Nhà trái phép, "cò đất" tung hoành tại Dự án làng Đại học Đà Nẵng

29/08/2017 00:00

(TN&MT) - Dự án Làng Đại học Quảng Nam - Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 1997, tổng diện tích 300 ha, trong đó Quảng Nam 190 ha, Đà Nẵng hơn 110 ha. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, 20 năm qua, dự án vẫn chưa thể triển khai.

Nhà trái phép, “cò đất” tung hoành

Chính vì dự án Làng Đại học Quảng Nam - Đà Nẵng đã treo 20 năm qua, nên tình trạng xây dựng trái phép diễn ra vô cùng phức tạp, nhất là thời điểm từ năm 2009 đến 2011. Theo thống kê của UBND phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), tại khối phố Câu Hà và Tứ Hà đã có 406 ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất hoa màu. UBND phường Điện Ngọc đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 159 trường hợp, các trường hợp còn lại không tìm thấy chủ nhà.

Đã có 3,9 ha đất bị chiếm dụng xây dựng trái phép. UBND phườngĐiện Ngọc đã cưỡng chế tháo dỡ 19 ngôi nhà xây dựng trái phép. Từ khi công bố dự án làng đại học đến nay, vùng dự án không cho phép chủ trương đầu tư bê tông hóa giao thông nông thôn, hầu như toàn bộ các tuyến đường giao thông trong 4 khối phố vùng dự án đều xuống cấp, lầy lội ngập úng mỗi khi mùa mưa đến.

Chính vì dự án Làng Đại học Quảng Nam - Đà Nẵng đã treo 20 năm qua, nên tình trạng xây dựng trái phép diễn ra vô cùng phức tạp
Chính vì dự án Làng Đại học Quảng Nam - Đà Nẵng đã treo 20 năm qua, nên tình trạng xây dựng trái phép diễn ra vô cùng phức tạp

Điều đáng nói, từ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm và làm việc về dự án Làng đại học tại Đà Nẵng và Quảng Nam, nhiều đối tượng từ địa phương khác đến dò la tìm mua đất tại khu vực dự án Làng đại học. “Mặc dù việc giao dịch đất đai không được cấp thẩm quyền cho phép, nhưng vẫn diễn ra, chính quyền địa phương không kiểm soát nổi” - ông Phan Văn Huyến - Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc cho biết.

Qua tìm hiểu của PV, được biết đu từ cuối tháng 2/2017, UBND phường Điện Ngọc đã có văn bản về việc tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng, nhân hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng trên địa bàn. Vấn đề quản lý ANTT cũng là vấn đề khó khăn phức tạp trong thời gian qua ở Điện Ngọc. Có thời điểm, ở khu vực giáp ranh giữa Điện Ngọc và phường Hòa Qúy, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, có hàng trăm học sinh, sinh viên thuê nhà tại các khu vực có nhà xây dựng trái phép ở khối phố Câu Hà.

Chính quyền bối rối, dân bức xúc     

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Huyến - Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc cho biết, 2/3 diện tích quy hoạch của dự án Làng đại học nằm trên diện tích của phường, dự án chưa triển khai xây dựng, kéo dài quá lâu ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đến nay, dự án mới chỉ triển khai khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng đường bao Làng đại học, tuy nhiên chỉ đền bù và tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng, các hộ bị ảnh hưởng đường bao vẫn chưa được bồi thường thiệt hại và chưa bố trí di dời. Toàn bộ diện tích còn lại thuộc dự án chưa triển khai thực hiện cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và chưa thực hiện kiểm kê bồi thường đất đai.

Qua tìm hiểu, tại phường Điện Ngọc, dự án Làng đại học ảnh hưởng tới 4 khối phố gồm Câu Hà, Tứ Hà, Ngọc Vinh và Tứ Ngân, trong đó: Khối phố Câu Hà ảnh hưởng toàn bộ diện tích đất đai với 207 hộ dân; Ngọc Vinh ảnh hưởng 1/3 diện tích, 150 hộ dân; Tứ Hà ảnh hưởng 2/5 diện tích, 250 hộ dân; Tứ Ngân ảnh hưởng ¼ diện tích, 70 hộ dân.

Dự án chưa triển khai xây dựng, kéo dài quá lâu ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương
Dự án chưa triển khai xây dựng, kéo dài quá lâu ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương

Từ năm 1997 đến nay, người dân không được thực hiện một số quyền sử dụng đất theo quy định Luật Đất đai như tách thửa, tặng cho, chuyển nhượng, thừa kế, chuyển mục đích sử dụng đất. Người dân trong vùng dự án cũng không được xây dựng, cơi nới nhà cửa, việc cấp giấy phép xây dựng cũng không thể thực hiện.

Theo ông Huyến, hiện nhiều hộ gia đình, nếu năm 1997 mới chỉ là 2 thế hệ, nay đã tăng lên 4 thế hệ, vì vậy người dân tự ý xây dựng nhà cửa cho con cái đã lập gia đình, mặc dù địa phương biết nhưng không có cách giải quyết hợp lý vì nhu cầu bức xúc và cần thiết của nhân dân.

Đầu năm 2014, UBND tỉnh Quảng Nam có ban hành một số quy định về việc cấp giấy phép xây dựng tạm thời, nhưng vẫn không thể áp dụng được ở vùng dự án với lý do, dự án Làng đại học đã công bố quy hoạch 20, không thuộc trường hợp quy hoạch chi tiết hay quy hoạch phân khu.

Được biết, giữa tháng 5/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với Đại học Đà Nẵng cùng các Ban ngành liên quan và đã có kết luận với một số nội dung như sau: Thống nhất giữ nguyên ranh giới quy hoạch 190 ha Làng đại học Đà Nẵng thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 1997. Đề nghị Đại học Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch cục bộ trong từng phân khu bên trong Làng đại học… Như vậy, có thể thấy chính quyền tỉnh Quảng Nam đã sẵn sàng cho việc “khởi động” dự án, còn không biết Đại học Đà Nẵng đã triển khai đến đâu cho dự án đã treo 20 năm này.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà trái phép, "cò đất" tung hoành tại Dự án làng Đại học Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO