Nhân rộng mô hình huy động cộng đồng tham gia thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Mai Đan| 28/05/2022 16:16

(TN&MT) - Hoàn Kiếm và Tây Hồ là 2 quận của Hà Nội đang tích cực triển khai thí điểm phần mềm VN0khoithuoc trên điện thoại di động do Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá xây dựng.

d1d9fc58c25902075b48(1).jpg
Ngày 27/5, Bộ TN&MT tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

Hiện nay, quận Hoàn Kiếm đã ban hành kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát hiện và xử lý vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đội ngũ cán bộ tham gia công tác phòng, chống tác hại thuốc lá của Quận gồm 39 thành viên và 36 tình nguyện viên. Tại quận Tây Hồ, Phòng Y tế quận cũng đã thành lập đội ngũ cán bộ thực thi gồm 20 thành viên và 16 tình nguyện viên.

Trước đó, với mong muốn góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa các quy định về môi trường không khói thuốc, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá đã xây dựng Ứng dụng phần mềm VN0khoithuoc trên điện thoại di động. Mục đích của phần mềm nhằm phát huy vai trò của người dân và tận dụng sức mạnh cộng đồng để phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc. Phần mềm có tên gọi Vn0khoithuoc với 2 ứng dụng: ứng dụng dành cho người phản ánh để quay video/chụp ảnh các hành vi vi phạm và gửi về cơ quan chức năng và ứng dụng dành cho các cơ quan chức năng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ảnh.

hoithao.jpg
Quận Hoàn Kiếm là 1 trong 2 quận của Hà Nội đang triển khai thí điểm phần mềm VN0khoithuoc trên điện thoại di động do Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá xây dựng. Ảnh minh họa

Quá trình phản ánh, tiếp nhận và xử lý được thực hiện thông qua các chức năng của phần mềm mobile-app và ứng dụng website quản lý. Người dùng thực hiện bằng cách tải miễn phí trên Apple Store và CH Play hoặc qua đường link: https://play.google.com/store/apps/details?id=eha.sv.thuocla. Các chức năng chính của ứng dụng phản ảnh bao gồm: Phản ánh vi phạm; Bình chọn các địa điểm thực hiện tốt quy định về môi trường không khói thuốc lá; Cung cấp thông tin sự kiện, quy định của pháp luật về PCTH thuốc lá, trong đó, thông tin về hành vi vi phạm được phản ánh phản ánh bao gồm: hình ảnh vi phạm; tên, địa chỉ của địa điểm vi phạm; loại hình cơ sở vi phạm ...

Thông tin phản ảnh của người dân sẽ được tiếp nhận và xử lý bởi cơ quan Ủy ban nhân dân cấp quận và chuyển xuống cấp xã/phường nơi có cơ sở vi phạm. Cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý, đồng thời chuyển lại kết quả để người dân theo dõi, giám sát quá trình xử lý.

Với những kinh nghiệm triển khai tại 2 quận, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá mong muốn nhân rộng mô hình huy động sự tham gia của cộng đồng trong thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên toàn quốc nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra việc tuân thủ các quy định môi trường không khói thuốc và thúc đẩy hiệu quả thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình huy động cộng đồng tham gia thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO