Nhật Bản biến gió bão thành năng lượng

Mai Đan| 30/10/2021 14:28

(TN&MT) - Hãng tin Reuters (Anh) vừa đưa tin, công ty khởi nghiệp Challenergy của Nhật Bản đã thiết kế một tua bin hoạt động trong điều kiện gió xoáy và đặc biệt, có thể khai thác năng lượng trực tiếp từ bão.

Ảnh minh họa

Hiện nay, năng lượng gió và năng lượng mặt trời là 2 nguồn năng lượng tái tạo cung cấp điện phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tại Nhật Bản, năng lượng mặt trời là nguồn cung cấp điện tái tạo chính của nước này. Năng lượng gió, đặc biệt là gió ngoài khơi mới chỉ được nghiên cứu phát triển trong những năm gần đây.

Theo các nhà khí tượng học Nhật Bản, biến đổi khí hậu đang khiến bão ở quốc gia này xuất hiện thường xuyên và mạnh mẽ hơn, gây khó khăn không nhỏ cho sự phát triển năng lượng gió trong nước.

Các tuabin gió thông thường có các cánh quạt khổng lồ rất dễ bị phá hủy do gió xoáy. Tuy vậy, Challenergy đã thiết kế tuabin gió trục dọc Magnus có các cánh nhọn, với các vòng quay quét khổng lồ cho các cánh hình vuông thẳng đứng quay trên trục ngang theo hướng gió, nhờ đó tuabin có thể thu nhận trực tiếp năng lượng của gió xoáy và giúp cấu trúc tuabin chắc chắn hơn.

Ông Atsushi Shimizu, người thành lập công ty Challenergy cho biết: "Công ty đặt ra mục tiêu trọng tâm là biến bão thành năng lượng. Nếu chúng ta có thể tận dụng một phần nguồn năng lượng lớn từ bão, khi đó bão không chỉ là thảm họa mà có thể trở thành một nguồn cung cấp năng lượng mới”.

Công ty Challenergy được thành lập ba năm sau thảm họa hạt nhân Fukushima 2011. Vào tháng 8/2021, công ty đã bắt đầu thử nghiệm một tuabin 10 kilowatt ở Batanes, Philippines và đang hướng tới việc kết hợp sản xuất điện mặt trời và pin lưu trữ nhằm cung cấp nguồn điện ổn định hơn tại khu vực trong tương lai.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản biến gió bão thành năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO