Nhân rộng mô hình thu gom rác trên sông tại Nam Định

Hoàng Ngân| 01/07/2022 13:05

(TN&MT) - Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) vừa phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Nam Định cùng với UBND xã Điền Xá tổ chức Lễ công bố hạ thủy công cụ thu gom rác trên sông tại thôn Phú Hào, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Đây là công cụ thu gom rác thứ 3 được triển khai tại địa phương.

9.-bay-rac.jpg
Công cụ thu gom rác trên sông tại thôn Phú Hào, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định

Công cụ thu gom rác trên sông (gọi tắt là bẫy rác) là một sáng kiến về giải pháp công nghệ nằm trong khuôn khổ dự án “Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa trên sông Hồng” do Tổ chức Bảo tồn đại dương (Hoa Kỳ) tài trợ và cố vấn kỹ thuật.

Dự án do Trung tâm MCD chủ trì và phối hợp với Sở TN&MT Nam Định cùng các đối tác địa phương triển khai thực hiện. Trong đó, bẫy rác đã được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thẩm định chuyên môn và cho phép thí điểm. Bẫy rác được đặt ở vùng nước ven bờ sông, phục vụ tăng cường quản lý rác thải khu vực ven sông và cửa sông tại Nam Định.

Tại sự kiện Lễ công bố ngày 30/6, bà Hồ Thị Yến Thu- Phó Giám đốc thường trực MCD cho biết: Tiếp nối các kết quả và kinh nghiệm từ quá trình triển khai 2 bẫy rác đặt tại sông Hồng thuộc xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc và bẫy rác đặt trên sông Đào thuộc phường Trần Tế Xương, TP. Nam Định., bẫy rác thứ 3 đã được nghiên cứu cẩn trọng, cải tiến và điều chỉnh phù hợp với địa điểm lắp đặt. Hi vọng rằng bẫy rác sẽ được địa phương tiếp nhận, quản lý và vận hành thành công, góp phần mở rộng thêm chuỗi công cụ hữu ích trong tăng cường hiệu quả thu gom, phân loại và xử lý rác thải khu vực sông biển.

“Sở TN&MT rất vinh dự là đơn vị đầu mối thực hiện dự án “Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa trên sông Hồng”. Quá trình triển khai các bẫy rác tại xã Mỹ Tân và phường Trần Tế Xương đã thu nhận được những kinh nghiệm quý báu và ghi nhận kết quả vận hành tốt, góp phần tăng cường hiệu quả thu gom rác thải ven sông, giảm thiểu rác thải trôi nổi từ sông ra biển và nâng cao nhận thức và sự tham gia của cộng đồng địa phương vào công tác quản lý rác thải rắn. Chúng tôi rất vui mừng khi được tiếp nhận và vận hành thử nghiệm các bẫy rác này và mong rằng bẫy rác tiếp tục được nhân rộng tại Nam Định”, ông Phan Văn Phong- Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nam Định cho hay.

Đại diện cố vấn chuyên môn của dự án, bà Trần Thị Huỳnh Viên, Quản lý chương trình Việt Nam của Tổ chức Bảo tồn Đại dương chia sẻ: “Tổ chức Bảo tồn Đại dương rất vui mừng nhận thấy công cụ thu gom rác thải trên sông đầy sáng tạo này đã trở nên hữu ích và đang được nhân rộng ở các điểm khác nhau để giải quyết ô nhiễm từ rác thải trên khu vực sông Hồng, Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng mạng lưới bẫy rác sẽ tiếp tục đươc mở rộng trên sông Hồng và các sông nhánh, góp phần ngăn rác thải nhựa ra biển”.

Trong thời gian tới, thông qua dự án trên, Trung tâm MCD sẽ tiếp tục cùng các chuyên gia giám sát vận hành bẫy rác đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và các quy định liên quan, đồng thời tiến tới triển khai bẫy rác tại các điểm khác theo đề xuất của địa phương, hình thành một mạng lưới bẫy rác trên các dòng chảy khu vực hạ lưu sông Hồng, đóng góp cho việc giảm thiểu rác thải nhựa ra biển ở Nam Định nói riêng và ở Việt Nam nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình thu gom rác trên sông tại Nam Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO