Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường

PV| 18/03/2021 12:32

(TN&MT) - Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, đến nay Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã khẳng định vị thế trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và cung cấp điện phục vụ cho khu vực miền Nam nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời Nhà máy cũng được các cơ quan chức năng đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Giữ vai trò quan trọng trong việc cung ứng điện

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2019. Sau 2 năm đi vào hoạt động thương mại, với công nghệ lò hơi với thông số siêu tới hạn, hiện đại bậc nhất Việt Nam Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã phát lên lưới quốc gia 22,27 tỷ kWh, đóng góp vào ngân sách Nhà nước 967,69 tỷ đồng. Tổng số lao động của nhà máy là 574 người, trong đó lao động tại địa phương 215 người (chiếm 38%), góp phần giải quyết nhiều công ăn việc làm cho con em tại địa phương.

Tổng quan Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Theo ông Vũ Thanh Hải – Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Nhà máy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ phát điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô hàng năm. giảm áp lực truyền tải trên lưới điện 500 kV Bắc - Nam; giảm tổn thất điện năng, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đặc biệt, năm 2020 đánh dấu sự cố gắng vượt bậc của tập thể lãnh đạo và CBNV, người lao động của Nhà máy. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đều vượt mức kế hoạch.

Cụ thể, sản lượng điện sản xuất đạt 11,765 tỉ kWh, đạt trên 101% kế hoạch EVN giao; nộp ngân sách năm 2020 trên 463,5 tỉ đồng. Nhà máy đã đảm bảo duy trì sản xuất điện an toàn, liên tục, đáp ứng sản lượng điện cho hệ thống điện, đặc biệt trong các tháng cao điểm của mùa khô. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về suất tiêu hao than đã giảm đáng kể, hệ số khả dụng ngày càng được nâng cao, suất sự cố giảm. Đơn vị cũng đã làm tốt công tác đấu thầu và quản lý các hợp đồng mua than nhập khẩu, khắc phục nhanh các sự cố của hệ thống cung cấp than.

Những tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh gặp khó khăn về đại dịch Covid-19 nhưng Nhà máy vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong việc cung ứng điện, giảm áp lực truyền tải trên lưới điện 500 kV Bắc - Nam, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Sản lượng điện phát của Nhà máy (gồm 3 tổ máy S1, S2 và S3) tính đến ngày 30/04/2021 là 3.305,65/10.800 triệu kWh, đạt 30,61% kế hoạch cả năm và đạt 48,53% kế hoạch mùa khô năm 2021.

Tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường

Không chỉ chú trọng vào sản xuất lãnh đạo Nhà máy còn xem việc bảo vệ môi trường, xanh hóa Nhà máy là chiến lược kinh doanh. Do đó, ngay từ khi xây dựng Nhà máy đã được trang bị hệ thống xử lý phát thải hiện đại, đồng bộ, thân thiện môi. Đây là dự án áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, sử dụng thiết bị của các nước công nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, G7,...

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sử dụng than nhập khẩu có hàm lượng tro xỉ thấp (chỉ chiếm khoảng 6-9% lượng than tiêu thụ) và được trang bị hệ thống xử lý khói thải với công nghệ hiện đại, có hiệu quả cao như: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP, hệ thống khử lưu huỳnh SOx bằng nước biển (SWFGD), công nghệ vòi đốt than Low-NOx để giảm thiểu phát thải Nox (low Nox burner). Đặc biệt, theo quy trình vận hành, hệ thống ESP được tự động đưa vào ngay từ khi phát lệnh khởi động để đảm bảo không có hiện tượng cột khói đen trên ống khói trong quá trình khởi động lò hơi.

Bảng điện tử hiện thị thông số quan trắc môi trường được gắn tại cổng của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Mặt khác, trong quá trình hoạt động, nhà máy luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và các chỉ đạo về công tác môi trường của Nhà nước, của EVN và của địa phương. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và Bộ Tài nguyên Môi trường, Nhà máy đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải, nước thải tự động, liên tục trước khi thải ra môi trường và truyền dữ liệu trực tiếp 24/24h về Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận để giám sát.

Các số liệu được cập nhật từ hệ thống quan trắc tự động tất cả các khu vực sản xuất tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 như: Nồng độ bụi, lưu lượng khí thải, SO2, NOx, O2, nhiệt độ khí thải; Thông số về nước thải công nghiệp và nước làm mát như độ pH, hàm lượng Clo, TSS, COD, NH3, nhiệt độ và lưu lượng nước...luôn đảm bảo tốt hơn so với quy chuẩn cho phép và được công khai trên màn hình điện tử.

Ngoài việc đầu tư các công nghệ xử lý khí, nước thải hiện đại trên, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, còn phối hợp với Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân đã hoàn thành công trình cảnh quang cây xanh giai đoạn 1, phủ xanh toàn bộ khuôn viên Nhà máy. Đồng thời, mở cửa đón tiếp các ban ngành, đoàn thể và nhân dân vào thăm quan, giám sát công tác sản xuất điện và bảo vệ môi trường để hiểu rõ hơn vai trò to lớn của nhiệt điện than đối với nền kinh tế đất nước. Qua đó, tránh các thông tin sai lệch, thiếu trung thực gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và tạo sự bất an trong người dân.

Với những nỗ lực của lãnh đạo, CBCNV, người lao động Nhà máy đã được Tổng cục Môi Trường, Sở TN&MT và UBND huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận ghi nhận là đơn vị hoạt động sản xuất gắn với BVMT. Quá trình đi vào hoạt động và phát triển cho đến nay chưa xảy ra sự cố môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO