Nhà ở xã hội – liều thuốc "kích thích" cho thị trường BĐS vượt bão Covid-19

PV| 06/05/2020 10:27

(TN&MT) - Không phải ngẫu nhiên, “Nhà ở xã hội” (NOXH) là từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trên các kênh công cụ. Bởi lẽ, nhu cầu của người dân tại phân khúc này là có thực và rất lớn, trong khi số lượng dự án chất lượng, đáp ứng nguồn cầu này lại vô cùng ít ỏi.

Tại cuộc họp mới đây, Bộ Xây dựng đã đề xuất: Cần tập trung trọng tâm phát triển NOXH, coi đây là giải pháp tạo đà, “kích thích” sự phát triển của thị trường trong giai đoạn khó khăn này.

NOXH – Sức hấp dẫn chưa từng vơi cạn

Tại các thành phố có lực lượng lao động trẻ đông, dân nhập cư lớn như Hà Nội, nhu cầu nhà ở rất cao. Đầu năm 2018, số lượng công nhân khu công nghiệp có nhu cầu về chỗ ở khoảng 1,2 triệu người; dự kiến đến năm 2020, sẽ lên tới khoảng 3 triệu người.

Thế nhưng, tính chung cả nước hiện nay, mới chỉ có 207 dự án NOXHcung cấp 85.000 căn, so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến hết 2020 thì mới đạt khoảng 34%.

Riêng tại Hà Nội, với tổng cộng 6 dự án đã hoàn thành, 43 dự án đang triển khai và 20% quỹ đất dành cho NOXH của 58 dự án nhà ở thương mại (dự kiến hoàn thành năm 2020), Hà Nội còn thiếu hơn 2,1 triệu m2 sàn NOXH.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, để thúc đẩy phát triển NOXH, Chính phủ yêu cầu Bộ KH&ĐT cân đối thêm 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách Xã hội; bổ sung 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định để thực hiện hỗ trợ cho vay NOXH.

Bộ Xây dựng đề xuất phát triển NOXH là giải pháp tạo đà, “kích thích” sự phát triển của thị trường BĐS

Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất đổi mới phương thức, cơ chế chính sách để giải quyết nhà ở cho những người thu nhập thấp, đặc biệt là tại TP. Hà Nội và TP. HCM.

NOXH vẫn là giải pháp phù hợp với những hộ khó khăn về nhà ở, cán bộ công nhân viên làm việc ở Hà Nội không đủ tiền để mua nhà ở thương mại. Đây là chủ trương hay và người dân chúng tôi rất chờ đợi sẽ có thêm nhiều dự án NOXH hơn nữa để đáp ứng đủ nhu cầu” – một người dân Hà Nội bộc bạch.

Được nhà nước ưu đãi nhiều chính sách, vậy nguyên nhân nào khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà xây dựng NOXH?

Theo quy định, với các chủ đầu tư NOXH, Nhà nước miễn tiền sử dụng đất; được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% và thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) là 5%; được vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng.

Thế nhưng, đa số doanh nghiệp không mặn mà làm NOXH vì việc xây dựng sau đó để lại cho thuê trong 5 năm là cả bài toán khó. Đại diện một doanh nghiệp từng chia sẻ, các ngân hàng không muốn tài trợ các dự án như vậy vì sau 5 năm mới quyết toán được, lợi nhuận chỉ có 10%. Khi xây dựng NOXH phải tính toán rất kỹ các vấn đề công nghệ, vật liệu xây dựng và có trình độ quản lý thật tốt vì chi phí phải tiết kiệm để cho ra giá thành sản phẩm hợp lý.

Đây là lý do, dù đã là nghĩa vụ bắt buộc phải dành 20% tổng diện tích đất để xây dựng NOXH đối với các dự án có quy mô trên 10ha, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn “né” nghĩa vụ, khiến nguồn cung NOXH khan hiếm.

Và điều này càng cho thấy tâm huyết, trách nhiệm đối với cộng đồng của các chủ đầu tư dự án NOXH, bởi nếu tính bài toán lợi nhuận, sẽ không có mấy doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định này.

Điểm tên dự án NOXH đáng sống ngay tại Hà Nội

Vài năm trở lại đây, không ít dự án nhà ở giá rẻ khiến khách mua mất lòng tin bởi những hạn chế trong công tác PCCC, chất lượng công trình, hạ tầng tiện ích kém… Điều này khiến cuộc đua phân khúc nhà giá rẻ càng khó khăn hơn. Chỉ một số ít dự án mới thực sự trở thành điểm đến được khách mua có nhu cầu ở thực lựa chọn. Trước tiên là bởi điểm cộng về tiện ích.

Được xây dựng hoàn thiện tại khu đô thị đồng bộ về hạ tầng là Sunny Garden City, khu NOXH Bamboo Garden - top 10 dự án “Nhà ở đại chúng tốt nhất năm 2019” do Tập đoàn CEO làm chủ đầu tư được thừa hưởng toàn bộ hệ thống tiện ích hiện đại không hề thua kém các khu nhà ở cao cấp.

NOXH Bamboo Garden nhưng tiện ích được hưởng không khác gì nhà ở thương mại cao cấp

Ít ai có thể tưởng tượng, chỉ với vài trăm triệu mua một căn NOXH, cư dân lại được hưởng toàn bộ tiện ích dịch vụ đa dạng, cao cấp nhất trong khu đô thị bao gồm: siêu thị, nhà hàng, bể bơi lớn ngoài trời, công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên thể thao (sân bóng, sân tennis, sân golf mini)... 

Anh Nguyễn Văn Tùng - một cư dânở đây chia sẻ: “Ban đầu, tôi cũng chỉ nghĩ đến xem NOXH như thế nào thôi. Nhưng xem xong là tôi thấy thích và quyết định mua luôn. Ấn tượng nhất là tiện tích không thiếu thứ gì, từ sân bóng, sân tennis, khu vui chơi trẻ em, bể bơi, siêu thị, trường học...Trước đây, tôi không mấy tin vào việc lao động thu nhập thấp mua nhà ở giá rẻ mà chất lượng dịch vụ có thể tốt được, nhưng thực sự tôi đã rất bất ngờ khi mua NOXH của chủ đầu tư CEO Group”.

Chỉ mất 20 phút đi vào trung tâm bằng xe bus riêng đưa đón hướng trung tâm TP Hà Nội, cư dân Bamboo Garden vô cùng thuận tiện trong việc di chuyển. Dự án nằm ở khu vực phía Tây - nơi được quy hoạch nhiều tuyến giao thông trọng điểm, có vị trí thuận tiện, kết nối đến trung tâm lõi nhờ trục đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài), đại lộ Thăng Long, Lê Quang Đạo kéo dài... Hiện nhiều đề án mở rộng, cải tạo và hoàn thiện các trục đường lớn sẽ tiếp tục triển khai gồm đại lộ Thăng Long, đường 32, đường vành đai 3,5 và cầu Thượng Cát, quốc lộ 70 nối từ Nhổn tới đại lộ Thăng Long.

Đặc biệt mới đây, Hà Nội thông qua chủ trương xây tuyến đường sắt trên cao dọc đại lộ Thăng Long (tuyến số 5), điều này có nghĩa dự án NOXH Bamboo Garden càng trở nên lợi thế về mặt vị trí và thuận tiện về giao thông.

Nhiều khách hàng ban đầu e ngại việc di chuyển xa và không có dịch vụ thiết yếu xung quanh, nhưng khi trực tiếp thăm quan dự án thì đều cảm thấy “không như tưởng tượng”. Đường đến dự án là đại lộ nên hiếm khi tắc đường, tiết kiệm thời gian di chuyển và rất an toàn bởi các làn đường được phân định rõ ràng, bao quanh dự án là không gian trong lành sinh thái, ngoài tiện ích sẵn có, hệ thống dịch vụ ăn uống, giải trí được gia tăng đáng kể trong 2 năm gần đây do nhiều cư dân NOXH và khu biệt thự chuyển tới sinh sống.

Ngoài ra, Bamboo Garden là minh chứng điển hình xóa bỏ định kiến “nhà giá rẻ thì không được sống xanh”. Tại dự án, cư dân được sống trong không gian rợp bóng cây xanh, trong lành, giao hòa với thiên nhiên. Sống tại đây đã được 5 năm, gia đình chị Nguyễn Thị Huyền ở căn 609B vẫn cảm thấy thích bởi: “Cuộc sống của gia đình tôi rất thuận tiện, hai vợ chồng đi làm ở Mỹ Đình,hàng ngày chúng tôi đi làm bằng xe bus miễn phí của dự án, ngoài ra có 2 tuyến xe bus là CNG 01 và CNG 07 đi qua dự án nên kết nối giao thông rất dễ dàng. Các con thì đi học trường tiểu học Sài Sơn A cách nhà khoảng 1km và trường trung học phổ thông Phan Huy Chú cách nhà khoảng 0,7km nên đã chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí đi lại, đặc biệt là đảm bảo sức khỏe. Không gian ở đây có lẽ khiến các anh chị trong nội đô phải ao ướcbởi bao phủ quần thể dự án là rất nhiều cây xanh, hàng ngày cả nhà đi dạo hít hà không khí trong lành thật tuyệt vời, giúp chúng tôi nhanh chóng lấy lại tinh thần sau những giờ làm việc mệt mỏi”.

 

Bản thân công trình cũng ghi điểm vì đạt được chất lượng đảm bảo như hệ thống thang máy đạt tiêu chuẩn với 08 tháng máy Mitsubishi được lắp đặt ở 2 tòa nhà; Hệ thống cửa chất lượng tốt, cửa ra vào gỗ tự nhiên, cửa sổ lõi thép; Vật liệu hoàn thiện tiêu chuẩn; Hệ thống truyền hình cáp đã được lắp đặt sẵn; Hệ thống thang rác đạt tiêu chuẩn…

Khác với nhiều khu NOXH, thậm chí là nhà ở thương mại giá cao khác còn đang gặp rắc rối vì chưa nghiệm thu PCCC đã đưa cư dân vào ở, dự án NOXH Bamboo Garden đã được xây dựng hoàn thiện và có hệ thống PCCC đảm bảo an toàn, tiêu chuẩn kỹ thuật được nghiệm thu.

Không gian xanh cùng vô vàn tiện ích đa dạng, phong phú là điểm cộng tại dự án NOXH Bamboo Garden

Trong bối cảnh suy giảm kinh tế do dịch bệnh Covid-19, người thu nhập thấp ngày càng gia tăng, nhu cầu mua NOXH ngày càng lớn nên việc “bung” ra thị trường các chính sách ưu đãi đặc biệt như: đối với khách thuê,:  hàng tháng khách hàng chỉ phải trả tiền thuê từ 2.900.000 đ đối với căn hộ khoảng 60m2, mức giá cho thuê ưu đãi này được áp dụng trong thời gian 5 năm. Sau khi kết thúc 5 năm thuê, khách hàng được ưu tiên mua lại căn hộ đó theo quy định của Pháp luật và được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá so với giá bán căn hộ tại thời điểm hiện nay. Những chính sách này mang lại nhiều ý nghĩa tích cực trong việc góp phần giải quyết bài toán nhà ở của địa phương sở tại và các khu vực lân cận.

Những thông tin đã mang lại niềm tin và cửa sáng cho người có nhu cầu mua nhà để ở hoặc có nhu cầu thuê ở, tạo đà phát triển phân khúc NOXH chất lượng cao – điều mà không nhiều Chủ đầu tư có đủ tâm huyết để làm được.

*Vui lòng liên hệ 0983 060 351 để được tư vấn và hướng dẫn làm hồ sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà ở xã hội – liều thuốc "kích thích" cho thị trường BĐS vượt bão Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO