Đầu tư - Tài chính

Nhật Bản đầu tư 6,6 tỷ USD vào Thanh Hóa

Tuyết Trang 07/05/2023 - 17:46

Tại Hội nghị kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023 với chủ đề: "Thanh Hóa - Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác, phát triển nhanh và bền vững" nằm trong chuỗi sự kiện Hội nghị 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản. Nhật Bản đang là quốc gia có số vốn đầu tư cao nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 6,6 tỷ USD.

Theo ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trương ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, đây là sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhằm gắn bó mật thiết hơn nữa mối quan hệ hợp tác bền vững giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản của các nhà đầu tư Nhật Bản với Việt Nam nói chung và với tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

1.jpg.jpg
Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị

Đây cũng là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Nhấn mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Thanh Hóa - Nhật Bản đã phát triển nhanh chóng và được mở rộng trên nhiều lĩnh vực với 17 dự án của nhà đầu tư Nhật Bản. Các dự án này có tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 6,6 tỷ USD, chiếm 45,7% tổng vốn đầu tư FDI. Nhật Bản đang là quốc gia có số vốn đầu tư FDI cao nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Trong đó, một số dự án quy mô lớn đã đưa vào hoạt động và tạo tác động lan tỏa trong tỉnh, khu vực Bắc Trung bộ và Nam đồng bằng Bắc bộ, như: Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (tổng mức đầu tư trên 9,3 tỷ USD), Nhà máy xi măng Nghi Sơn (650 triệu USD), Nhiệt điện Nghi Sơn 2 (2,8 tỷ USD) và nhiều dự án quan trọng khác…Ngoài ra, Thanh Hóa cũng đã có 13.346 tu nghiệp sinh sang làm việc tại các xí nghiệp của Nhật Bản, trong ngành nghề dệt, may công nghiệp, lắp ráp điện tử, gia công cơ khí, chế biến, xây dựng, nông nghiệp, điều dưỡng...

Phát biểu tại hội nghị, ông Hayashi Motoo, Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, khẳng định mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang là mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình, phồn vinh của châu Á và phát triển toàn diện trên tất cả lĩnh vực như: Kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh - quốc phòng…

3.jpg.jpg
Ông Hayashi Motoo, Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Đặc biệt, sự hợp tác trong lĩnh vực kinh tế đạt được những thành quả đáng kể. Số lượng các doanh nghiệp tham gia vào Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản lên tới con số 2.000, chiếm tỷ lệ cao nhất châu Á và tăng gấp 3 lần so với 15 năm gần đây.

Ông Hayashi Motoo chia sẻ ấn tượng đặc biệt với tỉnh Thanh Hóa, nhất là Khu Kinh tế Nghi Sơn được trang bị hệ thống cảng biển hiện đại và kết nối hạ tầng thuận tiện, có nguồn tài nguyên du lịch phong phú. Theo ông, địa phương này có rất nhiều tiềm năng hợp tác về mặt kinh tế du lịch với Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đầu tư 6,6 tỷ USD vào Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO