Môi trường

Nhân dân Nà Bó (Mai Sơn - Sơn La) hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2023

Nguyễn Nga 24/09/2023 - 18:43

(TN&MT) - Ngày 24/9, tại trụ sở UBND xã Nà Bó, UBND huyện Mai Sơn (Sơn La) đã tổ chức Lễ Phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

Tham dự lễ phát động có gần 200 đại biểu, gồm đại diện các phòng, ban, các tổ chức chính trị xã hội huyện, công an huyện; Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Nà Bó; Bí thư Chi bộ, trưởng các thôn bản xã Nà Bó. Cùng đông đảo các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ và toàn thể nhân dân Nà Bó.

a4.jpg
Mai Sơn phát động các hoạt động ra quân Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.

Phát biểu phát động Chiến dịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh: Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã quy định chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân được phân thành 3 loại gồm: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt khác; và giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt được dựa trên khối lượng chất thải được phân loại.

Do đó, càng xả nhiều rác, người dân sẽ càng phải đóng nhiều tiền hơn, theo nguyên tắc “Người gây ô nhiễm phải trả tiền”. Chính sách này sẽ góp phần tác động trực tiếp đến hiệu quả xử lý rác thải sinh hoạt, cũng như giúp người dân chủ động nâng cao ý thức ngay từ khâu phân loại rác tại nguồn. Từ đó, thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng cường tái chế, tái sử dụng, hạn chế tối đa việc xả thải ra môi trường.

a2.jpg
a3.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn Nguyễn Sơn Hải trao tặng 500 túi vải thân thiện với môi trường cho nhân dân xã Nà Bó.

Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn, hướng tới một Mai Sơn phát triển xanh – nhanh - bền vững, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn Nguyễn Sơn Hải đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có những hành động thiết thực cùng nhau đoàn kết tạo nên sức mạnh góp phần bảo vệ môi trường. Triển khai ngay việc cắt giảm các sản phẩm nhựa khó phân hủy, trồng cây, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững khu vực nông thôn.

“Chúng ta tập trung tại đây không chỉ đơn thuần là kỷ niệm Ngày lễ về môi trường, mà là biểu thị một quyết tâm, một ý chí cùng nhau thống nhất nhận thức và hành động cho hôm nay, cho ngày mai vì môi trường sống, vì con người, vì sự phát triển bền vững trong tương lai. Tin tưởng rằng, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay sẽ được lan tỏa mạnh mẽ; đổi mới và sáng tạo; thu được nhiều kết quả và thành công. Mỗi cá nhân sẽ cùng chung tay hành động cho thế giới sạch hơn” – ông Nguyễn Sơn Hải phát đi thông điệp.

a5.jpg
a1.jpg
Quang cảnh Lễ phát động Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2023 huyện Mai Sơn.

Hưởng ứng lời kêu gọi, đại diện đoàn viên thanh niên xã Nà Bó, chị Lò Thị Du quyết tâm, nêu cao hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ, tích cực tham gia các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn.

Vận động gia đình và bạn bè thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni lông tại các khu vực công cộng, các khu dân cư... Cùng thống nhất nhận thức và có những hành động thiết thục nhằm cắt giảm sản phẩm nhựa khó phân hủy ngay trong cuộc sống hàng ngày như: Hạn chế sử dụng túi ni lon, không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, thân thiện với môi trường, tích cực tham gia các hoạt động góp phần bảo vệ môi trường.

62aacd9445c5919bc8d4.jpg
Các đại biểu tham gia trồng cây tạo cảnh quan tại trụ sở UBND xã Nà Bó.
7f1b407adb2b0f75563a.jpg

Nhân dịp này, UBND huyện Mai Sơn đã trao tặng 500 túi vải thân thiện môi trường cho UBND xã, đại diện các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân Nà Bó. Phòng TN&MT huyện Mai Sơn trao tặng 80 cây bàng đài loan cho UBND xã Nà Bó.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã tham gia trồng cây xanh tại tuyến đường vào tiểu khu 8 xã Nà Bó; dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh tại tuyến đường vào trụ sở UBND xã và các tuyến đường chính trên địa bàn xã.

Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2023, UBND huyện Mai Sơn đã giao các xã, thị trấn còn lại treo băng rôn, pano, áp phích với thông điệp về bảo vệ môi trường tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp.

Đẩy mạnh tuyên truyền chủ đề, thông điệp và các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 trên toàn huyện. Chú trọng nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng về bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường; phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Phát động hưởng ứng, ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải… Nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, hàng hóa, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người dân... trong mua sắm, tiêu dùng để giảm thiểu, hạn chế tối đa sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Tăng cường sử dụng bằng các sản phẩm tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải, góp phần tạo nền tảng quan trọng cho xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La – Chi nhánh Mai Sơn chỉ đạo các tổ vệ sinh môi trường tăng cường quét dọn, thu gom và vận chuyển hết rác thải ở các khu dân cư, điểm rác thải tồn đọng gây mất vệ sinh môi trường đến nơi tập kết rác thải đúng quy định. Có giải pháp xử lý rác thải đảm bảo đúng quy định không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân dân Nà Bó (Mai Sơn - Sơn La) hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO