Nhân rộng ý tưởng sáng tạo vì khí hậu của thanh niên

Phạm Oanh| 29/09/2021 09:43

(TN&MT) - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ TN&MT, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam vừa phối hợp tổ chức vòng chung kết và Lễ trao giải Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”.

Được tổ chức từ 28/5 tới 7/8/2021, Cuộc thi đã để lại những dấu ấn tích cực trong việc phát huy vai trò và khả năng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong cuộc chiến với biến đổi khí hậu. Các ý tưởng, dự án sáng tạo sẽ được tiếp tục ươm tạo để hiện thực hóa hiệu quả và nhân rộng hơn nữa trong tương lai.

Đến nay, Cuộc thi đã nhận hơn 400 bài dự thi tới từ các bạn Đoàn viên, thanh niên thuộc 54/63 tỉnh, thành đoàn trên cả nước. Các bài dự thi trải đều trên 4 lĩnh vực: Truyền thông sáng tạo, Giảm nhẹ biến đổi khí hậu, Thích ứng với biến đổi khí hậu ưu tiên các giải pháp dựa vào tự nhiên, và Kinh doanh có trách nhiệm với biến đổi khí hậu.

Ban tổ chức trao tặng thưởng các tác giả

Tại Vòng chung kết, TOP 10 cá nhân và đội thi có ý tưởng xuất sắc nhất đã có cơ hội thuyết trình và giải thích thêm những điểm mạnh trong ý tưởng của mình; đồng thời, thuyết phục Ban giám khảo rằng giải pháp mình đưa ra đã sẵn sàng triển khai và tạo tác động tích cực tới tình trạng khí hậu, môi trường của Việt Nam trong thời gian tới.

Căn cứ 4 tiêu chí: Tính đổi mới - Tính thực tiễn - Tính bền vững và khả năng nhân rộng - Cách thức triển khai, Ban Giám khảo đã chấm điểm và đưa ra kết quả cuối cùng.

Quán quân của cuộc thi và giải thưởng 50 triệu đồng được trao cho thí sinh Nguyễn Văn Hiển với giải pháp trồng cây dâu tằm ở khu vực biên giới, xây dựng hàng rào sinh học để giữ đất và chống xói mòn, phát triển kinh tế xã hội cho cư dân biên giới.

Trong khuôn khổ cuộc thi, ngoài giải thưởng tiền mặt, các quán quân và quý quân của cuộc thi còn nhận được sự tư vấn kỹ thuật từ các chuyên gia của Bộ TN&MT, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UNDP Việt Nam để triển khai dự án vì mục tiêu giảm phát thải và thúc đẩy các nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT chia sẻ, mỗi ý tưởng, hành động của hơn 400 bạn tham gia cuộc thi đều rất đáng trân trọng vì đều góp phần ứng phó với BĐKH toàn cầu. Các bạn đã dám đưa ra ý tưởng, tạo dựng niềm tin và sức hút để nhiều người cùng tham gia. Các bạn hãy tiếp tục tìm tòi, phát huy tính sáng tạo của thanh niên ngay cả khi cuộc thi kết thúc; trở thành người truyền lửa cho thật nhiều bạn trẻ khác cùng hành động vì một hành tinh tươi đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng ý tưởng sáng tạo vì khí hậu của thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO