Môi trường

Nhật Bản giúp Việt Nam nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo mưa, lũ

Mai Đan 04/10/2023 - 14:15

(TN&MT) - Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" là Dự án hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về phòng chống thiên tai, góp phần nâng cao trình độ, năng lực của Việt Nam trong việc dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ lụt sử dụng các hệ thống quan trắc, thiết bị hiện đại.

dai-kttv-mien-nui-phia-bac.jpg
Việt Nam tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo mưa, lũ

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường, Dự án “Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa lũ” là một hợp tác vô cùng quan trọng giữa ngành Khí tượng thủy văn (KTTV) Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nhằm hướng tới giúp người dân Việt Nam giảm nhẹ rủi ro thiên tai và đảm bảo các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Dự án đã đi được một chặng đường gần 5 năm từ năm 2018 đến nay, trong đó phải kể đến 2 năm Covid-19 đầy khó khăn và thách thức. Tuy nhiên hai bên đã cùng kề vai sát cánh, kiên định với những mục tiêu đề ra ban đầu của dự án, kiên định với những mong muốn tốt đẹp để giúp cho người dân có những thông tin cảnh báo sớm, kịp thời, giảm thiểu được những thiệt hại do thiên tai, mưa lũ gây ra.

Trong 5 năm qua, một khối lượng lớn công việc đã được các chuyên gia Nhật Bản và các đồng nghiệp Việt Nam thực hiện. Một số kết quả chính có thể kể đến như: Hai bên đã xây dựng được phương pháp hiệu chuẩn số liệu radar sử dụng số liệu của các trạm đo mưa tự động, các trạm thời tiết tự động và các trạm synop. Đồng thời, xây dựng không chỉ phương pháp mà còn cả hệ thống nâng cao chất lượng giám sát, định lượng mưa, mưa lớn tương đối chính xác thời hạn ngắn và giám sát bão sử dụng số liệu radar và vệ tinh Himawari. Trong thời gian qua, qua quá trình thử nghiệm, hệ thống cũng đã đóng góp tương đối hiệu quả trong các công tác tác nghiệp, đặc biệt trong điều kiện khi có mưa lớn và bão.

Ngoài ra, năng lực của các cán bộ KTTV Việt Nam cũng được nâng cao thông qua các khóa đào tạo về vận hành, bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị quan trắc, radar; các khóa đào tạo về sử dụng, xử lý số liệu vệ tinh, radar làm đầu vào cho việc định lượng mưa, giám sát bão…

Dự án “Tăng cường năng lực dự báo thời thiết và cảnh báo sớm mưa, lũ” đã và đang góp phần nâng cao năng lực cho các đơn vị liên quan về: bảo trì và hiệu chỉnh thiết bị quan trắc khí tượng; phân tích và quản lý chất lượng dữ liệu ra đa thời tiết; theo dõi và dự báo mưa lớn, bão lớn và nâng cao chất lượng, nội dung và khả năng tiếp cận dự báo thời tiết.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường cho biết: “Trong số các đối tác của Việt Nam, Nhật Bản luôn là người bạn đáng tin cận, hỗ trợ rất nhiều cho chúng ta trong các lĩnh vực phát triển vì cộng đồng nói chung và lĩnh vực phòng, tránh thiên tai nói riêng. Đại diện cho chính phủ Nhật Bản, JICA đang tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn, Tổng cục KTTV, Bộ TN&MT, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ NN&PTNT và nhiều đơn vị ban ngành khác, cùng triển khai các hoạt động ứng phó với các thách thức và khó khăn do rủi ro thiên tai mang lại”.

Ông Hoàng Đức Cường tin tưởng sự hợp tác chặt chẽ, sự cố gắng không mệt mỏi cho sự nghiệp phòng, tránh và giảm thiểu rủi ro thiên tai sẽ đem lại lợi ích cho cộng đồng, cho người dân những vùng còn chịu thiệt thòi bởi thảm họa thiên tai.

Trung tâm Mạng lưới KTTV quốc gia vừa phối hợp với Văn phòng JICA Việt Nam tổ chức Cuộc họp Ban điều phối chung Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" lần thứ 7 nhằm tổng kết lại tất cả các hoạt động của dự án, đánh giá kết thúc dự án và thảo luận các hoạt động hợp tác kế tiếp sau khi dự án kết thúc. Thông qua cuộc họp này, hai bên đã cùng nhau thẳng thắn trao đổi, thảo luận những vấn đề đã đạt được, những vấn đề còn tồn tại, chưa làm được trong dự án, những bài học kinh nghiệm là rất quan trọng, để từ đó ngành KTTV Việt Nam có thể đúc rút hướng tới những công việc cần phải làm trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản giúp Việt Nam nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo mưa, lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO