Nhanh chóng đưa xe điện vào thử nghiệm vận tải taxi
PV|22/03/2023, 14:32
Đại diện Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường của Quốc hội cho rằng, chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch trong kinh doanh là cần thiết. Đây là xu thế mới, tiến bộ trong phát triển kinh tế - xã hội.
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu áp dụng và thử nghiệm dùng xe điện của các nhà cung cấp làm taxi, thay các loại xe taxi đang sử dụng xăng, dầu hiện nay.
Quang cảnh hội nghị
Sử dụng năng lượng sạch trong kinh doanh là cần thiết
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhấn mạnh: Trong những năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành vận tải nói chung, ngành taxi nói riêng.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh của một số loại hình taxi công nghệ, giá xăng dầu tăng, ảnh hưởng không nhỏ ngành nghề vận tải. Nhiều doanh nghiệp phải bán phương tiện để trả nợ. Bởi vậy, hiện nay việc vực dậy ngành nghề này cần phải tìm một hướng đi mới, phù hợp với sự phát triển của công nghệ và xu thế ngành vận tải thế giới; đặc biệt là áp dụng công nghệ, sử dụng các phương tiện tiên tiến trong kinh doanh như xe ô tô điện.
Ông Nguyễn Công Hùng phát biểu tại hội nghị
Về xu thế sử dụng xe điện trong ngành kinh doanh vận tải, ông Hồ Quốc Phi, Phó chủ tịch, Kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, ô tô điện có thể được xem là tương lai của nền công nghiệp ô tô thế giới hiện nay. Bởi, không những giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường, loại phương tiện này còn tiện dụng hơn rất nhiều so với các dòng xe chạy bằng xăng dầu.
Ưu điểm chính của dòng xe này là nạp năng lượng dễ dàng; không cần thay nhớt, nước làm mát; giảm tần suất bảo dưỡng định kỳ; độ an toàn cao; không có tiếng ồn động cơ... Bên cạnh đó, thách thức của việc giá xăng dầu đang có dấu hiệu tăng nhanh, giảm nhẹ và phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh tế, nguồn cung thế giới... Trong khi giá điện lại tương đối ổn định.
Mặt khác, thực tế hiện nay, để thích ứng với xu hướng của ngành kinh doanh vận tải thế giới và nắm bắt thời cơ, một số doanh nghiệp vận tải taxi Hà Nội đã tiến hành khảo sát, thử nghiệm và có đánh giá ban đầu về việc sử dụng xe điện trong vận tải taxi.
Ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho rằng, các doanh nghiệp taxi đưa xe điện vào khai thác là một tất yếu. Trên thế giới, taxi điện được nghiên cứu và khai thác từ lâu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cần có nghiên cứu, đánh giá các yếu tố an toàn đối với người lao động và hành khách để lựa chọn nhà cung cấp phương tiện.
Quá trình vận hành cần tính toán tới giá cả phù hợp để mang lại lợi ích cho cả ba bên: Doanh nghiệp, người lao động và khách hàng. Bên cạnh đó, cần có đề xuất với các cơ quan chức năng có ưu đãi đối với doanh nghiệp khi chuyển đổi từ xe xăng sang sử dụng phương tiện xanh để bảo đảm cam kết giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Ông Phạm Chí Trung phát biểu tại hội nghị
Việc đưa vào sử dụng xe điện trong ngành vận tải taxi cũng nhận được sự đồng tình của ông Phạm Chí Trung, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường của Quốc hội. Ông cho rằng, vấn đề chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch trong kinh doanh là cần thiết. Đây là xu thế mới, tiến bộ trong phát triển kinh tế xã hội. Chúng ta cần phải từng bước bắt nhịp với xu hướng của thế giới.
Đề nghị dỡ bỏ biển cấm taxi tại Hà Nội, tăng điểm dừng, đỗ
Về việc tạo thuận lợi cho lĩnh vực vận tải taxi, các ý kiến của đại biểu tại hội nghị cho rằng, nhiều năm qua, vận tải taxi được coi là vận tải hành khách công cộng. Điều này khiến taxi nằm trong các chế tài nhất định.
Tuy nhiên, một nghịch lý lại đang tồn tại đó là, dù coi là phương tiện công cộng nhưng tại nhiều tuyến phố, taxi lại bị cấm theo giờ. Điều này đã tác động không nhỏ tới vai trò của vận tải taxi công cộng tại Hà Nội, đặc biệt là khiến khách hàng khó khăn khi sử dụng dịch vụ taxi.
Ông Nguyễn Công Hùng nêu thực trạng, việc cấm taxi theo giờ tại một số tuyến đường của Hà Nội đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành du lịch nói riêng, vận tải công cộng nói chung. Ví dụ như trên trục đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương và một số tuyến đường khác có nhiều khách sạn lớn.
Tuy nhiên, đây lại là các tuyến cấm taxi theo giờ gây khó khăn cho du khách tiếp cận các khách sạn bằng taxi. Nếu bỏ biển cấm, để taxi hoạt động tại các tuyến phố này sẽ giảm thiểu ách tắc giao thông do hạn chế được phương tiện cá nhân.
Trên cơ sở các quan điểm đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất TP Hà Nội có các khảo sát, đánh giá và dỡ bỏ biển cấm taxi tại một số tuyến phố để kết nối hệ thống giao thông công cộng và bảo đảm quyền lợi của khách hàng.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Về vấn đề điểm dừng, đỗ cho taxi, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nêu ý kiến: Việc hoạch định điểm dừng, đỗ xe dành cho xe taxi là vấn đề cần thiết. Trong những năm qua, do thiếu điểm dừng, đỗ nên sau khi trả khách xong, taxi thường phải chạy lòng vòng, tiêu tốn nhiên liệu, thời gian làm việc tăng thêm khiến tài xế mệt mỏi.
Nếu có thêm nhiều điểm dừng, đỗ sẽ vừa tiết kiệm cho doanh nghiệp, lái xe vừa được nghỉ ngơi, bảo đảm an toàn khi làm việc, giảm ùn tắc giao thông cho đô thị; làm lợi cho khách hàng.
Để tháo gỡ việc điểm đỗ cho xe taxi, thời gian vừa qua, các công ty taxi đã phối hợp với cơ quan chức năng của UBND TP Hà Nội khảo sát được 63 điểm dừng, đỗ, cơ bản đã đồng thuận, giao cho các sở, ngành có ý kiến về cấp phép.
Ông Quyền cho rằng, nếu đã coi taxi là vận tải công cộng thì phải có sự ưu tiên nhất định. Bởi nếu được bảo đảm các điều kiện về bến, bãi, thuận lợi về tuyến đường sẽ giảm chi phí, mang lại lợi ích chung cho cả phía doanh nghiệp và khách hàng sử dụng dịch vụ taxi.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
(TN&MT) - Theo Đại biểu Lý Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, việc chậm, chưa ban hành các quy định pháp luật tất yếu dẫn tới lãng phí cơ hội thụ hưởng, tiếp cận chính sách của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Trước yêu cầu ngày càng cao về tự động hóa trong sản xuất kinh doanh, THACO AUTO Chu Lai đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số theo lộ trình nhanh và phù hợp; triển khai các giải pháp tích hợp công nghệ thông tin nhằm thay đổi phương thức điều hành, quản trị, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới phát triển sản xuất thông minh.
STP Group được biết là doanh nghiệp đầu tiên nuôi thành công loài rong sụn tại vùng biển Vân Đồn, Quảng Ninh. Cùng với các giải pháp về vật liệu nuôi công nghệ mới, STP đang từng bước góp phần phủ xanh vùng biển tại Quảng Ninh và từ đó nhân rộng tại tỉnh thành ven biển Việt Nam.
Vừa qua, tại trụ sở Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS), Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong đã chủ trì tiếp và làm việc với đoàn công tác từ Tập đoàn Siam Cement Group Chemicals (SCGC) để chuẩn bị cho giai đoạn PV GAS cấp khí làm nguyên liệu cho Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam.
Hưởng ứng Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã trao tặng lá cờ có chữ ký của cán bộ, nhân viên Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đang làm việc tại giàn Hải Thạch - Mộc Tinh cho tỉnh Nghệ An.
Thực hiện yêu cầu của Chính phủ trong nhiều năm qua về đẩy mạnh xử lý, tái chế tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã không ngừng nỗ lực và tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp cho vấn đề này và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Sáng 02/6 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về hoạt động SXKD và công tác đầu tư của TKV trên địa bàn tỉnh; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đồng chủ trì buổi làm việc.
Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ là công trình đa mục tiêu với nhiệm vụ chính là cắt giảm lũ vào mùa mưa, chống hạn hán vào mùa khô và phát điện đảm bảo an ninh năng lượng cho hệ thống điện Quốc gia. Tuy nhiên, sau nhiều đợt xả nước để chống hạn hán ở vùng hạ du, nước trong lòng hồ thủy điện Bản Vẽ ở huyện Tương Dương (Nghệ An) đã xuống mức báo động về mực nước chết.
Công ty Coca-Cola - đối tác triển khai toàn cầu của Tổ chức The Ocean Clean vừa cho ra mắt phim ngắn mang tên “River Tales” (tạm dịch: Chuyện của sông) nhằm kỷ niệm một năm hợp tác triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor™ trên sông Cần Thơ. Đoạn phim ngắn này kể về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên nhằm góp sức giảm thiểu rác thải nhựa đổ ra đại dương.
Tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, bảo vệ tài nguyên và môi trường năm 2023 diễn ra sáng 02/6/2023 tại Hà Nội, sản phẩm giấy giặt Hanjang Ecowash đã được trao chứng nhận TOP sản phẩm thân thiện với môi trường.
Với chàng kỹ sư cơ khí Trần Đức Tài, Công ty Khí Cà Mau (KCM), những tư tưởng, lời dạy của Bác Hồ chính là nguồn động lực lớn lao để anh luôn cố gắng nỗ lực học tập, rèn luyện, phát triển bản thân “ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua”. Từ đó đạt được những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương là cá nhân tiêu biểu trong thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW năm 2023.
WinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+/WIN) cam kết phối hợp nghiên cứu xây dựng chương trình tập huấn, đào tạo cho nông hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất kỹ thuật canh tác rau củ quả công nghệ cao; thông tin về các tiêu chuẩn hàng hóa tiêu thụ trên hệ thống bán lẻ hiện đại, cũng như các quy định, xu hướng về sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm.
(TN&MT) - Từ ngày 21 - 27/5/2023, Đoàn công tác của Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, trong đó có các đại diện của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có chuyến thăm và động viên cán bộ, chiến sỹ quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, đồng thời gửi quà động viên, thăm hỏi các cán bộ, chiến sỹ nơi đây với tổng trị giá là 150 triệu đồng.
(TN&MT) - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở miền Bắc trong những ngày gần đây đã làm sản lượng điện tiêu thụ của miền Bắc tiếp tục tăng rất mạnh.
(TN&MT) - Ngày 02/6/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra Diễn đàn Phát triển kinh tế với chủ đề “Đổi mới công nghệ, Chuyển đổi số, Bảo vệ tài nguyên và môi trường” năm 2023. Nhiều phát kiến đổi mới sáng tạo, chuyển đổi công nghệ nâng cao năng suất chất lượng, các mô hình hay, các sản phẩm thân thiện môi trường đã được chia sẻ, giới thiệu và vinh danh tại Diễn đàn.