sự cố mất điện.

Sự cố này xảy ra trong thời gian đoàn công tác của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đang có mặt tại Fukushima để đánh giá việc xả nước thải ra biển. Nhiệm vụ của IAEA là xem xét an toàn và các khía cạnh quy định đối với việc xả thải.

Năm ngoái, Nhật Bản bắt đầu tiến hành xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima số 1 ra Thái Bình Dương. Nước thải này được lọc qua hệ thống ALPS để loại bỏ hầu hết các chất phóng xạ. Lần xả thải thứ 5 bắt đầu vào tuần trước.

Theo IAEA, dữ liệu thu thập được từ lần xả thải thứ 5 sẽ được đối chiếu thông qua so sánh giữa các phòng xét nghiệm, bao gồm các phòng xét nghiệm của IAEA và các phòng xét nghiệm độc lập của bên thứ ba từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thụy Sĩ và Mỹ - các thành viên của mạng lưới Phòng xét nghiệm phân tích để đo bức xạ môi trường. Dự kiến, báo cáo chi tiết sẽ được công bố vào ngày 29/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Tạm dừng xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý do sự cố mất điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO