Nhà máy sản xuất giấy đầu độc sông Hồng

15/05/2014 00:00

(TN&MT) - Mặc dù cơ quan chức năng đã yêu cầu tạm ngừng hoạt động để nhà máy sửa chữa, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải...

(TN&MT) - Mặc dù cơ quan chức năng đã yêu cầu tạm ngừng hoạt động để nhà máy sửa chữa, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, nhưng vì lợi nhuận mà Nhà máy sản xuất giấy Trúc Bách Bảo Hà, đóng tại bản Lâm Sản, xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) vẫn làm ngơ. Mỗi ngày hàng trăm m3 nước thải chứa hóa chất độc hại vẫn được xả thẳng ra sông Hồng, tình trạng này diễn ra từ nhiều tháng nay, trước sự bất lực của cơ quan chức năng.
   
Sông Hồng bị phủ bọt trắng do nước thải của nhà máy.
   
  Từ đầu năm 2014 đến nay, nhân dân ở xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên hết sức bức xúc trước tình trạng, Nhà máy sản xuất giấy Trúc Bách Bảo Hà, liên tục xả nước thải ô nhiễm ra sông Hồng. Thời kỳ sản xuất cao điểm, nước thải của nhà máy này phủ trắng một đoạn sông bốc mùi hôi nồng nặc, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân trong khu vực, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
   
  Theo sự chỉ dẫn của một số người dân xã Bảo Hà (Bảo Yên), chúng tôi đến điểm đặt cống thải chôn ngầm dưới lòng sông Hồng của Nhà máy sản xuất giấy Trúc Bách Bảo Hà vào chiều 10/5. Nếu không có sự dẫn đường của người địa phương thì khó có ai có thể tiếp cận được khu vực này, bởi sự canh phòng cẩn mật của bảo vệ nhà máy. Đến đúng thời điểm nhà máy này cho xả nước thải mạnh nhất, chúng tôi thấy cả một đoạn sông bọt trắng phủ kín mặt nước, đến gần khu vực cửa cống nước thải mùi hôi của hóa chất bốc lên nồng nặc. Theo quan sát của phóng viên, các phân xưởng sản xuất của nhà máy giấy được đặt trên một quả đồi nằm ngay cạnh bờ sông Hồng (gần khu vực đền Bảo Hà), bể chứa nước thải hơn 300m3 cũng được xây dựng tại đây. Từ bể nước thải này, nhà máy lắp một hệ thống ống nhựa dẫn nước thải chạy ngầm dưới đất dẫn thẳng ra sông Hồng, miệng ống nước thải được đặt ngầm dưới lòng sông, nên khi nhà máy không xả thải thì rất khó có thể nhận biết.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Chung, người dân Bản Lâm Sản, xã Bảo Hà bức xúc nói: “Việc Nhà máy sản xuất giấy Trúc Bách Bảo Hà xả nước thải độc hại ra môi trường đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Thời điểm xả  thải là giữa trưa hoặc chiều tối, nhằm tránh sự chú ý của chính quyền và cơ quan chức năng. Từ đầu năm 2014, bức xúc trước sự vô trách nhiệm của đơn vị này, khi xả nước độc hại không được xử lý ra sông Hồng làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, nhiều hộ dân đã báo chính quyền xã, nhưng chỉ nhận được câu trả lời “chúng tôi sẽ báo lên huyện”, đến nay mọi việc vẫn tái diễn”.
   
  Xung quanh việc Xí nghiệp sản xuất giấy Trúc Bách Bảo Hà xả thải nước thải độc hại ra sông Hồng, ông Dương Quốc Huy, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân và chính quyền xã Bảo Hà, ngày 19/3, UBND huyện Bảo Yên đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an huyện, phòng Kinh tế hạ tầng, phòng Tài nguyên Môi trường đến kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra (ngày 19/3), đoàn đã phát hiện Nhà máy Sản xuất giấy Trúc Bách Bảo Hà vẫn xả chất thải chưa qua xử lý xuống sông Hồng.
   
  Cơ quan chức năng cũng phát hiện nhà máy này còn một số vi phạm, như chưa xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải; không có kế hoạch thu gom, quản lý và xử lý nước thải nguy hại.
   
  Trước hành vi trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu Nhà máy Sản xuất giấy Trúc Bách Bảo Hà dừng ngay việc xả thải và yêu cầu đơn vị triển khai lắp đặt hệ thống xử lý nước thải trước khi xả thải ra môi trường.
   
  Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện UBND huyện đang theo dõi sát sao việc xả thải nước thải và công tác xây dựng hệ thống nước thải mới của đơn vị này, nếu phát hiện Nhà máy sản xuất giấy Trúc Bách Bảo Hà còn xả nước thải độc hại ra môi trường thì sẽ đề nghị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên, như đã nêu trên, sau gần một tháng, đến nay đơn vị này vẫn chưa có động thái tích cực nào.
   
  Được biết, Nhà máy sản xuất giấy Trúc Bách Bảo Hà thuộc Công ty Lâm nghiệp Văn Bàn được xây dựng và đi vào hoạt động từ đầu năm 2009, công suất thiết kế 3.000 tấn/năm. Toàn bộ dây chuyền của nhà máy được nhập từ Đài Loan. Hiện, nhà máy đang chạy với công suất 500 tấn giấy/năm. Theo thông tin của một cán bộ kỹ thuật làm việc tại đây, với mỗi tấn giấy thành phẩm, đơn vị sản xuất phải sử dụng 400kg hóa chất NaOH để tẩy trắng. Khi đi vào hoạt động, nhà máy này cũng đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nhưng sau nhiều năm hoạt động, hệ thống đã bị hỏng.
   
Quốc Khánh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy sản xuất giấy đầu độc sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO